เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ปัดตอบโหวต 'พิธา' เป็นนายกฯ ยันไม่ตั้งรบ.เสียงข้างน้อย

โดย panwilai_c

22 พ.ค. 2566

92 views

วันนี้ มีความเคลื่อนไหวของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติ ต่อการตั้งรัฐบาล 8 พรรค



ความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ วันนี้ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมพรรครวมไทยสร้างชาติ ท่ามกลางผู้มาให้กำลัง ซึ่งผู้สื่อข่าวพยายาม สอบถามถึงกระแสกดดันให้ ส.ว.โหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจิรญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ไม่ใช่เรื่องที่จะตอบ



ขณะที่ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ บอกว่า การประชุมกรรมการบริหารพรรควันนี้ เป็นการเชิญว่าที่ ส.ส. ทั้ง 36 คนของพรรคมาพูดคุยเรื่องการถอดเรียนการเลือกตั้งที่ผ่านมา ก็ย้ำ พรรค จะไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแข่ง กับพรรคก้าวไกล และไม่ใช่วาระของพรรค แต่จุดยืนไม่ว่ากรณีใด หากรัฐบาลมีวาระไม่ว่าจะแก้หรือยกเลิกมาตรา 112 เราไม่เอาด้วย และจะไม่ยกมือให้นายกรัฐมนตรีที่จะไปแก้มาตรา 112



ด้านพรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้ตอบผู้สื่อข่าวกรณีสมาชิกพรรคหรืออดีต ส.ส. ออกมาแสดงความเห็น ในเรื่องการยกมือโหวตให้กับหัวหน้าพรรคก้าวไกล หรือบางคนไปไกลถึงขนาดที่ว่า จะไปร่วมรัฐบาล ถือเป็นความเห็นส่วนบุคคลทั้งสิ้น ส่วนเรื่องมาตรา 112 พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ไปก้าวล่วง สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันมาโดยตลอด คือพรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกหรือแก้ไขมาตรา 112



ขณะที่การรวมเสียง ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ตัวเลขล่าสุดทั้ง ส.ส. และ ส.ว.ที่จะโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี อาจได้แล้ว 333 เสียง ประกอบด้วย ส.ส. 314 เสียง เป็น 313 เสียง จาก 8 พรรคร่วมรัฐบาล บวกอีก 1 เสียง จากพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ที่ประกาศออกมาเมื่อวานนี้ที่จะโหวตให้ โดยไม่มีเงื่อนไขเข้าร่วมรัฐบาล ส่วน ส.ว.ตอนนี้มี 19 คน ดังนั้นเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญในการโหวตนายกรัฐมนตรี ยังขาดอีก 43 เสียง จึงจะถึง 376 เสียง



องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ออกแถลงการณ์ 4 ข้อ กรณีผลการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่สะท้อนภาพของมติประชาชน ผู้มีสิทธิออกเสียงทั่วประเทศแล้ว



ใจความสำคัญ คือ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายดำเนินการทางการเมือง ตามกระบวนการของรัฐธรรมนูญ เพื่อป้องกันความขัดแย้งและรุนแรง โดยไม่สนับสนุนการกระทำใดๆ ที่ขัดต่อหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย



ทั้งนี้องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง จึงออกแถลงการณ์ไม่สนับสนุนการบีบบังคับความเชื่ออุดมการณ์ หรือ ผลประโยชน์ ซึ่งนำไปสู่การขัดต่อกรอบ คุณลักษณะของประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

คุณอาจสนใจ

Related News