เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ แย้มมีแนวโน้มยุบสภาต้นมีนาคม เลือกตั้งเป็นไปตาม กกต.กำหนด 7 พฤษภาคม 66

โดย panisa_p

21 ก.พ. 2566

35 views

วันนี้ ถือว่าชัดเจนขึ้นมากต่อกำหนดวันเลือกตั้ง หลังนายกรัฐมนตรี ออกมายืนยันว่า เบื้องต้นจะเป็นไปตามที่ กกต.กำหนดไว้ คือ วันที่ 7 พฤษภาคมปีนี้



พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังประชุม ครม. ว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงต่อที่ประชุม ครม. ถึงข้อกฎหมายในการเป็นรัฐบาลรักษาการ มีอะไรที่ทำได้หรือทำไม่ได้ และตนเองก็ได้แจ้งในที่ประชุม ถึงกำหนดการยุบสภา ว่าอยู่ในเดือนมีนาคม เพื่อเป็นไปตามกรอบกำหนดเวลาการเลือกตั้งที่ กกต.วางไว้ ในวันที่ 7 พฤษภาคมปีนี้



สำหรับเวลาในการเลือกตั้งหากมีการยุบสภา คือ ไม่น้อยกว่า 45 วัน และ ไม่เกิน 60 วัน ฉะนั้นตามกรอบเวลาที่จะให้มีการเลือกตั้งวันที่ 7 พฤษภาคม นับย้อนกลับไป 45-60 วัน วันยุบสภาก็จะอยู่ในช่วงวันที่ 8-23 มีนาคม



ส่วนเรื่อง ที่ กกต. คำนวณจำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัดโดยใช้จำนวนราษฎรของกรมการปกครอง ที่รวมบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยเข้ามาหาค่าเฉลี่ยด้วยนั้น หลังจากหลายฝ่ายออกมาท้วงติง กกต. ได้ ส่งเรื่องไปขอความเห็นจากศาลรัฐธรรมนูญ ว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ แม้ที่ผ่านมาจะใช้จำนวนราษฎรรวมแบบนี้มาตลอด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการร้องศาลกันภายหลัง และทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้



วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาแล้วเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นปัญหา ข้อกฎหมาย แต่มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะนำไปสู่การวินิจฉัย จึงไม่ทำการไต่สวน โดยกำหนดนัดแถลงคดีด้วยวาจา และลงมติ ในวันที่ 3 มีนาคม เวลา 09.30 น.



ขณะเดียวกันก็มีบางส่วนกังวลว่า การยื่นให้ศาลวินิจฉัยเรื่องดังกล่าว อาจกระทบต่อไทม์ไลน์การเลือกตั้งหรือไม่ โดยอดีต กกต. สมชัย ศรีสุทธิยากร บอกว่า ถ้า กกต.ยังคงดำเนินการจัดเลือกตั้ง ไปตามกระบวนการระหว่างรอคำวินิจฉัย ก็เชื่อว่า จะไม่กระทบการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมปีนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  นายก ,ยุบสภา ,เลือกตั้ง ,กกต.

คุณอาจสนใจ

Related News