เลือกตั้งและการเมือง

8 พรรคร่วมเซ็น MOU ตั้งรบ. ยันแก้ ม.112 ก้าวไกลลุยเอง ดันคุยกันในสภา

โดย panwilai_c

22 พ.ค. 2566

93 views

22 พฤษภาคม วันนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้นำ 8 พรรคร่วมรัฐบาล สร้างประวัติศาสตร์ทางการเมือง ลงนามบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU จัดตั้งรัฐบาล ร่วมผลักดัน 23 วาระ และ 5 แนวทางปฏิบัติ โดยไม่มีการแก้ไขมาตรา 112 ใน MOU แต่เป็นวาระของพรรคก้าวไกลที่จะเสนอแก้ไข มั่นใจไม่กระทบกับการตัดสินใจเลือกนายกรัฐมนตรีของ ส.ว.เพราะได้เริ่มทำความเข้าใจแล้ว เชื่อมั่นว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้ ขณะที่การลงนามมีขึ้นในวันครบรอบ 9 ปีรัฐประหาร จึงเป็นเจตนารมณ์ของพรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่เอารัฐประหารอีกต่อไป



นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลรวม 8 พรรคการเมือง ประกอบด้วย นายแพทย์​ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม และ นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU จัดตั้งรัฐบาล



โดยมี 23 วาระสำคัญที่จะร่วมกันผลักดัน เช่น การฟื้นฟูประชาธิปไตย รวมถึงการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชนให้เร็วที่สุด โดยมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน



ยืนยันและผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม เพื่อรับประกันสิทธิสมรสสำหรับคู่รักทุกเพศ โดยจะไม่บังคับประชาชนที่เห็นว่าขัดแย้งกับหลักการของศาสนาที่ตนเองนับถือ



ผลักดันการปฏิรูประบบราชการ ตำรวจ กองทัพ และกระบวนการยุติธรรม ให้สอดคล้องกับหลัก ประชาธิปไตย เปลี่ยนการเกณฑ์ทหารแบบบังคับ เป็นระบบสมัครใจ ทั้งนี้ยังคงไว้ซึ่งการเกณฑ์ทหารยามศึกสงคราม ร่วมผลักดันกระบวนการสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้



ผลักดันการกระจายอำนาจ แก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน ร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจ ยกเลิกการผูกขาดและส่งเสริมการแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรมในทุกอุตสาหกรรม เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยพรรคประชาชาติขอสงวนสิทธิในการไม่เห็นด้วยเฉพาะอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยเหตุผลด้านศาสนา



แก้ไขปัญหายาเสพติดโดยเร่งด่วน และนำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษ แก้ไขกฎหมายประมง และ แก้ปัญหาฝุ่นพิษ โดยมี 5 แนวทางปฏิบัติที่ทุกพรรคจะคุ้มครองสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองของประชาชนทุกคน ทุกพรรคจะทำงานโดยซื่อสัตย์สุจริต หากมีบุคคลของพรรคใดมีพฤติกรรมทุจริต คอร์รัปชัน ทุกพรรคจะยุติการดำรงตำแหน่งของบุคคลนั้นๆ ทันที ทุกพรรคทำงานให้เกียรติกัน และมีสิทธิผลักดันนโยบายเพิ่ม



นายพิธา ชี้แจงว่า mou พรรคร่วมรัฐบาลไม่มีการพูดถึง มาตรา 112 เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของพรรคร่วมรัฐบาล แต่สำหรับพรรคก้าวไกล ยืนยันจะมีการเสนอแก้ไขมาตรา 112 ผ่านกลไกลสภาผู้แทนราษฎร เพื่อไม่ให้กลายเป็นเครื่องมือทางการเมือง และต้องไม่กระทบต่อรูปแบบของรัฐ การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ขององค์พระมหากษัตริย์ ซึ่งเชื่อว่า ส.ว.จะเข้าใจในการตัดสินใจเลือกนายกรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยทางคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลจะเดินหน้าเจรจาต่อไป



ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลยังมีจุดยืนที่แตกต่างกัน ส่วนใหญ่ยังขอดูรายละเอียดของพรรคก้าวไกล เพราะยืดมั่นตามหลัก mou แต่พรรคไทยสร้างไทย ยืนยันว่าไม่แก้ไขและไม่ยกเลิกมาตรา 112



สำหรับข่าวลือดีลลับสลับขั้วจัดตั้งรัฐบาลที่ฮ่องกง ได้รับการปฏิเสธจากนายแพทย์ ชลน่าน ศรีแแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่าให้พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล ไม่มีการหักหลังอย่างแน่นอน รวมถึงมีข่าวว่าพรรคพลังประชาชรัฐจะยุบมารวมกับพรรคเพื่อไทย ก็ไม่เคยรับรู้และไม่มีความเป็นไปได้



การลงนามใน MOU ของพรรคร่วมรัฐบาลยังจัดขึ้น ในวันเละเวลาเดียวกับการยึดอำนาจ รัฐประหาร โดยการนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตหัวหน้า คสช.เมื่อเวลา 16.30 น.ของวันที่ 22 พฤษภาคม ซึ่งแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชน ขอให้ทุกฝ่ายจดจำว่านี่คือวันแห่งการขอคืนอำนาจของประชาชนที่จะต้องไม่มีรัฐประหารอีกแล้ว และขอให้ทุกฝ่ายเคารพเสียงของประชาชนให้จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ



สาระสำคัญใน MOU รัฐบาลอีกเรื่องที่มีความเป็นห่วงกรณีการสร้างสันติภาพชายแดนใต้ทั้งพรรคก้าวไกล พรรคประชาชาติ และพรรคเป็นธรรม ยืนยันว่าเป็นไปตามกรอบรัฐธรรม ที่จะยกระดับกระบวนการสันติภาพให้สำเร็จในรัฐบาลนี้ และไม่ใช่การเปิดช่องสู่การแบ่งแยกดินแดง แต่ให้กระบวนการสันติภาพเป็นวาระแห่งชาติเข้าสู่กระบวนการรัฐสภา

คุณอาจสนใจ

Related News