เลือกตั้งและการเมือง

ส่องความพร้อมก่อนเลือกตั้งล่วงหน้าพรุ่งนี้ จนท.เผยขั้นตอนรักษาหีบ มั่นใจโปร่งใส

โดย panwilai_c

6 พ.ค. 2566

42 views

วันพรุ่งนี้ 7 พ.ค. 66 จะมีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและในเขตเลือกตั้ง โดยกกต. ยืนยันมีความพร้อม ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนกว่า 2 ล้าน 3 แสนคน สำหรับนอกเขตเลือกตั้งกว่า 2 ล้าน 2 แสนคน โดยมากที่สุด ที่กรุงเทพมหานคร กว่า 8 แสนคน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ตรวจความเรียบร้อยที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงจุดใหญ่ที่สุด ขณะที่ กกต.ได้แจ้งเตือนข้อพึงระวังห้ามทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่บริเวณหน่วยเลือกตั้งกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง จุดที่มีประชาชนลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งมากที่สุดกว่า 52,000 คน จึงต้องจัดเตรียมจุดอำนวยความสะดวก และการจราจร รองรับประชาชน ตั้งแต่ก่อนเปิดหีบเลือกตั้ง 08.00 - 17.000 น.



ซึ่ง กกต.ได้จัดเตรียมคูหาเลือกตั้งไว้ 80 ชุด จึงคาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์เฉลี่ยคูหาละ 900 คน แบ่งตามจังหวัด แบ่งสีตามภาค ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดหน้าคูหาเลือกตั้ง เพื่อความรวดเร็ว และสามารถตรวจสอบหมายเลขผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้ที่หน่วยเลือกตั้ง หรือผ่านแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต ก่อนจะเข้าคูหา กาบัตร 2 ใบ ใส่ซองจดหมาย หย่อนลงหีบบัตรเลือกตั้ง



กกต.กรุงเทพมหานคร จึงขอให้ประชาชนเผื่อเวลาในการมาใช้สิทธิ์ก่อนเวลาปิดหีบเลือกตั้ง 17.00 น. เพราะหากไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. ก็จะไม่มีสิทธิ์ไปเลือกตั้ง ในวันที่ 14 พ.ค. หากไม่อยากเสียสิทธิ์ ต้องแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 7 วัน ก่อนและหลังวันเลือกตั้ง 14 พ.ค.ด้วย



สำหรับกรุงเทพมหานคร มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ไว้มากถึง 8 แสนคน มีหน่วยเลือกตั้งกลาง 447 หน่วย หลังปิดหีบมีการส่งบัตรกลับไปยังเขตเลือกตั้งแต่ละจังหวัด



ส่วนบัตรเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง จะมีการจัดเก็บไว้ที่เขตเลือกตั้ง ทางกรุงเทพมหานคร ได้มีการตั้ง กล้อง CCTV ไว้ 33 จุด ก่อนจะนำมานับคะแนนในวันที่ 14 พ.ค.หลังเวลาปิดหีบ



ส่วนบริเวณห้างรอยัล พารากอนฮอล์ ห้างสรรพสินค้า สยามพารากอน มีการจัดเตรียมสถานที่ไว้พร้อมแล้ว และจะเปิดให้ประชาชนไปใช้สิทธิตั้งแต่เวลา 08.00 -17.00 น.



ส่วนหน่วยเลือกตั้งกลางแต่ละเขตเลือกตั้ง เช่น เขตเลือกตั้ง ที่ 4 จังหวัดปัตตานี มีการจัดเตรียมอุปกรณ์ให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งตรวจสอบ เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว



กกต. แจ้งเตือนข้อพึงระวังในวันเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พค. เช่น ห้ามขาย จำหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิด ในเขตเลือกตั้ง ในระหว่างเวลา 18.00 น. ของวันที่ 6 พฤษภาคม จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 7 พฤษภาคม หากฝ่าฝืนมีโทษ

จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



ห้ามไม่ให้ผู้สมัครผู้ใดจัดยานพาหนะนำผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปยังที่เลือกตั้งหรือนำกลับไปจาก

ที่เลือกตั้ง ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 1-10 ปี หรือปรับ 20,000 - 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี ห้ามไม่ให้ผู้บังคับบัญซาหรือนายจ้างผู้ใดขัดขวาง หรือหน่วงเหนี่ยว หรือไม่ให้ความสะดวกพอสมควรต่อการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้สมัคร ส.ส.สามารถหาเสียงได้ตามปกติ แต่ห้ามไปหาเสียงใกล้หน่วยเลือกตั้งกลาง

คุณอาจสนใจ

Related News