เลือกตั้งและการเมือง

'นิด้าโพล' ครั้งที่ 3 'พิธา' คะแนนพุ่ง ประชาชนหนุนเป็นนายกฯ อันดับ 1

โดย panisa_p

3 พ.ค. 2566

81 views

เหลือเวลาอีกเพียง 11 วันก็จะถึงวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง 2566 ในวันที่ 14 พฤษภาคม โดยขณะนี้บรรดาแกนนำแต่ละพรรคก็เร่งหาเสียงในแต่ละพื้นที่เข้มข้น รวมทั้งนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพื่อไทยที่แม้จะเพิ่งผ่าคลอดบุตรชายมาได้เพียง2วันก็เริ่มที่จะเดินหน้าหาเสียงเลือกตั้งทันที



นางสาวแพทองธาร ชินวัตร พร้อมด้วย นายปิฎก สุขสวัสดิ์ สามี คุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ และ นางสาวพินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เปิดแถลงแถลงที่โรงพยาบาลพระราม 9 หลังคลอด ด.ช.พฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยในช่วงแรก ทีมแพทย์ได้พาน้องธาษิณที่อยู่ในตู้อบมาพบปะกับสื่อมวลชน



จากนั้นนางสาวแพทองธาร กล่าวถึงรายละเอียดของการคลอดบุตรก่อน จากนั้นนางสาวแพทองธาร ยังกล่าวว่า การที่นายทักษิณจะกลับบ้านไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยรวมถึงการหาเสียง แม้จะแยกออกจากกันยากเพราะนายทักษิณ เป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย นางสาวแพทองธาร บอกว่า การลงพื้นที่หาเสียงหลังจากนี้ซึ่งเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้าย พร้อมจะไปร่วมเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ วันที่ 12 พฤษภาคมนี้แน่นอน



ส่วนกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ร้องยุบพรรคเพื่อไทย เรื่องไลน์หลุดโอนเงินให้คนเสื้อแดงช่วยหาเสียง นั้นนางสาวแพทองธาร ยืนยันไม่ใช่เรื่องจริง และเชื่อว่าไม่มีโทษถึงยุบพรรค และมองว่าเป็นเทคนิค ทางการเมืองของคู่แข่ง



ทางด้านศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง "ศึกเลือกตั้ง 2566 ครั้งที่ 3" ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 24-28 เมษายนที่ผ่านมา จากกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทั่วประเทศ จำนวน 2,500 ตัวอย่าง



จากการสอบถามถึงบุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งนี้ 5 อันดับแรก พบว่า

ปรากฏว่า

- อันดับ 1 ร้อยละ 35.44 เป็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากพรรคก้าวไกล

- อันดับ 2 ร้อยละ 29.20 เป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร จากพรรคเพื่อไทย

- อันดับ 3 ร้อยละ 14.84 เป็น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จากพรรครวมไทยสร้างชาติ

- อันดับ 4 ร้อยละ 6.76 นายเศรษฐา ทวีสิน จากพรรคเพื่อไทย

- อันดับ 5 ร้อยละ 3.00 ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้



สำหรับพรรคการเมืองที่ประชาชนจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบแบ่งเขต พบว่า



- อันดับ 1 พรรคเพื่อไทย

- อันดับ 2 พรรคก้าวไกล

- อันดับ 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ

- อันดับ 4 พรรคประชาธิปัตย์

- อันดับ 5 พรรคภูมิใจไทย



โดยมีข้อสังเกตว่า คะแนนของพรรคก้าวไกล และพรรครวมไทยสร้างชาติ มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งก่อนหน้านี้

คุณอาจสนใจ

Related News