เลือกตั้งและการเมือง

จับตาพรุ่งนี้ ลงนามร่าง MOU พรรคร่วมรบ.ก้าวไกล

โดย panwilai_c

21 พ.ค. 2566

66 views

พรุ่งนี้ 16.30 น.พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมีกำหนดการแถลงข่าวและลงนามข้อตกลงร่วม หรือ MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่ พรรคก้าวไกล ชี้แจงการจัดตั้งรัฐบาลผสมว่าการออกแบบ MOU ยืนยันตามจุดร่วมของทุกพรรค ส่วนประเด็นเฉพาะพร้อมผลักดันผ่านกลไกกระทรวง-รัฐสภา หวังสร้างบรรทัดฐานการเมืองใหม่ ให้ประชาชนเห็นความชัดเจนว่ารัฐบาลผสมจะผลักดันและรับผิดชอบวาระใดบ้าง



วันนี้พรรคก้าวไกล เผยแพร่บทความชี้แจงจุดมุ่งหมายของรัฐบาลก้าวไกล และอธิบายหลักคิดในร่าง MOU ที่กำลังจะมีการลงนามร่วมกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะเป็นร่างที่ปรับปรุงแสวงหาจุดร่วมกันระหว่างพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ส่วนประเด็นเฉพาะที่อาจไม่เห็นพ้องร่วมกันในพรรคร่วมรัฐบาล จะเป็นวาระเฉพาะพรรคในการขับเคลื่อนในกระทรวงและรัฐสภาต่อไป มีรายละเอียดคำชี้แจงดังนี้



พรรคก้าวไกลยืนยันมาโดยตลอดตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง ว่า การจัดตั้งและร่วมรัฐบาลระหว่างพรรคการเมืองควรต้องเอาวาระหรือนโยบายเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่กระทรวงหรือตำแหน่งเป็นตัวตั้ง



ในฐานะพรรคการเมืองที่ได้รับความไว้วางใจเป็นอันดับหนึ่ง เราได้เดินหน้าเพื่อเป้าหมายในการจัดตั้งรัฐบาลกับ 8 พรรคการเมือง รวมทั้งหมด 313 คน ที่เราเชื่อว่ามีอุดมการณ์และมุมมองต่ออนาคตประเทศไทยที่อยากเห็น ที่สอดคล้องกันในภาพรวม



ในเมื่อรัฐบาลก้าวไกลเป็นรัฐบาลผสมที่ประกอบไปด้วยหลายพรรคการเมือง เราจำเป็นต้องเคารพความเห็นที่แตกต่างเชิงนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลอื่น โดยคำนึงถึงความไว้วางใจที่พรรคการเมืองเหล่านี้ได้รับจากประชาชนมาผ่านคูหาเลือกตั้งเช่นกัน



ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนได้รับความชัดเจนว่ารัฐบาลผสมที่นำโดยพรรคก้าวไกลจะผลักดันวาระอะไรบ้าง เราแบ่งวาระออกเป็น 2 ส่วน



1. วาระ "ร่วม" ของทุกพรรคร่วมรัฐบาล จะระบุใน MOU วาระและนโยบายที่ทุกพรรคเห็นตรงกัน พร้อมผลักดันร่วมกันผ่านกลไกบริหารและนิติบัญญัติ และพร้อมรับผิดชอบร่วมกัน



2. วาระ "เฉพาะ" ของแต่ละพรรคการเมือง ไม่ถูกระบุใน MOU วาระและนโยบายที่แต่ละพรรคขับเคลื่อนเอง เพิ่มเติม แต่ต้องไม่ขัดแย้งกับนโยบายใน MOU ผ่าน 2 กลไกหลัก



คือ บริหารของกระทรวงที่พรรคมีตัวแทนเป็นรัฐมนตรี เช่น หากพรรคก้าวไกลบริหารกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายการศึกษานอกเหนือจากใน MOU ที่อยู่ในขอบเขตอำนาจของรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ



2.2. ผลักดันผ่านกลไกนิติบัญญัติของระบบรัฐสภาโดยผู้แทนราษฎรของพรรค เช่น กฎหมาย 45 ฉบับที่พรรคพร้อมเสนอสู่สภาทันทีที่สภาเปิด ไม่ว่าจะปรากฎอยู่ใน MOU หรือไม่



พรรคก้าวไกลเรายืนยันว่าจะพยายามเต็มที่ในการผลักดัน 300 นโยบายก้าวไกลที่เราสื่อสารกับประชาชนก่อนเลือกตั้งให้สำเร็จ โดยการพยายามบรรจุนโยบายเข้าไปใน วาระ "ร่วม" หรือ MOU ให้ได้เยอะที่สุด ในขณะที่นโยบายอะไรที่ไม่ถูกบรรจุใน MOU เราจะผลักดันต่อผ่านกระทรวงที่พรรคก้าวไกลบริหารและผ่านจำนวนผู้แทนราษฎร 152 คน ที่เรามีในสภาผู้แทนราษฎร



แม้กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลลักษณะนี้ อาจเป็นสิ่งใหม่สำหรับสังคมไทย แต่พรรคก้าวไกลเชื่อว่ากระบวนการดังกล่าวที่อ้างอิงจากหลายประเทศที่เป็นประชาธิปไตยทั่วโลก จะเป็นกระบวนการที่สร้างบรรทัดฐานใหม่ในประเทศ ที่ยกระดับความมั่นใจของประชาชนต่อระบบการเมืองไทย และเพิ่มความชัดเจนกับประชาชนว่า ในบริบทของรัฐบาลผสมที่ประกอบไปด้วยหลายพรรคการเมืองที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา ด้วยนโยบายที่ทั้งมีจุดร่วมและจุดต่างกัน รัฐบาลผสมนี้จะร่วมผลักดันและรับผิดชอบวาระอะไรเพื่อประชาชน



ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะหัวหน้าประสานงานเจรจาร่วมรัฐบาล ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวถึงผลการเจรจาเพื่อลงนามใน MOU วันพรุ่งนี้ว่า ผลการพูดคุยเพื่อจัดทำ MOU ร่วมกันในวันนี้ บรรลุผลไปได้ด้วยดี พรรคก้าวไกลต้องขอขอบคุณหัวหน้าพรรคและแกนนำของทุกพรรคที่เราจะจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยโดยยึดเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็น ตัวตั้ง พรุ่งนี้พวกเราจะแถลง MOU ในเวลาเดียวกันกับการประกาศรัฐประหารเมื่อ 9 ปี ก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News