เลือกตั้งและการเมือง

กกต.แจงปมอ่านซองบัตรเลือกตั้งไม่ออก ยันแค่ 1 หมื่นซอง

โดย panwilai_c

12 พ.ค. 2566

118 views

กรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงกรณีกรณีซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเขียนไม่ชัดเจน ถึงขั้นทำให้ไปรษณีย์ไทยอ่านไม่ออก จนต้องตีกลับมา ให้ กกต.วินิจฉัยนั้น โดยเลขาธิการ กกต.ยืนยันว่ามีประมาณ 1 หมื่นใบ แต่จำนวนจะถึง 3 แสนใบหรือไม่ ให้ไปรษณีย์ชี้แจงเอง ขณะเดียวกันก็ส่งเจ้าหน้าที่ ไปร่วมวินิจฉัย ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเร่งส่งไปให้ถึงทุกเขตเลือกตั้งปลายทางภายในวันนี้ พร้อมทั้งยืนยันความพร้อมจัดการเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์นี้



สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงผ่านเฟซบุค กรณีมีการเผยแพร่ในออนไลน์ว่า "บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า 3 แสนซอง อ่านไม่ออก" ทำให้ไปรษณีย์ไทยมีปัญหาในการนำ ส่งปลายทางนั้น กกต.ระบุว่าซองใส่บัตรเลือกตั้ง ที่ไม่สามารถอ่านลายมือของ กปน.ได้นั้น มีจำนวน 1 หมื่นซอง ไม่ใช่สามแสนซองเศษตามที่ปรากฏ



เนื้อหาในเพจดังกล่าวอ้างถึงสาเหตุว่า เนื่องจากกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ที่ปฎิบัติงานในที่เลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้ง มีผู้ปฎิบัติงานหลายคน ที่จะทำหน้าที่เป็น ผู้เขียน รหัสจังหวัด และรหัสเขตเลือกตั้ง ทำให้ลายมือที่ปรากฎบนซองใส่บัตรเลือกตั้ง มีความแตกต่างกัน จนไม่สามารถอ่านรหัสจังหวัด และรหัสเขตเลือกตั้งได้โดยง่าย ซึ่งวิธีแก้ปัญหา คือเจ้าหน้าที่ กกต.ที่ปฏิบัติงานไปรษณีย์ไทย ได้ตรวจสอบความถูกต้องทั้งหมดแล้ว และระบุว่าได้แยกคัดแยกซองใส่บัตรเลือกตั้ง เพื่อส่งไปปลายทาง ได้ทุกซอง โดยไม่ตกค้าง



นายแสวง ระบุก่อนหน้านี้ว่า ซองบัตรลงคะแนนที่ไม่ชัดเจน มีจำนวน 1 หมื่นซอง ไม่ใช่ 3 แสน และปัญหาที่พบไม่ถึงขั้นว่าอ่านไม่ออก แต่ปัญหาที่พบคือจ่าหน้าซองอาจไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ โดยข้อตกลงกับไปรษณีย์ไทยคือ กกต.จะเป็นคนวินิจฉัย ซองบัตรนั้นๆ เพื่อนำส่งปลายทาง



สำหรับประเด็นดังกล่าว มาจากการที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ว่า ซองบัตรลงคะแนนที่ไปรษณีย์กำลังนำส่งนั้น มีร้อยละ 15 ของจำนวนทั้งหมด ที่ข้อความรายละเอียด ปลายทางไม่ชัดเจนจนนำส่งไม่ได้ ซึ่งหากเทียบเคียงกับจำนวน ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ราว 2 ล้าน 2 แสน กว่าคนนั้น ก็ประมาณ 3 แสน ใบ แต่เลขาธิการ กกต. ก็ย้ำว่า ซองบัตรที่มีปัญหามีจำนวน 1 หมื่นซอง ส่วนจะมีจำนวน 3 แสนซองหรือไม่ ให้ไปรษณียไทย เป็นฝ่ายชี้แจงเอง



เลขาธิการ กกต.ย้ำว่าขณะนี้บัตรเลือกตั้ง ได้ส่งไปถึงเขตเลือกตั้งทั้งหมดแล้ว และวันนี้ก็มีบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จากเม็กซิโก เป็นประเทศสุดท้ายที่ถูกส่งมาถึง และขณะนี้ก็คัดแยก เพื่อส่งไปปลายทางตามเขตเลือกตั้งแล้ว



สำหรับสถานที่นับคะแนน บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า โดยหลักจะต้องยึดตามสถานที่ กกต.เขต เป็นฝ่ายกำหนด โดยจะเผยแพร่รายละเอียดสถานที่ ในเวปไซต์ของ สำนักงานกกต. โดยผู้ต้องการสังเกตุการณ์นับคะแนน สามารถไปติดตามในพื้นที่ดังกล่าวได้

คุณอาจสนใจ

Related News