เลือกตั้งและการเมือง

กกต.แจงทุกประเด็น ยันเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วไทย ไม่พบทำผิดกม.

โดย panwilai_c

7 พ.ค. 2566

64 views

เลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งมีปัญหาเกิดขึ้นหลายพื้นที่ โดยเฉพาะเรื่องข้อกล่าวหาว่า อาจมีการขนผู้สูงอายุมาใช้สิทธิ์ล่วงหน้า ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.สรุปภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและในเขตเลือกตั้ง



ยืนยันว่า ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย ประเมินเบื้องต้นคาดว่าน่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์ทั่วประเทศมากกว่า 70% ส่วนปัญหาที่พบการจ่าหน้าซองจดหมายผิดพลาด จะไม่เกิดปัญหาจดหมายผิดซอง เพราะมีระบบตรวจสอบรหัสเลือกตั้งทุกซองก่อนส่งไปยังเขตเลือกตั้ง ส่วนที่พบประชาชนเดินหน้ามาใช้สิทธิ์ด้วยรถคันเดียวกันที่จังหวัดอำนาจเจริญ ยืนยันว่าออกค่ารถเพื่อมาด้วยกันไม่มีการว่าจ้าง และทางกกต.ยังไม่พบการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง



การเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งที่เขต 1 จังหวัดปัตตานี มีผู้มาใช้สิทธิ์ตามที่ลงทะเบียนไว้ และไม่พบปัญหา เพราะผู้มาใช้สิทธิ์ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ มีการทำความเข้าใจมาก่อนลงคะแนน รวมถึงประชาชน มีการตรวจสอบเขตเลือกตั้ง หมายเลขผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต และบัญชีรายชื่อ ซึ่งมีการติดไว้หน้าหน่วยเลือกตั้ง ก่อนลงคะแนน และปิดหน้าซองจดหมาย ซึ่งกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้ปิดสก็อตเทปให้อีกครั้ง ก่อนหย่อนลงหีบบัตรเลือกตั้ง



สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.แถลงการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศ หลังปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17 นาฬิกา คาดการณ์เบื้องต้นน่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ จากจำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งไว้ 2,216950 คน และในเขตเลือกตั้ง 18,880 คน



โดยภาพรวมการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาจมีปัญหาเรื่องอากาศร้อน สถานที่ที่คับแคบ และการจราจรที่ติดขัดในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัดที่หน่วยเลือกตั้งกลางที่มีผู้ลงทะเบียนไว้กว่า 1 หมื่นคน แต่ได้บริหารจัดการจนผ่านไปด้วยความเรียบร้อย รวมถึงข้อมูลผู้สมัคร ส.ส.ที่บางหน่วยมีไม่ครบ ก็ให้แก้ไขใหม่แล้ว



ส่วนปัญหาที่มีการจ่าหน้าซองจดหมายผิดพลาด เลขาธิการ กกต.ยืนยันว่า ไม่เกิดปัญหาจดหมายผิดซอง เพราะมีระบบตรวจสอบ ระหัสเลือกตั้ง ที่จะมีจากกระดาษใบเล็กที่ระบุลำดับที่ จังหวัด เขตเลือกตั้ง และรหัสเขตเลือกตั้ง ที่จะบันทึกไว้ ก่อนมอบบัตรเลือกตั้ง เข้าคูหาเลือกตั้ง ซึ่งจะนำมาตรวจสอบกับจำนวนบัตรเลือกตั้ง ที่หลังปิดหีบ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะนำซองใส่บัตรเลือกตั้ง ในถุงพลาสติก ส่งมอบให้ไปรษณีย์นำไปคัดแยก ก่อนส่งไปยังเขตเลือกตั้งอย่างถูกต้องแน่นอน



สำหรับกรณีที่พบปัญหาจ่าหน้าซองบัตรเลือกตั้งผิดที่จังหวัดนนทบุรี มีเพียงเขตเลือกตั้งที่ผิด เมื่อพบได้คัดแยกและตรวจสอบแล้ว สามารถส่งไปยังเขตเลือกตั้งถูกต้อง รวมถึงกรณีที่หน่วยเลือกตั้งศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร พบการเขียนหน้าซองบัตรเลือกตั้งผิดเขตเลือกตั้ง ตรวจสอบแล้วมีกว่า 100 ซอง ทางผู้อำนวยการเขตดินแดงให้ดำเนินการแก้ไขตัวเลขให้ถูกต้องแล้ว



สำนักงาน กกต.ได้รับรายงานกรณีการถ่ายบัตรประชาชนที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ การพาคนมาลงคะแนนที่จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งต้องตรวจสอบว่าจะทำผิดกฏหมายเลือกตั้งหรือไม่



ส่วนกรณีพบการเดินทางมาใช้สิทธิ์ร่วมกันในรถคันเดียวกันในเขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดอำนาจเจริญ จากการตรวจสอบได้รับคำชี้แจงว่า มาจากหมู่บ้านเดียวกัน เลยจ่ายค่ารถมาด้วยกันไม่มีการว่าจ้าง และทางกกต.อำนาจเจริญ ระบุว่ายังไม่พบการทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง



นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ที่ไปตรวจสอบหน่วยเลือกตั้งกลาง จังหวัดชลบุรี กล่าวย้ำว่า หากวันนี้ผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าไว้ แต่ไม่สามารถมาใช้สิทธิ์ได้ หากไม่ต้องการเสียสิทธิ์เลือกตั้งจะต้องแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ์ 7 วัน ก่อนและหลัง วันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม

คุณอาจสนใจ

Related News