เลือกตั้งและการเมือง

ไฮไลต์ อภิปรายวันที่ 2 ฝ่ายค้านกางหลักฐานซัด รบ.เอื้อทุนจีนเทา-ปล่อยทุจริตในองค์กร

โดย panwilai_c

16 ก.พ. 2566

40 views

การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 วันที่ 2 วันนี้ไฮไลต์อยู่ที่การเปิดหลักฐานสำคัญประกอบการอภิปรายความล้มเหลวในการจัดการการทุจริตและมีการคอรัปชันในรัฐบาลที่เกิดขึ้นในหลายหน่วยงานแม้ครั้งนี้จะไม่มีการลงมติแต่หลังจากการอภิปรายแล้วทางส.ส.ฝ่ายค้านก็เตรียมนำหลักฐานไปยื่นให้ปปช.ตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป



เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี ชี้แจงในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ตอบข้ออภิปรายของฝ่ายค้านกรณีปัญหาการถือครองที่ดิน การลดกำลังพลในกองทัพ รวมทั้งช่วงท้ายของการชี้แจง นายกรัฐมนตรีชี้แจ้งคล้ายสรุปโดยขอบคุณข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากการอภิปราย โดยมีนำเสนอภาพประกอบข้อความด้วย



ส่วนการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้านช่วงค่ำวันนี้ ส.ส.พรรคก้าวไกล ทั้งนายสมชาย ฝั่งชลจิตร และนาย อภิชาติ ศิริสุนทร มุ่งไปที่เรื่องปัญหาการถือครองที่ดินของประชาชน โดยนายอภิชาติยกตัวอย่างกรณีปัญหาอุทยานแห่งชาติทับลานประกาศทับที่ สปก.ของชาวบ้าน ขณะที่นายสมชาย เรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แสดงความกล้าหาญยึดสวนปาล์มที่หมดอายุสัปทานคืนมาจัดสรรให้ประชาชน



การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 วันนี้ เริ่มเมื่อเวลา 9 นาฬิกา โดย ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายเรื่องสภาพปัญหายาเสพติดของประเทศ และบริษัทของหลานชายนายกรัฐมนตรี ที่มีธุรกิจรถเช่าเชื่อมโยงกับกลุ่มทุนจีน



ช่วง 11.40 น. นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายกรณีการใช้อำนาจของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน.ที่กลายเป็นเครื่องมือทำลายฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล



"ดิฉันขอให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันภัยเงียบที่เกิดขึ้นผ่านการแทรกซึมของกลไก กอ.รมน. และทราบว่า มันเลวร้ายแค่ไหน รวมถึงวิธีการแก้ไขปัญหา ขอให้ประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุดในประเทศนี้ร่วมกันทวงคืนประเทศที่รักของเราออกจากเนื้อมือของกองทัพ เพื่อให้ประเทศของเรามีการเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต และส่งต่อประเทศไทยที่รักของเรา ส่งต่อความอบอุ่นไปสู่คนรุ่นลูกรุ่นหลานของเรา"



จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงประเด็นที่สมาชิกอภิปรายในช่วงเช้า กรณีถูกกล่าวหารัฐบาลเอื้อกลุ่มทุนจีน พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าพฤติกรรมเหล่านี้เกิดขึ้นมาก่อนปี 2557 และยืนยันว่ารัฐบาลนี้ไม่มีเรื่องการขายบ้านและแถมสัญชาติให้ ส่วนกรณี กอ.รมน. นายกรัฐมนตรีย้ำว่า ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีทุกคนก็เป็น ผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร



นายกรัฐมนตรี​เป็น​ ผอ.รมน.​ ก่อนหน้านั้นนายกฯทุกคนเป็นผอ.รมน.​ ก่อนผมมาอยู่​ ก่อนผมมาเป็นวันนี้ผมก็ปฏิบัติงานภายใต้นายกฯของท่านคนที่แล้ว​ ท่านก็สั่งงานผม ไม่เห็นว่าท่านจะมีอะไรหาอะไรกับผมเรื่องกอ.รมน.​ เป็นกลไกการประสานงาน ในการต่อต้านภัยคุกคามทุกรูปแบบ วันหน้าถ้าไม่มีปัญหาเช่นเรื่อง ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ก็สามารถยกเลิกได้



ส่วนความเคลื่อนไหวที่ต่อเนื่องมาจากช่วงดึกเมื่อวานกรณี นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย กล่าวหาว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเรียกรับสูทผ้าไหมมูลค่าเกิน 3 พันบาทจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. นายวิษณุยืนยันว่าไม่เป็นความจริงไม่ได้ตกต่ำหรือตกอับ ขนาดที่จะต้องเอาอะไรไปแลกกับชุดชุดผ้าไทย ซึ่งตนมีปัญญาที่จะตัดเอง ไม่เคยรับของขวัญอะไรจากใครในราคาเกิน 3,000 บาท



การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 วันสุดท้ายวันนี้จะจบที่เวลา 24 นาฬิกา

คุณอาจสนใจ

Related News