เลือกตั้งและการเมือง

นักร้องทยอยยื่น กกต. ต่อเนื่อง ยุบพรรคก้าวไกล

โดย panwilai_c

22 พ.ค. 2566

310 views

ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง จนหลังเลือกตั้ง มีความพยายามยื่นเรื่องต่อ กกต.ให้พิจารณาคุณสมบัติของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โดยเฉพาะ กรณีถือหุ้นสื่อ ไอทีวี ล่าสุดวันนี้ มีความพยายามจะยื่นให้ยุบพรรคก้าวไกล



วันนี้ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ซึ่งรู้จักในฐานะทนายความอดีตพระพุทธะอิสระ ได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อ ประธานกกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบพรรคก้าวไกล ที่ได้พยายามยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า เป็นการกระทำอันอาจเป็นปฎิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามกฎหมายพรรคการเมืองหรือไม่ ซึ่งมีโทษสูงสุด คือ ยุบพรรค



โดยนายธีรยุทธ นำหลักฐานมาทั้งหมดให้ 88 หน้า เป็นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 3/2562 เกี่ยวกับการยุบพรรคไทยรักษาชาติ และ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 19/2564 เกี่ยวกับการชุมนุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อ 10 สิงหาคม 2563 และหากพบว่าพรรคก้าวไกล มีความผิดก็ขอให้กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป



วันเดียวกันนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เข้าร้องต่อ กกต. เป็นครั้งที่ 6 ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ซึ่งครั้งนี้มายื่นให้ตรวจสอบกรณี 3 แกนนำคณะก้าวหน้า ไปกินข้าวร่วมกับ 6 พรรคการเมืองที่จัดตั้งรัฐบาล เมื่อวัน 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ว่าเข้าข่ายครอบงำพรรคการเมืองหรือไม่ 3 แกนนำคณะก้าวหน้าที่ นาย ศรีสุวรรณ มาร้อง คือ นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ / นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล และนางสาว พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า



นายศรีสุวรรณยังกล่าวหาว่า ที่ผ่านมาทั้ง 3 คน ตั้งคณะก้าวหน้า มูลนิธิก้าวหน้า และใช้สถานที่เดียวกับพรรคก้าวไกล รวมทั้งเคลื่อนไหว เรื่องการกระจายอำนาจท้องถิ่น และนำไปบรรจุเป็นหนึ่งในนโยบายของพรรคก้าวไกลด้วย รวมทั้งยังช่วยหาเสียงให้พรรคก้าวไกล โดยเลี่ยงว่าเป็น "ผู้ช่วยผู้หาเสียง" พฤติกรรมต่างๆ ทั้งหมดนี้ แสดงให้เห็นว่า ทั้ง 3 คน เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์กับพรรคก้าวไกลอย่างต่อเนื่อง ทั้งเชิงนโยบายและการขับเคลื่อนด้านการเมือง ซึ่งเข้าข่ายการครอบงำกิจกรรมของพรรคการเมือง ทั้งทางตรงและทางอ้อม มีความผิดตามมาตรา 28 กฎหมายพรรคการเมืองอย่างชัดเจน และ อาจนำไปสู่ พรรคก้าวไกลถูกยุบพรรค

คุณอาจสนใจ

Related News