เลือกตั้งและการเมือง

เปิดแนวทางสันติภาพชายแดนใต้ใน รบ.ใหม่ ปัดข่าววางตัว 'ธนาธร' เป็นหัวหน้าคณะพูดคุย

โดย panwilai_c

29 พ.ค. 2566

164 views

หนึ่งในนโยบายที่อยู่ในบันทึกความเข้าใจหรือ MOU ของพรรคร่วมรัฐบาลที่ถูกยกระดับมาเป็นวาระแห่งชาติและกลายเป็นความคาดหวังที่จะยกระดับกระบวนการสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นวาระแห่งชาติและสำเร็จได้ในรัฐบาลนี้ หลังจากคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขชุดปัจจุบัน เตรียมส่งต่อให้รัฐบาลใหม่และมีรายชื่อคีย์แมนของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะมาผลักดันเรื่องนี้



แต่ล่าสุด นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยืนยันว่ายังไม่มีการวางตัวให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติภาพคนใหม่ อย่างที่ปรากฏเป็นข่าว ซึ่งยังต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล ที่ต้องยอมรับว่ามีบุคคลที่มีความสามารถในหลายพรรค หนึ่งในนั้นคือพรรคเป็นธรรม ที่มีนโยบายชัดเจนเรื่องการสร้างสันติภาพ และกำลังเป็นที่สนใจถึงการยกเพดานสร้างสันติภาพปาตานี ซึ่งเลขาธิการพรรคเป็นธรรม ยืนยันว่าไม่ใช่นโยบายสุดโต่งและไม่ได้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน แต่เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสันติภาพที่แท้จริง



นโยายข้อที่5 ใน MOU พรรคร่วมรัฐบาลจะร่วมกันผลักดันระบวนการสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย คำนึงถึงหลักการด้านสิทธิมนุษยชน การอยูร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รวมถึงทบทวนภารกิจของหน่วยานและการบังคับใช้กฏหมายเกี่ยวกับความมั่นคง เป็นเป้าหมายที่พรรคร่วมรัฐบาลจะผลักดันให้การสร้างสันติภาพชายแดนภาคใต้ เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งพรรคเป็นธรรมที่ผลักดันเรื่องนี้ เชื่อว่ากลายเป็นความหวังที่จะเห็นผลสำเร็จในรัฐบาลชุดนี้



นายกัณวีร์ เปิดเผยว่า ได้เสนอในเอ็มโอยูให้พูดถึงการสร้างสันติภาพปาตานี เพื่อยกเพดาน การสร้างความเข้าใจถึงอัตลักษณ์และประวัติศาสตร์พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา เพื่อเปิดพื้นที่สิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งเข้าใจที่พรรคร่วมไม่ได้เขียนคำนี้ในเอ็มโยี เพราะยังเป็นเรื่องที่ต้องความเข้าใจกับสังคม แต่ยืนยันว่าไม่ใช่คำนี่หมิ่นเหม่กับความมั่นคง



นายกัณวีร์ เป็นหนึ่งในผู้ที่มีรายชื่อในรายงานข่าวว่าจะเป็นคีย์แมนในคณะพูดคุยเพื่อสันติภาพชุดใหม่ ซึ่งมีชื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจด้วย แต่ล่าสุดนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่ายังไม่มีการคุยกันในเรื่องตัวบุคคล ซึ่งนายกัณวีร์ ก็ยืนยันเช่นกันว่า แม้สันติภาพชายแดนใต้จะเป็นนโยบายสำคัญแต่พรรคร่วมรัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จทั้งตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรและการสนับสนุนให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี



ส่วนแนวทางการสร้างสันติภาพที่พรรคเป็นธรรมเตรียมผลักดัน นอกจากการเสนอเป็นกฏหมายผ่านรัฐสภาให้เป็นวาระแห่งชาติ จำเป็นต้องวางยุทธศาสตร์ทั้งการยกเลิกกฏหมายพิเศษ ต้องให้ความคุ้มครอง หรือ Imunity ให้กับคู่เจรจา เพื่อยกระดับการพูดคุยสันติภาพ และต้องปรับโครงสร้างการบริหารที่ต้องยุบ กอ.รมน.และ ยุบ ศอบต. ที่อาจต้องทำความเข้าใจกับหน่วยงานราชการด้วย



นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ยอมรับว่า ตนเองเป็นเพียงกลไกลหนึ่งที่พร้อมทำงานในบทบาทที่เหมาะสมที่พรรคร่วมรัฐบาลจะให้การสนับสนุน แม้มีเพียง 1 เสียง แต่พร้อมให้ฝ่ายประชาธิปไตยได้จัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ เพราะจะเป็นรากฐาสำคัญต่อการสร้างสันติภาพปาตานี



สำหรับการประชุมพรรคร่วมรัฐบาลที่จะมีการวางคณะทำงานตามนโยบายที่ได้ร่วมลงนามใน เอ็มโอยู จะมีการพูดคุยถึงแต่ละนโยบาย รวมถึงการสร้างสันติภาพชายแดนใต้ ที่กำลังกลายเป็นความหวังของประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News