เลือกตั้งและการเมือง

'ก้าวไกล' ปราศรัยใหญ่บางแค ลั่นบนเวทีให้ปชช.เลือกต้องการประชาธิปไตยแบบไหน? - หลายพรรคลุยหาเสียงเข้มข้น

โดย parichat_p

30 เม.ย. 2566

106 views

ความเคลื่อนไหวหาเสียงเลือกตั้งวันนี้ พรรคก้าวไกล ได้จัดเวทีใหญ่ที่บางแค กรุงเทพฯ


ความเคลื่อนบรรยากาศการลงพื้นที่หาเสียงของพรรคการเมืองวันนี้ยังเป็นไปอย่างคึกคัก เริ่มที่พรรครวมไทยสร้างชาติ วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังงอยู่ที่ภาคใต้ต่อเนื่องจากเมื่อวาน วันนี้ท่านอยู่ที่ จ.สงขลา มีบรรยากาศการออดอ้อนอย่างหนัก บอกชาวบ้านให้เรียก "พี่ตู่"


พรรคก้าวไกล เปิดเวทีปราศรัยใหญ่ ที่หน้าโลตัสบางแค นำโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ช่วยหาเสียง ช่วงหนึ่งของการปราศรัย นายปิยบุตร ได้กล่าวว่า ถ้าเลือกก้าวไกลจะได้ประชาธิปไตยแบบก้าวไกล ไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบนายทุน


นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ถึงกระแสโพลที่ออกมา ทั้งของมติชน-เดลินิวส์ ที่พรรคก้าวไกลนำพรรคเพื่อไทยและนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขึ้นอันดับหนึ่ง


โดยกล่าวว่า อยู่ที่วิธีการทำโพล บางโพลจะใช้ออนไลน์มากกว่า ส่วนบางโพลเน้นลงพื้นที่ ส่วนตัวคิดว่าแฟนคลับของพรรคเพื่อไทยอยู่ต่างจังหวัดมาก และไม่ได้ใช้ออนไลน์กันมากนัก แต่มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทย อย่างไร ก็ได้คะแนนเสียงเกินครึ่ง และไม่รู้สึกหวั่นไหวกับกระแสพรรคก้าวไกล


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ลงพื้นที่ปราศรัยกับประชาชนที่ลานคนเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยบางช่วง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขออยู่ต่อไปนานๆ


จากนั้น พลเอกประยุทธ์ เดินตลาดนัดวันอาทิตย์ ท่ามกลางประชาชนที่สนใจเข้ามาขอถ่ายรูปและขอลายเซ็น พร้อมเรียกพี่ตู่ๆ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก


ช่วงหนึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ไปเจอร้านขายกระจับ ขายแห้ว นายกฯหยิบแห้ว แล้วถามแม่ค้าว่านี่คืออะไร พอแม่ค้าบอกว่าแห้ว พลเอกประยุทธ์ ถึงกลับรีบโยนลงทันที พร้อมเอามือมาป้องปากพูดว่า เขาห้ามจับ เรียกเสียงหัวเราะจากประชาชนที่มายืนให้กำลังใจ


ส่วน พล.อ.ประวิตร วันนี้นำทัพพรรคพลังประชารัฐไปหาเสียง ที่ จ.ขอนแก่น ขณะนี้กำลังเปิดเวทีปราศรัยอยู่


ก่อนขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ผู้คณะ ได้เข้าสักการะศาลหลักเมือง พร้อมถวายบายศรี ทั้ง 4 ทิศ โดยผู้ทำพิธีได้นำภาวนาให้เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย จากนั้น ได้มาปิดทองเสาหลักเมืองจำลอง 4 ทิศ และหลังจากวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศให้ชาวบ้านเรียก "พี่ตู่" ผู้สื่อข่าวก็ได้ถาม พล.อ.ประวิตร ว่า เรียก "พี่ป้อม" บ้างได้ไหม ซึ่งท่านก็ตอบกลับอย่างอารมณ์ดี


ส่วนกระแสข่าวตอนนี้มีการประกาศจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล พลเอกประวิตร ย้อนถามว่า ใคร ที่บอกหลายพรรค ใครบ้าง พร้อมยืนยันว่า ไม่มีสูตรจับขั้ว ขอให้รอหลังเลือกตั้ง


