เลือกตั้งและการเมือง

กกต.พร้อมแล้ว เลือกตั้ง 14 พ.ค.นี้ พร้อมชวนลุ้นผลผ่าน ECT Report

โดย panwilai_c

13 พ.ค. 2566

57 views

เหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมง ก็จะถึงเวลาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งส.ส. ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. ยืนยันว่า มีความพร้อมจัดการเลือกตั้ง ซึ่งเชื่อมั่นว่ากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะดำเนินการเลือกตั้งด้วยความเรียบร้อยโดยเฉพาะการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง แบบบัตรสองใบ



ทุกเขตเลือกตั้งทั้ง 400 เขตได้มีการนับอุปกรณ์ ทั้งหีบบัตรเลือกตั้ง คูหาเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้ง บัญชีรายชื่อ พร้อมทั้งซักซ้อมทำความเข้าใจ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ในการจัดหน่วยเลือกตั้ง ขั้นตอนการลงคะแนน และการนับคะแนน ซึ่งกรรมการการเลือกตั้งได้กระจายไปตรวจความพร้อมและสั่งเกตการณ์การจัดการเลือกตั้งในหลายจังหวัด



โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ได้ไปตรวจความพร้อมที่จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเชื่อมั่นว่ากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะดำเนินการเลือกตั้งด้วยความเรียบร้อยโดยเฉพาะการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง แบบบัตรสองใบ



ส่วนที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีถึง 33 เขตเลือกตั้ง ก็มีการเตรียมพร้อม และทาง กกต.ได้นำผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ มาสั่งเกตการณ์รับวัสดุอุปกรณ์ ซึ่งกกต.มีศูนย์ประสานงานและสายด่วนให้คำปรึกษา กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง รวมถึงขั้นตอนการนับคะแนน ที่ประเมินว่าคะแนนแรกของแต่ละเขตเลือกตั้งจะทราบประมาณ 19.00 น.โดยจะรายงานผลคะแนนผ่านระบบ อีซีที รีพอร์ต



บัตรเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง ที่มีหีบบัตรสองใบ และบัตรเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร จำนวนกว่า 4,600 ใบ ถูกจัดเก็บไว้ในห้องรักษาความปลอดภัยสูงสุดที่สำนักงานเขตดอนเมือง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเทศกิจเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง ปิดกุญแจและกล้องวงจรปิด จะนำออกมานับคะแนนหลังปิดหีบ 17 นาฬิกา มั่นใจว่าไม่มีปัญหาในการนับคะแนน



สำหรับขั้นตอนการลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ในวันพรุ่งนี้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องนำบัตรประชาชน ตรวจสอบลำดับที่ หน่วยเลือกตั้งที่ท่านมีสิทธิที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง ถ้าลืมบัตร สามารถตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชัน ไทยดี แล้วโชว์บัตรให้กรรมการประจำหน่วยดูได้ โดยไม่ต้องแคปภาพ และตรวจสอบรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตให้แม่นยำ เพราะในบัตรสีม่วง จะมีแต่หมายเลข ทางกกต.จะอำนวยความสะดวกติดใบประกาศรายชื่อ ภาพถ่ายและพรรคของผู้สมัครแบบแบ่งแบ่งเขต และพรรคการเมืองแบบบัญชีรายชื่อ ก่อนเข้าคูหาไปลงคะแนนบัตร สองใบนำมาหย่อนในหีบบัตร บัตรสีม่วง สำหรับแบบแบ่งเขต สีเขียว สำหรับบัตรบัญชีรายชื่อ

คุณอาจสนใจ

Related News