เลือกตั้งและการเมือง

'โรม' ลั่น กกต.ลุยสอบ 'พิธา' ม.151 เป็นการเตะตัดขา

โดย panwilai_c

10 มิ.ย. 2566

209 views

ประเด็นต่อเนื่องจากเรื่องหุ้นไอทีวี กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติไม่รับคําร้องกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล มีคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญในการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.จากการถือหุ้นไอทีวี แต่ให้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน ว่านายพิธา เป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และรู้อยู่แล้วว่าตัวเองไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. วันนี้ มีความเห็นมาจากพรรคก้าวไกล และจากพรรคเพื่อไทย



นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายรชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า พรรคก้าวไกลพร้อมต่อสู้คดี เรื่องดังกล่าวเป็นกระบวนการที่ชัดเจนว่าพยายามจะเตะตัดขาไม่ให้มีรัฐบาลพรรคก้าวไกล สกัดกั้นไม่ให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี แต่อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกล ก็พร้อมสู้ตามกระบวนการกฎหมายอย่างเต็มที่ และเชื่อมั่นในฉันทามติของประชาชนที่ได้มอบผ่านการเลือกตั้ง ว่าต้องการที่เห็นนายพิธาเป็นนายกฯ และจัดตั้งรัฐบาล



ขณะที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ เนื้อหาโดยสรุปว่า ฝ่ายอนุรักษ์นิยม อยากแช่แข็งประเทศต่อ แต่ก็กังวลว่าจะได้ไม่คุ้มเสีย กลัวว่าค่านิยมทางสังคม ความเชื่อ ที่คอยค้ำยันเครือข่ายศักดินามาช้านาน จะเปลี่ยนแปลงแบบกู่ไม่กลับ การใช้กฎหมายที่ถูกต้อง คือ การดำเนินการไปตามกฎหมาย ส่วนผลจะเป็นอย่างไร ก็เป็นอย่างนั้น แต่การใช้กฎหมายที่ไม่ถูกต้อง คือ การล็อกผล ตั้งธงให้เป็นไปตามอำเภอใจของผู้มีอิทธิพลไว้ก่อน แล้วก็ก้มหน้าก้มตา หาช่องของกฎหมาย สร้างเหตุ ให้ผลเป็นไปตามธงให้ได้



ด้านพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า นายพิธา จะสามารถตอบคำถามได้ชัดเจนทุกประเด็น ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการขั้นต้น และในฐานะที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขอให้กำลังใจนายพิธา ในการแก้ข้อกล่าวหา ให้เรียบร้อยลุล่วงไปด้วยดี



เมื่อถามว่า 8 พรรคร่วม จะต้องพูดคุยเรื่องนี้กันก่อนหรือไม่ เพราะเป็นประเด็นร้อน นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่เคยมีการพูดกันในที่ประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่คุยกันเรื่องของกรอบการทำงานร่วมกัน 14 คณะ ส่วนเรื่องหุ้นไอทีวี ของนายพิธา หรือประเด็น มาตรการ151 ยังไม่มีการหยิบยกขึ้นมา



ส่วนที่หลายคนมองว่าพรรคเพื่อไทย ก็มีสิทธิ์ ในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยกันเพราะว่าเราอยู่ร่วมกัน 8 พรรค ไม่อยากให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้น อยากให้การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลที่เป็นแกนนำหลักจัดตั้งได้สำเร็จ

คุณอาจสนใจ

Related News