"ก้าวไกล" จัดเวทีใหญ่บางแค "ปิยบุตร" ปราศรัยจัดเต็ม ลั่นยิ่งโดนสกัด "พิธา" ยิ่งเข้าใกล้เก้าอี้นายกฯ งง พรรคอื่นเคยบริหารประเทศแต่ไม่มีอะไรเปลี่ยน ชี้ตอนนี้ไม่ใช่เลือกไล่ลุง แต่เลือกว่าจะเอา ปชต.แบบไหน แซะ "ก้าวไกล" ไม่ใช่การเมืองนายทุนของตระกูลใดตระกูลหนึ่ง ขณะ "ธนาธร" โน้มน้าว ปชช.ไปเลือกตั้ง บอกช่วงนี้อนุรักษ์นิยมอ่อนแรงสุด ด้าน "ณัฐชา" บอกคิดให้ดี เลือกผิดฉิบหายไปอีก 4 ปี


เวทีปราศรัย ใต้ทางด่วนลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยแกนนำของพรรค นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผู้อำนวยการเลือกตั้งกรุงเทพฯ, นางสาวศุภมาส อิศรภักดี ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงพื้นที่ช่วย นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 5 ห้วยขวาง วังทองหลาง ปราศรัย แถลงนโยบายพรรคภูมิใจไทย ท่ามกลางประชาชน ที่มารับฟังประมาณ 5,000 คน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีการส่งเสียงเชียร์ ตลอดการปราศรัย


นายอนุทิน กล่าวว่า ขอกราบขอบพระคุณพ่อแม่พี่น้องประชาชนทุกท่าน แม้จะเป็นวันหยุด แต่ท่านก็มารับฟังการปราศรัยของพรรคภูมิใจไทย เป็นจำนวนมาก ส่วนตัว ลงพื้นที่ปราศรัยมาหลายวันติดต่อกัน เสียงเหลือน้อยแล้ว แต่ความมุ่งมั่น ตั้งใจ ที่จะอาสามาเป็นผู้สมัครให้ท่าน ยังเต็มเปี่ยมเหมือนเดิม เรามาพบกับท่านเพื่อยืนยัน ว่า ผู้แทนที่มาพบท่าน คนชื่อนายประเดิมชัย เป็นคนดี มีความสามารถ เป็นคนที่เรามั่นใจว่า จะช่วยให้พี่น้องอยู่ดีกินดี


"การเลือกคนของภูมิใจไทยเข้าไปทำงานในสภา ขอสัญญาว่าเราจะเป็นเหมือนสุนัขรับใช้ประชาชน ฟังดูแล้วเหมือนด้อยค่า แต่อย่าลืมว่า คุณสมบัติของสุนัข คือ มันซื่อสัตย์ ภักดี ต่อเจ้านาย ในที่นี้ คือประชาชน เราเข้าไปทำงาน จะไม่มีวันทิ้งท่าน จะทำงานให้พี่น้องประชาชนสุดความสามารถ"


นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ภูมิใจไทย ไม่เคยมี ส.ส.กทม. แต่เราไม่เคยลืมคน กทม. ครั้งนี้ เรากลับมาอีกครั้ง เพื่อขอโอกาสจากประชาชน โดยเฉพาะนายประเดิมชัย ที่ได้รายงานว่า พี่น้องมีความต้องการอะไรบ้าง ถ้าเราได้ไปทำงานให้ท่าน มั่นใจว่าไม่มีคำว่าผิดหวัง ครั้งนี้ ภูมิใจไทย หวังว่า จะได้เสียง ส.ส.เป็นเลข 3 หลัก กทม. คือ ส่วนที่จะช่วยเติมเต็มความหวังของเรา ในการเข้าไปทำงานรับใช้ประชาชน ถ้าเราได้ผู้แทน กทม.เราทำสุดความสามารถแน่นอน เราไม่พูดเรืองยาก แต่เราจะทำสิ่งที่ยาก และทำให้ได้จริง ทำให้ได้เร็ว และทำให้ได้เลย


"สำหรับพรรคภูมิใจไทย เราไม่มีทิฐิ ที่ผ่านมา ท่านไม่เลือกเรา แต่เราทำงานรับใช้ท่าน ล่าสุด มีความต้องการโรงพยาบาลรัฐในพื้นที่วังทองหลาง ห้วยขวาง เราขอเสนอตรงนี้เลยว่า นโยบายของเราคือ การเพิ่มจำนวนโรงพยาบาลในพื้นที่ และเราจะเข้าไปผลักดันให้เกิดโรงพยาบาลวังทองหลาง ประเทศไทย มีสถานพยาบาลรัฐนับหมื่นแห่ง จะให้ กทม. มีโรงพยาบาลรัฐมาเพิ่มอีก 5-6 โรงพยาบาล ทำได้แน่นอน นอกจากนั้น ทราบมาว่า พื้นที่นี้ มีปัญหา เรื่องที่อยู่อาศัยของประชาชน ทับซ้อนกับที่ดินรัฐ เราจะดูแลให้ มีวิธีการมากมายในการแก้ไขเรื่องนี้ แต่ทุกคนต้องมีสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย "


