เลือกตั้งและการเมือง

'วิษณุ' ชี้ปมหุ้น 'พิธา' แตกต่างคดี 'ชาญชัย' สามารถเทียบเคียงได้แต่ประเด็นต่างกัน

โดย panisa_p

30 พ.ค. 2566

565 views

ส่วนความเคลื่อนไหวกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกร้องเรียนเรื่องการถือหุ้นสื่อ ไอทีวี วันนี้นาย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าไม่มีหน้าที่เข้าไปยุ่งเกี่ยว แต่กรณีนายพิธา แตกต่างจากกรณีนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์



นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการถือหุ้นของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หากเทียบเคียงกับคดีถือหุ้นสื่ออื่นๆ ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไปแล้ว ว่า มีหลายคดี ตนยังไม่ได้ดู แต่บอกไม่ได้ว่าเป็นคดีไหน แต่เป็นคดีเกี่ยวกับการถือหุ้น



ส่วนเมื่อถามย้ำว่า กรณีที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาคืนสิทธิให้นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ลงสมัครส.ส.นครนายก เขต 2 จังหวัดนครนายก แม้จะถือครองหุ้นใน บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการสื่อมวลชนโดยอ้อม จำนวน 200 หุ้น สามารถเทียบเคียงได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เทียบได้แต่ประเด็นแตกต่างกัน เพราะกรณีของนายชาญชัย บริษัทแม่ถือหุ้นของบริษัทลูก แต่ก็ต้องเอามาดูด้วยกันทั้งหมด



เมื่อถามว่ากรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นำคำวินิจฉัยของศาลไปยื่นเป็นหลักฐานเพิ่มเติมพอจะสามารถเทียบเคียงได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เห็นว่าเขายื่นอะไรบ้าง ให้วินิจฉัยเรื่องอะไร



ด้านนายณพลเดช มณีลังกา จากพรรคเพื่อไทยและอดีตเลขานุการกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุกรณีที่มีการร้องเรียนนายพิธาถือหุ้น ไอทีวี ในส่วนที่เกี่ยวกับ ผู้ร้องเรียน นายณพลเดช ระบุว่า ผู้ร้องเรียนอาจกระทำผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 173 ผู้ใดรู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่า ได้มีการกระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี และปรับไม่เกินหกหมื่นบาท



รวมทั้งระบุว่าหากเจตนาข้างต้นมีเจตนาให้ กกต.ยุบพรรค จากข้อมูลที่รู้กันอยู่โดยทั่วไปว่าไม่ผิดดังมีคำพิพากษาได้วางหลักฎีกาล่าสุดไว้แล้ว มีเจตนาล้มล้างเสียงของประชาชน ที่มอบให้พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งใช้อำนาจบริหารในระบอบประชาธิปไตย เข้าข่ายเป็นความผิดฐานกบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 (2) มาตรา 137 และ มาตรา 326



ทั้งนี้ในส่วนของความผิดฐานแจ้งความเท็จและเป็นกบฏต่อแผ่นดิน เป็นความผิดต่อแผ่นดิน ประชาชนทุกคนมีสิทธิกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามกฎหมาย หากมีการฟ้องร้องทั่วประเทศต่อนักร้อง อะไรจะเกิดขึ้น ความวุ่นวาย บาปกรรม อาจสนองกลับผู้ร้องนะครับ ถ้าเขาร้องเหนือสุดใต้สุดไม่ว่าจะที่เชียงราย หรือ ยะลา ก็ต้องไปให้การครับ



สำหรับนาย ณพลเดช หรือชื่อเพจเฟซบุ๊ค ดร.ปิง ณพลเดช มณีลังกา ส่วนข้อมูลในเวปไซต์พรรคเพื่อไทย ระบุประสบการณ์ทำงาน อาจารย์พิเศษประจำหลักสูตรวิศวกรรมการบินและนักบินพาณิชย์ สถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง นายกสมาคมการบินนภารักษ์ และเลขานุการกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร

คุณอาจสนใจ

Related News