เลือกตั้งและการเมือง

รทสช.เปิดตัวป้ายหาเสียง 7 เวอร์ชัน-เสรีรวมไทย เปิดนโยบายปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร

โดย panisa_p

15 มี.ค. 2566

56 views

รัฐมนตรีกลุ่มสามมิตรเตรียมลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ ไปสังกัดพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้า ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติเปิดป้ายหาเสียงเวอร์ชันใหม่ 7 รูปแบบ ส่วนพรรคเสรีรวมไทยเปิดนโยบายปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร และย้ายกองทัพออกนอก กทม.



พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรค และแกนนำพรรคร่วมกันแถลงข่าวนโยบายทางการเมือง ชุดที่ 3 "การปฏิรูปกองทัพ" ประกอบด้วย



1. กองทัพต้องไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง รัฐประหาร โทษประหาร ไม่มีอายุความ ไม่สามารถนิรโทษกรรม

2. กองทัพต้องโปร่งใสในการบริหารงบ ทั้งเงินในและเงินนอกงบประมาณ

3. เปลี่ยนกองทัพให้เล็กแต่ทันสมัย มีศักยภาพในการป้องกันประเทศ ลดนายพล เลิกเกณฑ์ทหาร เน้นเทคโนโลยี

4. ย้ายที่ตั้งกองทัพทั้งหมดออกนอก กทม. โดยย้ายกองทัพบกไปที่จังหวัดลพบุรี กองทัพเรือไปที่สัตหีบ ชลบุรี และกองทัพอากาศไปอำเภอตาคลี นครสวรรค์



ด้านนายสมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า พรรคเสรีรวมไทยจะเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายมาตรา 113 เพื่อป้องกันการรัฐประหาร โดยการเพิ่มข้อความว่าการรัฐประหารไม่มีอายุความและไม่สามารถนิรโทษกรรมได้ ซึ่งจะทำให้สามารถดำเนินการฟ้องร้องกับคนที่ทำรัฐประหาร จะทำให้เป็นการตัดวงจรคนที่คิดจะทำรัฐประหาร



ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรเตรียมย้ายสังกัดจากพรรคพลังประชารัฐไปสังกัดพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จะยื่นใบลาออกจากการเป็น รมว.อุตสาหกรรม รวมถึงลาออกจากการเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ และพรรคพลังประชารัฐ ส่วนนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ก็จะยื่นใบลาออกจาก รมว.ยุติธรรม รวมถึงลาออกจากการเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ในส่วนของตำแหน่งรัฐมนตรีนั้นถือเป็นมารยาททางการเมือง เนื่องจากย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทย ถือเป็นฝั่งตรงกันข้ามกับรัฐบาลชุดนี้ นอกจากนี้ น.ส.พรรณสิริ กุลนารถศิริ ส.ส.สุโขทัย น้องสาวนายสมศักดิ์ นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หลานชายนายสุริยะ ซี่งทั้ง 2 คนจะลาออกจาก ส.ส. และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐเพื่อย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทยเช่นเดียวกัน โดยนายสมศักดิ์ จะแถลงข่าวในวันที่ 17 มี.ค.นี้



พรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดตัวป้ายหาเสียงรูปแบบใหม่ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเป็นการต่อยอดจากแคมเปญ ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ โดยนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ระบุว่าป้ายหาเสียงนโยบายหลักของพรรค 7 รูปแบบ เช่น ปลดหนี้ด้วยงาน//ป้ายบัตรสวัสดิการพลัส เพิ่มสิทธิเป็น 1000 บาท นอกจากนี้ยังมีนโยบายย่อยอีกกว่า 70 นโยบาย พร้อมชูนโยบายที่ประสบความสำเร็จสมัยรัฐบาลรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ เช่นโครงการคนละครึ่งเวอร์ชั่นใหม่ สำหรับป้ายหาเสียงทั้ง 7 รูปแบบ พรรคได้เริ่มทยอยติดตั้งในการรณรงค์หาเสียงทั่วประเทศแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News