เลือกตั้งและการเมือง

‘รังสิมันต์ โรม’ ยื่น ก.ต. สอบผู้พิพากษา สั่งถอนหมายจับ ส.ว.ทรงเอ

โดย parichat_p

8 มี.ค. 2566

64 views

จากการอภิปรายในสภา เรื่อง สว.ทรงเอ ว่า ด้วยเรื่องอาจพัวพันการฟอกเงิน ในขบวนการค้ายาเสพติด ไปจนถึงการระบุว่า เคยถูกตำรวจ ยื่นศาลให้ออกหมายจับ ส.ว.แล้ว แต่เมื่อผู้พิพากษา อนุมัติหมายจับ ไม่กี่ชั่วโมงกลับถอนหมายจับ จนฝ่าย ส.ว.ได้ยื่นฟ้องคดีหมิ่นประมาทกับนายรังสิมันต์ โรม วันนี้ นายรังสิมันต์ โรม ได้ยื่น หนังสือต่อคณะกรรมการตุลาการ ศาลยุติธรรม ให้ตรวจสอบ อธิบดี-รองอธิบดีศาล-ผู้พิพากษา กรณีเพิกถอนหมายจับ ส.ว. ที่เขาเรียกว่า ส.ว.ทรงเอ ที่อนุมัติ หมายจับเช้า พอตกบ่ายถอนหมายจับ


นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล ได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม เพื่อให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของผู้พิพากษาที่ถอนหมายจับกรณี ส.ว. ที่เขาเรียกว่า ส.ว.ทรงเอ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตำแหน่งสารวัตร ในคดียาเสพติดและฟอกเงินได้ไปขอออกหมายจับ


นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า หากพิจารณาในเนื้อหาของกฎหมายตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา คดีที่มีอัตราโทษสูงขนาดนี้ ซึ่งเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและการฟอกเงิน โดยทั่วไปไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีการออกหมายเรียกก่อน สามารถดำเนินการออกหมายจับได้ทันที และตามขั้นตอนศาลชั้นต้นก็เห็นด้วย แต่อาจจะไม่เห็นว่าบุคคลดังกล่าวเป็น ส.ว. ในเบื้องต้นจึงออกหมายจับให้ ปัญหาคือในระบบไม่ได้มีการแบ่งแยกว่าการปฏิบัติกับ ส.ว.และบุคคลธรรมดา


นายรังสิมันต์ ทั้งท้ายไว้ว่า หลักฐานที่นำมายื่นในวันนี้จะนำไปสู่การตรวจสอบ ถ้ามีการตรวจสอบเรื่องนี้จะสร้างความเป็นธรรม ความยุติธรรมให้คดีนี้ได้ หลังจากนี้จะไปยื่นร้อง ส.ว.ทรงเอ ต่ออัยการสูงสุดในประเด็นทุนจีนสีเทา ที่เกี่ยวข้องกับกรณีตู้ห่าว และกรณีหลานพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจากอัยการสูงสุดเป็นผู้รับผิดชอบ

คุณอาจสนใจ

Related News