จากนั้น นายอนุทิน ได้กล่าวถึงผลงานของพรรคภูมิใจไทย ได้แก่ การให้สิทธิ์ฟอกไตฟรี แก่ประชาชน, การจัดหาเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็ง มาติดตั้งให้ครอบคลุมทุกพื้นที่, การจัดหารถเมล์ไฟฟ้ามาให้บริการใน กทม. พร้อมทั้งนำเสนอนโยบายสำหรับการหาเสียงในการเลือกตั้งรอบนี้ อาทิ การพักหนี้ 3 ปี หยุดต้น ปลอดดอกเบี้ย กรมธรรม์ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป, เงินกู้ฉุกเฉิน 50,000 บาท, การออกตั๋วรถไฟฟ้าเป็นตั๋ววัน วันละ 40 บาท, นโยบายฟรี โซล่าเซลล์ ติดหลังคาบ้าน ลดค่าไฟฟ้า หลังคาเรือนละ 450 บาท และได้รับสิทธิ์ซื้อ รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ราคา 6,000 บาท ผ่อนจ่ายเดือนละ 100 บาท เป็นเวลา 60 งวด เป็นต้น


"พรรคภูมิใจไทย นโยบายของเราทำได้จริง ขอเพียง ได้รับโอกาสจากประชาชนเลือกเราเข้าไปทำงานให้เท่านั้น ท่านฟังผมมาตั้งนาน ผมไม่พูดวิจารณ์ใครเลย เพราะผมเชื่อว่า การทำงานต้องร่วมมือกันทำ ถึงจะสำเร็จ เราไม่สร้างศัตรู แต่เรามุ่งทำงานสร้างมิตร ถ้าชอบแบบนี้ ขอให้เลือกพรรคภูมิใจไทย"


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายบัญญัติบรรทัดฐานอดีตหัวหน้าพรรค พร้อมแกนนำพรรค ขึ้นเวทีปราศรัย ที่อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ช่วย นายราเมศ รัตนเชวง ผู้สมัครในพื้นที่ หาเสียง โดยในเขตนี้ เป็นพื้นที่เดิมที่นายจุรินทร์ เคยลงสมัครรับเลือกตั้ง และได้รับเลือกให้เป็นผู้แทน มาถึง 6 สมัย โดยมีประชาชนมารอให้การต้อนรับ อย่างอบอุ่น พร้อมทักทายและให้กำลังใจ นายจุรินทร์ หลัง ทราบข่าวว่านายวีระ ลักษณวิศิษฏ์ พ่อของนายจุรินทร์ เสียชีวิต ก่อนเดินทางมาที่จังหวัดพังงาเพียง1 วันเท่านั้น พร้อมอวยพรขอให้นายจุรินทร์ ได้เป็น นายกรัฐมนตรี


นายจุรินทร์ ขอบคุณคนท้ายเหมือง ที่แสดงความเสียใจ และให้กำลังใจตนเอง และครอบครัว แต่ไม่อยากพูดให้ ทุกคนทุกข์ใจไปกับตนเอง และเหตุการณ์เช่นนี้ ไม่มีใครให้อยากให้เกิดขึ้นกับครอบครัวของตัวเอง แต่ยืนยัน ว่าตนเองจะยังคงทำหน้าที่ หาเสียงต่อไป จนถึง 18:00 น. ของวันที่ 13 พฤษภาคม


พร้อมย้ำ ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ขอให้คนท้ายเหมือง และ คนพังงา เลือกพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งพรรคและคน หากคนเลือกพรรคประชาธิปัตย์มาก ก็จะได้ผู้แทนของพรรคมาก ยืนยันว่าคนเอง ไม่ได้ลืมคนท้ายเหมือง แต่ภารกิจมาก จึงไม่ได้ลงพื้นที่บ่อย แต่ไม่เคยลืมบุญคุณ ที่คนท้ายเหมือง เลือกให้เป็นผู้แทน และ คนพังงาสนับสนุนให้ตนเองได้มีโอกาสได้รับใช้บ้านเมือง ในฐานะรัฐมนตรี และ รองนายกรัฐมนตรี ในปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมา ได้นำโครงการต่างๆมาพัฒนาจังหวัดพังงามากมาย โดยเฉพาะระบบสาธารณูปโภค


ขณะเดียวกัน คู่แข่งทางการเมือง มักบอกว่า ตนเองเป็นผู้แทนมาหลายสมัย ไม่ทำอะไร แต่ในความเป็นจริง ทุกคนเห็นอยู่แล้ว มีอยู่มากมาย ทั่วทั้งพังงา จนถึงทุกวันนี้ก็ยังอยู่ ดังนั้น จึงอย่าไปเชื่อใคร ให้เชื่อตนเอง ให้เชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ว่าทำทุกอย่างได้ประสบความสำเร็จ

คุณอาจสนใจ

Related News