เลือกตั้งและการเมือง

#ม็อบ12กรกฎาคม66 ขอส.ว.ฟังเสียงปชช.ที่เป็น 'โคตรฉันทามติ' ให้ประเทศเดินหน้าต่อ

โดย panwilai_c

12 ก.ค. 2566

41 views

ความเคลื่อนไหวทางฝั่งภาคประชาชนก่อนการโหวตรับรองนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ ก็ได้มีการนัดจัดกิจกรรมรวมตัวกันของหลายเครือข่าย ที่สกายวอร์ค บริเวณแยกปทุมวัน เพื่อส่งข้อความถึง ส.ว. ให้เคารพเสียงข้างมากที่มาจากประชาธิปไตยของประชาชนกว่า 14 ล้านเสียง ติดตามกับคุณธีรุตม์ นิมโรธรรม



นายอานนท์ นำภา แกนนำผู้นัดการชุมนุม ได้ประกาศยุติการชุมนุม ที่บริเวณสกายวอร์คแยกปทุมวัน ช่วง 2 ทุ่ม ที่ผ่านมา ซึ่งตั้งแต่ช่วงแรกของการชุมนุม ก็ได้มีแกนนำจากหลากหลายกลุ่มผลัดกันขึ้นปราศรัย โดยมีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ การทำงานของกกต. ที่ไม่โปร่งใส โดยเฉพาะความผิดปกติของการส่งคำวินิจฉัยกรณีหุ้นไอทีวีของนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในวันก่อนหน้าการโหวตรับรองนายกรัฐมนตรีเพียงแค่วันเดียว



ขณะเดียวกันก็พูดถึงกรณีสว.บางกลุ่มที่ไม่ยินยอมโหวตรับรองนายพิธา ซึ่งมองว่าเป็นการไม่เคารพสิทธิของประชาชน



นายอานนท์ นำภา ระบุว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการตัดสินแล้วว่าประชาชนต้องการอะไร จากคะแนนเสียงเกินกว่าครึ่งที่โหวตเลือกฝ่ายประชาธิปไตย และต้องการให้พรรคที่ได้คะแนนเสียงอันดับ 1 คือ พรรคก้าวไกลได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งวันพรุ่งนี้ก็จะไปร่วมติดตามการโหวตรับรองที่บริเวณหน้ารัฐสภา



หากวันพรุ่งนี้การโหวตออกมาขัดกับฉันทามติของประชาชนก็พร้อมที่จะนัดหมายรวมตัวกันต่อสู้ พร้อมลงถนนนับจากพรุ่งนี้เป็นต้นไป



การนัดรวมครั้งนี้มีกิจกรรมให้ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมได้แสดงความเห็นไปถึง ส.ว. ด้วยการทำโพลว่า สว.ควรโหวตเลือกนายกตามความเห็นส่วนตัว หรือ ตามเสียงของประชาชนที่เลือกตั้งมา



ซึ่งหลายคนที่ออกมารวมตัวกันในวันนี้ เพราะรู้สึกว่า เพราะเหตุใดเสียงของพวกเขาจึงไม่มีความหมาย ในเมื่อพวกเขาได้ใช้สิทธิและเสียงของพวกเขาแล้วตามระบอบที่ประชาธิปไตยควรเป็น



ในวันพรุ่งนี้ทางเครือข่ายภาคประชาชนก็มีการนัดรวมตัวกันอีกครั้งที่รัฐสภา แยกเกียกกาย ตั้งแต่ 4 โมงเย็นเป็นต้นไป เพื่อติดตามผลการรับรองนายกรัฐมนตรี ตามสถานที่ที่ทางกรุงเทพมหานครจัดไว้ให้

คุณอาจสนใจ

Related News