เลือกตั้งและการเมือง

'ประวิตร' ออกจดหมายเปิดใจฉบับ 3 - 'ประยุทธ์' ยันสวัสดิการพลัสไม่ได้บลัฟพรรคอื่น

โดย panwilai_c

27 ก.พ. 2566

47 views

วันนี้ (27 ก.พ. 66) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้มีจดหมายเปิดใจเป็นฉบับที่ 3 โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ส่วนเนื้อหาในจดหมาย พอสรุปใจความหลักได้ว่า



คนกลุ่มหนึ่ง "กลุ่มอิลิท" ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลต่อการกำหนดความเป็นไปของประเทศ มองพฤติกรรมของนักการเมือง และความไม่เชื่อมั่นต่อนักการเมือง และการเลือกของประชาชน ทำให้คนเหล่านี้ เห็นดีเห็นงามกับการ "หยุดประชาธิปไตย" เพื่อ "ปฏิรูป" หรือ "ปฏิวัติ" กันใหม่ หวังแก้ไขให้ดีขึ้น



แต่หลังจากพลเอกประวิตร ได้เข้ามาทำงานร่วมกับนักการเมือง ทำให้ได้รับประสบการณ์อีกด้าน และเข้าใจความจำเป็นที่จะต้องนำพาประเทศไปด้วย "ระบอบประชาธิปไตย" และที่สุดแล้วผู้ที่อำนาจตัดสินว่าจะให้ใครเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ ก็คือ "ประชาชน"



ซึ่งความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ นั่นคือ "ผู้ยึดครองอำนาจด้วยวิธีพิเศษ" จะตั้ง "พรรคการเมือง" ขึ้นมาสู้ แม้จะหาทางได้เปรียบในกลไกการเลือกตั้ง แต่ผลที่ออกมา "ฝ่ายอำนาจนิยม" จะพ่ายแพ้ต่อ "ฝ่ายประชาธิปไตยเสรีนิยม" ทุกคราว



ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็มีประเด็นต่อเนื่องกับพรรคพลังประชารัฐ หลังประกาศนโยบายบัตรสวัสดิการพลัสเป็น 1,000 บาทต่อเดือน ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ถูกมองว่าเป็นการเกทับ บัตร 700 ของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ ระบุว่า ไม่ได้สนใจพรรคอื่น แต่ย้ำเป็นการหาเสียงที่เป็นไปได้ และยืนยันว่านี่ เป็นรัฐสวัสดิการ ไม่ใช่การแจกเงิน พร้อมย้ำว่า ไม่ได้ตั้งใจเกทับใคร เพราะหัวหน้าพรรคอื่น ก็สนิทและยังรักกันดี ทั้งหมดคือการหาเสียง



พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงกรณีนโยบายบัตรสวัสดิการพลัส 1,000 บาทต่อเดือน ว่า ภายในพรรคมีการหารือรวมถึงบุคคลที่มีความรู้ในด้านนี้ ซึ่งปัจจุบันบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ15 ล้านคน ใช้งบ 40,000 ล้าน เป็นตัวเลขที่พอจะหาได้



ส่วนวันยุบสภา ที่มีเอกสารไทม์ไลน์สมมุติฐาน ว่าจะยุบวันที่ 15 มีนาคมนั้น นากยรัฐมนตรี บอกว่า วันยุบสภาจะเป็นคนจัดการเอง

คุณอาจสนใจ

Related News