เลือกตั้งและการเมือง

นักวิชาการขอ ส.ว.ฟังเสียงประชาชน โหวตหนุน 'พิธา' ตั้งรบ. ชี้งดออกเสียงไม่ใช่ทางออก

โดย panwilai_c

18 พ.ค. 2566

94 views

ความเคลื่อนไหวเรื่องเสียง สมาชิกวุฒิสภา ที่ต้องมาทำหน้าที่ลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีตามบทเฉพาะกาลกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 272 วันนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่นักวิชาการระบุว่า การงดออกเสียงของ ส.ว.ไม่ใช่การงดออกเสียงที่แท้จริง แต่คือการไม่รับรองรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน



ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เครือข่ายนักวิชาการเสียงประชาชนจาก 9 มหาวิทยาลัย จัดแถลงผลการลงคะแนน เสียงประชาชน และอภิปรายประชาธิปไตย การตั้งรัฐบาล และการเมืองหลังเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566



โดยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสมาชิกวุฒิสภาต่อกรณีการลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรี ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตั้งข้อสังเกตในทางวิชาการกับ ส.ว. ที่กล่าวว่าจะปิดสวิตช์ตัวเองด้วยการงดออกเสียงว่า ไม่ใช่สิ่งที่จะเรียกว่าการงดออกเสียงอย่างแท้จริง



ขณะที่ท่าทีของ ส.ว. ต่อการจัดตั้งรัฐบาลล่าสุด ขณะนี้มี ส.ว.ออกมาประกาศตัวพร้อมที่จะโหวตให้นายพิธาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย ส.ว. ที่ประกาศตัวผ่านสื่อว่าจะโหวตนายกฯตามเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎรอยู่ที่ 15 คน เพิ่มเข้ามาใหม่ เมื่อวานนี้ คือ นายมณเฑียร บุญตัน / นางประภาศรี สุฉันทบุตร และ นายสถิตย์ ลิ่มพงษพันธุ์



สำหรับ ส.ว.ประภาศรี ประกาศผ่านเฟซบุ๊ก เมื่อวานนี้ ระบุข้อความ พร้อมภาพตัวเองอย่างชัดเจน ว่า ประภาศรี สุฉันทบุตร สมาชิกวุฒิสภา ประกาศจุดยืนเคารพมติของประชาชน เห็นชอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี



เช่นเดียวกับนายสถิตย์ ลิ่มพงษพันธุ์ ที่ประกาศตัวชัดเจนว่า เมื่อชัดเจนว่าไม่มีการปิดสวิตช์ ส.ว. ผมจะใช้สิทธิตามหลักประชาธิปไตย ที่ผมยึดมั่นมาโดยตลอด ให้การสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลโดยการโหวตให้พรรคที่สามารถรวบรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร



และหากมีการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกฯวันนี้ นายพิธา รวมเสียง จาก ส.ส. ได้ 313 เสียง จาก 8 พรรคร่วม แต่เสียงโหวตนายกฯต้อง ใช้ถึง 376 เสียง ขึ้นไป ถือว่า ยังไม่พอ



ถ้ารวมกับ ส.ว. ที่ประกาศตัว แล้ว 15 คน เท่ากับเสียง ในที่ประชุมตอนนี้ มี 328 เสียง ก็ยัง ขาดอีก 48 เสียง ความหวังของพรรคก้าวไกล ตอนนี้ นอกจากจะต้องพึ่งเสียง ของ ส.ว. เพิ่มแล้ว เสียงของพรรคประชาธิปัตย์ /พรรคพลังประชารัฐ และพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ยังไม่ตัดสินใจ ก็เป็นเป้าหมายที่สำคัญ

คุณอาจสนใจ

Related News