เลือกตั้งและการเมือง

หลายพรรคเคลื่อนไหว เตรียมพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง 'สุดารัตน์' ยกอุดรธานีเมืองหลวงประชาธิปไตย

โดย panisa_p

8 ก.พ. 2566

86 views

วันนี้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาล่มหลังสมาชิกวุฒิสภาลาประชุมถึง 95 คน เนื่องจากมีข้อสังเกตว่าเป็นการพิจารณาร่างกฎหมายเพื่อตัดอำนาจ ส.ว.ส่วนความเคลื่อนไหวพรรคการเมือง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ยกให้อุดรธานีเป็นเมืองหลวงประชาธิปไตย ขณะที่พรรคพลังประชารัฐเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครอีก 38 คน และกลุ่มนายสนธยา คุณปลื้ม 12 คนเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย



คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และแกนนำพรรคไทยสร้างไทย จัดเวทีปราศรัย ที่ตำบลหนองหาน อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ร่วมกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดอุดรธานีของพรรค พร้อมเปิดตัวนายโอภาส พรหมโคตร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 จังหวัดอุดรธานี มีประชาชนในจังหวัดอุดรธานีและพื้นที่ใกล้เคียงให้ความสนใจเข้ารับฟังการปราศรัยกว่า 5,000 คน



ช่วงหนึ่งของการปราศรัย คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่าจังหวัดอุดรธานี เป็นเมืองหลวงประชาธิปไตย มีอุดมการณ์แน่วแน่ในการต่อสู้กับเผด็จการ ซึ่งตรงกับหลักการ ของพรรคไทยสร้างไทย ที่ประกาศอย่างชัดเจนว่าขอยืนอยู่บนหลักประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและได้ประกาศเชิญชวนประชาชนมาร่วมกันสร้างประชาธิปไตยที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริงด้วยการเริ่มต้น แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ คสช. ให้เป็นประชาธิปไตย



ขณะที่พรรคพลังประชารัฐเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส. ส. เพิ่มอีก 38 คน โดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยแกนนำพรรค เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เพิ่มอีก 38 คน จากภาคเหนือ อีสาน กลาง ใต้ และ กทม. โดยบุคคลที่น่าจะสนใจ อาทิ ฟิล์ม รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ ซึ่งจะมาเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเป็นหนึ่งในทีมโฆษกพรรค



นายวิรัช กล่าวถึงกำหนดการวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ซึ่งจะเป็นวันแรกในการเริ่มเดินสายหาเสียงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จะเริ่มที่วัดวัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) จากนั้นจะไปที่วัดสระเกศ และจะไปจบที่ป้อมมหากาฬ



นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค แถลงเปิดตัวนายสนธยา คุณปลื้ม นางสุกุมล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการ นำทีมบ้านใหญ่ชลบุรี รวมทั้งสิ้น 12 คน เข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยมีทั้งว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต และ ส.ส. บัญชีรายชื่อ



ส่วนนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม จะมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นายสนธยา กล่าวว่าได้พูดคุยกันในครอบครัวอยู่ตลอด และครอบครัวมีมติจะมาเพื่อไทย แต่ขณะนี้นายอิทธิพล ในฐานะที่ยังมีหน้าที่รับผิดชอบ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ตามที่ได้รับมอบหมายไปจนครบวาระก่อน ยืนยัน เป็นบ้านเดียวกัน ไปด้วยกัน มาด้วยกัน ไม่แยกกันอย่างแน่นอน



ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภาเป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาวาระร่างพระราชบัญญัติ ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 159 และยกเลิกมาตรา 272 ที่มีนายชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะ เป็นผู้เสนอซึ่งค้างมาจากการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 4 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 เริ่มเปิดประชุมได้อย่างล่าช้าเนื่องจากปัญหาองค์ประชุม โดยหลังเปิดประชุมได้ไม่นาน มีการนับองค์ประชุม มีสมาชิกมาแสดงตนเพียง 308 คน ไม่ครบกึ่งหนึ่งคือ 333 คน ประธานในที่ประชุมจึงสั่งปิดการประชุม โดยวันนี้มี มี ส.ส. ลาประชุม 15 คน ส.ว.ลาประชุม 95 คน สำหรับการประชุมวันนี้มีข้อสังเกตว่าเป็นการพิจารณาร่างกฎหมายเพื่อตัดอำนาจ ส.ว.ทำให้ ส.ว.จำนวนมากลาประชุม

คุณอาจสนใจ

Related News