เลือกตั้งและการเมือง

เลขาฯป.ป.ช. เผย ศาลส่งหนังสือ ชี้ 'พิธา' เป็น ผจก.มรดก 'หุ้นไอทีวี' ให้แล้ว

โดย panwilai_c

15 มิ.ย. 2566

720 views

ทางด้านนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช. เปิดเผย ถึงการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เมื่อปี 2562 และเรื่องผู้จัดการมรดกของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลด้วย



นายนิวัติไชย ระบุว่า กรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อสมัยแรก เมื่อปี 2562 ซึ่งเบื้องต้นได้ยื่นบัญชีเข้ามาแล้ว มีประเด็นที่ว่าไปถือหุ้นไอทีวี และมีการประสานไปยังเจ้าหน้าที่ว่าจะต้องมีการยื่นเพิ่มเติมหรือไม่ เมื่อแจ้งว่าต้องยื่นเพิ่มเติม ก็ได้ยื่นมาเป็นใบหุ้นไอทีวีจำนวน 42,000 หุ้น มูลค่า 40,000 กว่าบาท ที่เป็นชื่อของนายพิธา แต่มีหมายเหตุว่าครอบครองในฐานะผู้จัดการมรดก พร้อมทั้งแนบคำสั่งศาลที่ให้นายพิธา เป็นผู้จัดการมรดก จึงถือว่ายื่นต่อ ป.ป.ช. แล้ว ส่วนจะจริงหรือไม่ก็ต้องตรวจสอบ เพราะเอกสารที่ยื่นมาเป็นสิ่งที่ผู้ยื่นแจ้งมา



นายนิวัติไชย ระบุต่อว่า กรณีที่เป็นผู้จัดการมรดกก็มีข้อกฎหมายอยู่ โดยถือว่าครอบครองเองหรือไม่ หรือครอบครองในนามทายาท ตราบใดที่ยังไม่มีการแบ่งมรดก ทรัพย์สินก็ยังไม่ตกสู่ใครคนใดคนหนึ่ง ตามกฎหมายถ้ายังไม่แบ่งชัดเจน หรือมีพินัยกรรมชัดเจน จะถือเป็นกองกลางก่อน และต่อให้ตีความแบบนั้น ทางนายพิธา ก็ยื่นเอกสารมาแล้ว



ส่วนเรื่องการตรวจสอบการถือหุ้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบ หรือวินิจฉัยในเรื่องของคุณสมบัติต้องห้ามของผู้ดำรงตำแหน่ง หรือผู้สมัคร ส.ส. ที่ดูว่าถือหุ้นจริงหรือไม่ และยังดำเนินการสื่ออยู่หรือไม่



โดยระบุว่า หลักกฎหมายของ ป.ป.ช. ดูที่เจตนาว่าขณะที่ยื่นบัญชี มีทรัพย์สินและหนี้สินอยู่เท่าใด ณ วันที่เข้ารับตำแหน่ง และวันที่พ้นตำแหน่ง มีทรัพย์สินเท่าใด ส่วนในระหว่างนั้น จะขายก็ไม่ต้องยื่น แต่ถ้ามีข้อพิรุธว่าตอนยื่นมีทรัพย์สินร้อยล้าน แต่หลังจากรับตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นพันล้าน ก็ต้องตรวจสอบ เพราะทรัพย์สินมากกว่าปกติ



ส่วนเรื่องการโอนหุ้นไอทีวีของนายพิธา ให้แก่ทายาทคนอื่นเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายนิวัติไชย ระบุว่า ต้องดูว่าพ้นวันไหน โอนหลังหรือก่อน ถ้าหลังจากพ้นตำแหน่ง แต่วันที่ยื่นยังมีหุ้นอยู่ก็ต้องยื่น ป.ป.ช. ตามกฎหมายด้วย เพราะเวลาเกี่ยวเนื่องกับการดำรงตำแหน่ง แต่การสอบครั้งนี้ เป็นเรื่องของคุณสมบัติ ส่วนความผิดจะมีการย้อนกลับไปถึงการเป็น ส.ส. สมัยที่แล้วหรือไม่นั้น ไม่ขอให้ความเห็น



ทางด้านของกกต.วันนี้ก็มีความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมประกาศรับรองส.ส. ที่คาดว่าจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 20-30 มิถุนายนนี้ โดยสำนักบริหารการเลือกตั้ง และการออกเสียงประชามติ มีหนังสือด่วน ถึงผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อขอใช้สถานที่ สำหรับการแจกหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ ที่ห้องประชุม 201 ในระหว่างวันที่ 20 - 30 มิถุนายน 2566 ตั้งแต่เวลา 08:30 น. ถึง 16:30 น. และขออนุเคราะห์ให้จัดสถานที่ โดยจัดโต๊ะสำหรับการแจกหนังสือรับรองเป็น 7 โต๊ะและทำป้ายสำหรับตั้งบนโต๊ะดังกล่าวด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News