เลือกตั้งและการเมือง

ประชุม ครม.นัดแรกหลังเลือกตั้ง 'บิ๊กตู่' ยอมรับคะแนนเสียงไม่ถึงที่จะได้ไปต่อ

โดย panisa_p

16 พ.ค. 2566

88 views

วันนี้ มีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก หลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง ท่ามกลางการจับตาของสังคม ต่อท่าทีของรัฐมนตรีแต่ละคนที่มีต่อการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ซึ่งวันนี้มีรัฐมนตรี ลาประชุม ครม.ถึง 13 คน ขณะที่พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยันจะอำลาเวทีการเมืองนับจากนี้



การประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก หลังผ่านการเลือกตั้งโดยพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลขณะนี้ ซึ่งพลเอกประยุทธ์ เดินออกจากตึกไทยคู่ฟ้า ไปตึกสันติไมตรี และหันไป ทักทายตำรวจ และสื่อมวลชนที่ปฎิบัติงานอยู่ ระหว่างนั้นสื่อมวลชนถามพลเอกประยุทธ์ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง พลเอกประยุทธ์ตอบว่า ก็ยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่



ขณะที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ปฏิเสธที่จะตอบทุกคำถามของสื่อมวลชน ส่วนพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตอบคำถามสื่อมวลชนที่ ถามว่าได้ให้กำลังใจพลเอกประยุทธ์อย่างไรบ้าง โดยพลเอกอนุพงษ์ ระบุว่ายังไม่ได้พบพลเอกประยุทธ์เลย ส่วนทิศทางการเมืองของพลเอกอนุพงษ์ ระบุว่าเคยบอกไปนานแล้ว ซึ่งคำตอบก่อนหน้านี้ของพลเอกอนุพงษ์ คือไม่กลับมาดำรงตำแหน่งทางการเมืองอีกแล้ว



วันนี้ มีรัฐมนตรีลาประชุม 13 คน เช่น นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ นายดอน ปรมัตถ์วินัย นายอิทธิพล คุณปลื้ม นางสาวตรีนุช เทียนทอง นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นต้น



หลังการประชุม ครม. แล้วเสร็จ พลเอกประยุทธ์​ เดินมาพบพลเอกประวิตร ที่ประตูข้างตึกสันติไมตรี ว่า พี่จะกลับบ้านหรือเข้าไปพรรค ซึ่งพลเอกประวิตร ตอบกลับว่า จะเข้าบ้านก่อน พลเอกประยุทธ์ จึงกล่าวตอบพร้อมกับยิ้ม ว่าไปพักผ่อนก่อนนะ จากนั้นพลเอกประยุทธ์ ก็มาแถลงข่าวกับสื่อมวลชน



เนื้อหาส่วนหนึ่งระบุว่า ในนามนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลขอขอบคุณที่ให้กำลังใจในการทำงาน และขอบคุณคนที่ออกมาใช้สิทธิ์ของตัวเอง อีกทั้งแสดงความยินดีกับทุกพรรค การเมือง ที่ได้คะแนนเสียงจากประชาชนจากนี้ไปก็ขึ้นอยู่กับขั้นตอนของการจัดการจัดตั้งรัฐบาล



สำหรับการประชุม ครม.วันนี้ ที่ประชุม ครม.อนุมัติผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ ภายใต้ พรก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหา เศรษฐกิจและสังคมจากวิกฤติโควิด-19 รวมถึงอนุมัติให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ขยายเวลาโครงการจัดตั้งศูนย์ปฎิบัติการวิจัยและทดสอบวัคซีนและเภสัชภัณฑ์ในลิงมาร์โมเส็ท



หลังจบการแถลงข่าวของคณะรัฐมนตรีแล้ว เฟซบุ๊กของนายธนกร วังบุญคงชนะ เผยแพร่คลิปภาพการแถลงของพลเอกประยุทธ์ ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ ขอบคุณผู้ลงคะแนนให้ เมื่อเช้านี้นายธนกร ระบุถึงความชัดเจนทางการเมืองของพลเอกประยุทธ์ว่า เมื่อสุดท้ายแล้วมีการจัดตั้งรัฐบาลได้ พลเอกประยุทธ์ก็คงจะวางมือและพักผ่อน เพราะทำงานให้ประเทศมายาวนายตั้งแต่รับราชการทหาร

คุณอาจสนใจ

Related News