เลือกตั้งและการเมือง

'สมศักดิ์-สุริยะ' คืนรังเพื่อไทย มั่นใจเป็นรบ. - พปชร.เปิดตัว 'ธรรมรักษ์' วางตัวคุมอีสานใต้

โดย panwilai_c

23 มี.ค. 2566

16 views

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการแล้ว มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะได้เป็นรัฐบาล ในขณะที่พลเอกธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีตรัฐมนตรีพรรคไทยรักไทย เข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ และวันนี้กลุ่มราษฎร ยังมีความเคลื่อนไหวประชิดพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทยด้วย



พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดตัว พลเอกธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อมาช่วยทำพื้นที่หาเสียงในภาคอีสาน และช่วยกันพัฒนาบ้านเมือง แม้จะอายุมากแล้ว แต่ยังมีพลังในการทำงานการเมือง ซึ่งพลเอกธรรมรักษ์ ในวัย 85 ปี ยอมรับว่าได้วางมือทางการเมืองไปแล้ว แต่พลเอกประวิตร ชวนมาช่วยกัน จึงอยากมาสนับสนุนนโยบายก้าวข้ามความขัดแย้ง สร้างความปรองดอง และยืนยันว่ายังแข็งแรง ไม่ได้แก่เกินไป



ในงานเปิดตัวพลเอกธรรมรักษ์ ยังพบว่า มีนางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ แกนนำคณะราษฎร 2563 ได้มาร่วมงานแถลงข่าวในฐานะสื่อมวลชน และได้สัมภาษณ์พลเอกประวิตร ถึงเหตุผลที่ประกาศก้าวข้ามความขัดแย้ง ที่พลเอกประวิตร บอกว่าเป็นความตั้งใจของตนเอง อยากให้คนไทยรักและสามัคคีกัน ส่วนจะมีนโยบายแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 หรือไม่ ขอให้เป็นเรื่องของรัฐสภา



รวมถึงคำถามว่าจะมีการป้องกันรัฐประหารอย่างไร พลเอกประวิตร บอกว่า การรัฐประหารจะไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว ถ้าประเทศไทยเป็นหนึ่งเดียว ไม่มีความขัดแย้ง ขณะที่นางสาวภัสราวลี ยอมรับว่า ภาพลักษณ์ของพรรคพลังประชารัฐ วางตัวได้เป็นมิตรพอสมควร



ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ พลเอกประยุทธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ ต้อนรับทีมเศรษฐกิจ 8 คน เช่น นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ผู้แทนการค้าไทยในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ อดีตเอกอัครราชฑูตหลายประเทศ นายวินท์ สุธีรชัย อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายแพทย์เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ ซึ่งพลเอกประยุทธ์ เชื่อมั่นในแนวทาง 8 ปีที่ผ่านมา และสำคัญคือความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง พร้อมไม่กังวลกรณีมีการคาดการณ์ว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะถูกโดดเดี่ยวในการร่วมรัฐบาล



ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทย หลังลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ โดยมีอดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย ร่วมต้อนรับอย่างอบอุ่น เนื่องจากนายสุริยะ เคยเป็นอดีตเลขาธิการพรรคไทยรักไทย



โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า เชื่อมั่นในนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่มั่นใจว่าได้เป็นรัฐบาลแน่นอน และการกลับมาครั้งนี้จะไม่เปลี่ยนขั้วการเมืองอีกแล้ว ขณะที่นายสุริยะ ที่เคยถูกพรรคเพื่อไทยอภิปรายเรื่องเหมืองทองอัครา เปิดเผยว่า เรื่องนี้จบแล้ว โดยนายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มองว่าปัญหามาจากคำสั่ง ม.44 ของคสช.



ในเวทีปราศัยพรรคเพื่อไทย ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นอกจากการปราศัยร่วมกันของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร และนายเศรษฐา ทวีสิน แล้วยังมีการทำกิจกรรมของ นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ที่ไปทำโพลสอบถามว่า ประชาชนต้องการให้พรรคเพื่อไทย เสนอนโยบายยกเลิก ม.112 หรือไม่ และ คิดว่าปากท้องกับเสรีภาพไปด้วยกันได้หรือไม่ ซึ่งมีการมาสอบถามแกนนำพรรคเพื่อไทยทั้งหน้าเวทีและหลังเวที และไม่ได้มีแกนนำคนใดแปะสติกเกอร์ตอบคำถามนี้ โดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ บอกว่าเนื่องจากเป็นเวทีปราศัยที่มีประชาชนมาจำนวนมาก จึงอาจไม่เหมาะกับการร่วมกิจกรรม

คุณอาจสนใจ

Related News