เลือกตั้งและการเมือง

นิด้าโพล เผยปชช.ส่วนใหญ่ ชี้ หากต้องเลือกตั้งใหม่จะเลือกเหมือนเดิม

โดย panwilai_c

21 พ.ค. 2566

138 views

วันนี้ครบรอบ 7 วัน หลังการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยนิด้าโพล ได้เผยผลสำรวจความพอใจต่อผลการเลือกตั้งที่เพิ่งผ่านมา ผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่พอใจมาก บอกว่า ถ้าต้องลงคะแนนใหม่วันนี้ก็ยังเลือกเหมือนเดิม ขณะที่ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา บรรยากาศทางการเมืองก็ยังมีความเคลื่อนไหวตลอดเวลาโดยเฉพาะการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลที่พรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคอันดับ1 เป็นแกนนำ



ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง "ประชาชนพอใจกับผลการเลือกตั้งหรือไม่ ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-18 พฤษภาคม จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับความพึงพอใจผลการเลือกตั้ง



จากการสำรวจเมื่อถามถึงความพึงพอใจของประชาชนต่อผลการเลือกตั้ง ส.ส. ในเขตเลือกตั้ง พบว่า



- ส่วนใหญ่ คือ ร้อยละ 59.08 ระบุว่า พอใจมาก

- รองลงมา ร้อยละ 26.87 ระบุว่า ค่อนข้างพอใจ

- ร้อยละ 8.86 ระบุว่า ไม่ค่อยพอใจ

- และร้อยละ 5.19 ระบุว่า ไม่พอใจเลย



ด้านความพึงพอใจของประชาชนต่อผลการเลือกตั้ง ส.ส. ในภาพรวมทั้งประเทศ พบว่า



- ร้อยละ 59.39 ระบุว่า พอใจมาก

- ร้อยละ 30.07 ระบุว่า ค่อนข้างพอใจ

- ร้อยละ 6.95 ระบุว่า ไม่ค่อยพอใจ

- และร้อยละ 3.59 ระบุว่า ไม่พอใจเลย



ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงสิ่งที่ประชาชนจะทำ หากวันนี้จะต้องไปลงคะแนนใหม่อีกครั้ง พบว่า

- ร้อยละ 86.49 ระบุว่า เลือกเหมือนเดิมทั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต และ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ

- ร้อยละ 6.03 ระบุว่า เลือกใหม่หมดทั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต และ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ

- ร้อยละ 3.13 ระบุว่า เลือกเหมือนเดิม เฉพาะ ส.ส. แบบแบ่งเขต

- ร้อยละ 2.37 ระบุว่า จะไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

- และร้อยละ 1.98 ระบุว่า เลือกเหมือนเดิม เฉพาะ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ



ส่วนความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล หลังจากที่ 8 พรรคร่วมได้แถลงการจับมือ ร่วมกับพรรคก้าวไกลไปเมื่อวันที่ 18 พฤษาคมที่ผ่านมา โดยมีคะแนนเสียงรวม 313 เสียง ท่ามกลางการวิตกของหลายฝ่ายว่า อาจไม่เพียงพอที่จะโหวตรับรองนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี หากส.ว.ไม่สนับสนุนหรือปิดสวิตท์งดออกเสียง



ขณะเดียวกัน ยังมีการจับตาถึงหน้าตาของคณะรัฐมนตรีที่จะมีการจัดสรรให้กับบรรดาพรรคร่วม ว่า แต่ละพรรคจะได้โควต้ากระทรวงใดมาดูแล



ทำให้วันสองวันมานี้ ก็มีการปล่อยข่าว โผคาดการณ์ออกมาเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเป็นระลอก ทำให้ นายเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนโยบายเพื่ออนาคต ของกรรคก้าวไกล ซึ่งก็เป็นคนหนึ่งที่มีรายชื่ออยู่ในโผ ครม.ของพรรคก้าวไกล ที่เผยแพร่อยู่ในโลกออนไลน์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงโผ ครม.ของรัฐบาลพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า ตอนนี้ยังไม่ไปถึงขั้นตอนแบ่งกระทรวง



สถานการณ์ปัจจุบัน การจัดตั้งรัฐบาลยังไม่ได้ไปถึงขั้นตอนการแบ่งสรรกระทรวงหรือ รัฐมนตรีใดๆ เพราะฉะนั้น ข่าวที่ออกมาในช่วงนี้ว่าใคร จะนั่งกระทรวงใด ล้วนเป็น ข่าวลือ



ส่วนอีกด้านหนึ่งวันนี้กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ก็ออกมาเคลื่อนไหว ด้วยการโพสต์ ว่า การเลือกตั้งเป็นเครื่องมือสำคัญที่สามารถสะท้อนความต้องการและเจตจำนงค์ของประชาชน เมื่อเสียงของประชาชนต้องการที่จะเห็นความเปลี่ยนแปลง ตามหลักการของประชาธิปไตยก็ควรต้องเป็นไปตามนั้น แต่ด้วยกลไกของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ได้ให้อำนาจแก่สมาชิกวุฒิสภาจำนวน 250 คน ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งแหล่งที่มาในอำนาจของสมาชิกวุฒิสภาไม่มีส่วนใดที่เกี่ยวโยงกับประชาชน



นอกจากนี้ ยังระบุว่า แม้การเลือกตั้งในครั้งนี้จะสะท้อนเจตจำนงค์ของประชาชนมากแค่ไหนก็ตาม แต่ดูเสมือนว่าสมาชิกวุฒิสภาบางคนจะแสดงถึงความไม่เห็นด้วยในหลักการประชาธิปไตย พร้อมที่จะคัดค้านตัวแทนที่มาจากการเลือกของประชาชน และพร้อมที่จะยับยั้งความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในทุกวิถีทาง



ระบุว่า วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม จะนัดรวมตัวกันที่หน้ารัฐสภา เพื่อยืนยันในหลักการ ว่าสมาชิกวุฒิสภาต้องไม่โหวตสวนมติของประชาชน



ส่วนความเคลื่อนไหวจำนวนเสียงสมาชิกวุฒิสภาที่ประกาศตัวพร้อมเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีเสียงข้างมากจนถึงขณะนี้ยังอยู่ที่ 18 คน เมื่อรวมกับเสียงจาก ส.ส. 313 เสียง ที่พรรคก้าวไกลรวบรวมได้ รวมเป็น เสียง 331 เสียง ยังไม่ถึงกึ่งหนึ่งของที่ประชุมรัฐสภา เพราะต้องใช้เสียงข้างมาก 376 เสียงขึ้นไป

คุณอาจสนใจ

Related News