เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ แจงขึ้นค่าตอบแทน อบต.ยกระดับเทศบาล - 'ธนาธร' รีเทิร์น ช่วยก้าวไกลหาเสียง

โดย panwilai_c

2 มี.ค. 2566

86 views

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้ (2 มี.ค. 66) นายกรัฐมนตรี ไปเป็นประธานเปิดงานสัมมนา อบต.ทั่วประเทศที่จังหวัดอุดรธานี มีการประกาศขึ้นค่าตอบแทนอบต. ย้ำว่าไม่ได้เป็นการหาเสียง ขณะที่ทางพรรคเพื่อไทย ก็ตอบโต้ ที่นายกฯวิจารณ์กรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน เปิดตัวร่วมทีมกับพรรค



พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย, นายธนกร วังบุญคงชนะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายชัชวาลล์ คงอุดม​ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี​



ไปสัมมนา "บทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน" ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี โดยมีสมาชิก อบต.ทั่วประเทศกว่า 6 พันคน เข้าร่วม



ซึ่งไฮไลท์ของงานวันนี้ คือ นายกฯ ได้ประกาศขึ้นค่าตอบแทนสมาชิก อบต. และจะมีการยกระดับ อบต.เป็นเทศบาล ท่ามกลางเสียงปรบมือจากสมาชิก อบต. ทั้งนี้นายกฯย้ำว่า นี่ไม่ใช่การหาเสียง



ต่อมา พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า ขณะนี้ดำเนินการเรื่องขึ้นค่าตอบแทน อบต.เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะประกาศในราชกิจจาอุเบกษาวันจันทร์หน้า (6 มีนาคม ) ส่วนจะมีผลเมื่อใดต้องไปคำนวณรายได้ของ อบต.แต่ละแห่งอีกครั้ง รวมถึงเรื่องการยกระดับ อบต.ทุกแห่งเป็นเทศบาล ก็พิจารณาเสร็จแล้ว



หลังเปิดงาน นายกฯได้พบปะประชาชน ที่มาให้กำลังใจ พร้อมร้องเพลงรักกันไว้เถิด พร้อมชูป้ายขอบคุณโครงการรัฐบาล



ขณะทางฝั่งพรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ได้ตอบโต้กรณีที่นายกฯวิจารณ์นายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่เปิดตัวร่วมทีมกับพรรคเพื่อไทย



ส่วนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ไปบรรยายในงาน "รัฐศาสตร์ราษฎรเสวนา" ให้แก่นักศึกษาสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ในหัวข้อ "สิ่งที่ขัดขวางฉุดรั้งประชาธิปไตย" ก่อนร่วมร้องเพลง "แสงดาวแห่งศรัทธา"



โดยนักศึกษาได้ร่วมกันชูสามนิ้วที่ติดสัญลักษณ์ดอกทานตะวัน พร้อมชูป้ายผ้าขนาดใหญ่ที่มีรูปของ "ตะวัน-แบม" เพื่อส่งกำลังใจและยืนหยัดข้อเรียกร้องของทั้งสอง ที่กำลังอดอาหารและน้ำต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวของผู้ต้องหาคดีการเมืองทุกคนในขณะนี้



ช่วงท้ายของการบรรยาย นายธนาธร ได้ยกตัวอย่างปัญหา 3 ประการ ได้แก่เรื่องน้ำประปา, การรัฐประหาร และสิทธิการประกันตัวที่มีการเรียกร้องอยู่ในขณะนี้ มาชี้ให้เห็นว่าแม้ทั้ง 3 ปัญหานี้ดูจะเป็นคนละเรื่องกัน แต่ทั้งหมดมีจุดร่วมเดียวกัน คือเกิดขึ้นเพราะรัฐไม่มองว่าประชาชนเป็นพลเมือง ที่มีสิทธิเสรีภาพแบบยุคสมัยใหม่ แต่ยังคงมีมุมมองต่อประชาชนแบบยุคโบราณที่เห็นว่าเป็นไพร่ทาส ที่การเข้าถึงบริการสาธารณะเป็นเรื่องของความเมตตา ประชาชนไม่มีสิทธิทางการเมือง และไม่ต้องมีความเสมอภาคทางกฎหมาย



ทางด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายราเมศ รัตนเชวง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พังงา เขตการเลือกตั้งที่ 2 พรรคประชาธิปัตย์ เปิดการสัมมนาสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เขตการเลือกตั้งที่ 2 นายจุรินทร์ เปิดเผยว่า ในวันเสาร์ที่ 4 มีนาคมนี้ พรรคประชาธิปัตย์ จะมีการเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ที่จังหวัดพัทลุง โดยจะมีการเปิดตัว และแนะนำผู้สมัคร ส.ส.พัทลุงด้วย



พร้อมตอบโต้ทางการเมือง กรณีมีพรรคการเมืองตกปลาในบ่อเพื่อน โดยย้ำว่า จะไม่มีทางยั่งยืนยืนได้ และสุดท้ายก็เป็นเพียงพรรคเฉพาะกิจ



ซึ่งปรากฏว่านายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ที่ไปเป็นแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ออกมาสวนกลับว่า ไม่เคยตกปลาในบ่อเพื่อน หรือซื้อตัว ส.ส. อย่างที่มีการกล่าวหา ที่ ส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์ย้ายไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะในพรรคประชาธิปัตย์มีปัญหามาก แม้แต่การเลือกกรรมการบริหารพรรค ยังมีการใช้เงินซื้อกันถึงหลักล้าน ทำให้บางคนอยู่ไม่ได้ พร้อมเปิดเผยด้วยว่า เบื้องหลังการมาเป็นหัวหน้าพรรคของนายจุรินทร์ เป็นเพราะนายชวน หลีกภัย สนับสนุน

คุณอาจสนใจ

Related News