เลือกตั้งและการเมือง

กลุ่มทะลุฟ้าไว้อาลัย 'ลุงไพโรจน์' เสียชีวิตในกิจกรรม 'ยืนหยุดขัง' - ลั่นเดินหน้าเรียกร้องปล่อยนักโทษการเมือง

โดย panwilai_c

29 ม.ค. 2566

101 views

ศาลอาญายกคำร้องไม่คืนสิทธิประกันตัวให้ 9 ผู้ต้องหาคดีทางการเมือง ส่วนอีก 3 รายให้รอศาลอุทธรณ์ หลังกลุ่มทะลุฟ้า ร่วมเดินขบวน ยืนหยุดขัง เรียกร้องปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง ขณะที่อาการของตะวัน และ แบม ที่อดอาหารมาเป็นวันที่ 12 แล้วเริ่มวิกฤต โดยล่าสุดทั้ง 2 คนปฏิเสธการให้อาหารน้ำและยา ยืนยันขอแลกด้วยชีวิต ส่วนการยืนหยุดขังยังมีต่อเนื่อง วันนี้กลุ่มทะลุฟ้า ได้ร่วมกันไว้อาลัย ให้นายไพโรจน์ โชติศรีพันธ์พร ที่เสียชีวิตระหว่างการร่วมกิจกรรมที่หน้าศาลอาญาด้วย



กลุ่มทะลุฟ้าและประชาชน ยังร่วมกันยืนหยุดขัง เป็นเวลา 112 นาที ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครเพื่อเรียกร้องให้คืนสิทธิประกันตัวและปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง หลังจากวันนี้ได้ร่วมกันเดินขบวน ยื่น หยุดขัง จากแยกรัชโยธินไปยังศาลอาญา โดยทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ถูกคุมขังทางการเมือง 12 คน ส่วน 4 คน คือ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม นายโสภณ สุรฤทธิธำรง หรือ เก็ท และ น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ ไม่ประสงค์จะยื่นประกันตัวจนกว่าผู้ถูกคุมขังคนอื่นจะได้ออกไปก่อน พร้อมออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ศาลพิจารณาคืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาในคดีการเมือง ซึ่งถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ และการอดอาหารของ ตะวัน และ แบม ก็ควรเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสนใจกับชีวิตของเยาวชนที่ต่อสู้เพื่อความยุติธรรม



โดยล่าสุดนายณัชปกร นามเมือง หัวหน้าฝ่ายฏิรูปและจับตาทางกฏหมาย ilaw แจ้งว่า ศาลอาญา ยกคำร้องไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขัง 9 ราย ส่วนอีก 3 ราย เป็นคดี 112 ให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา ซึ่งอาจต้องใช้เวลา 2-3 วัน ส่วนการถอนประกันของตะวัน และ แบม ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ผู้ต้องหาขอถอนประกันด้วยตัวเอง และศาลไม่ได้ยกคำร้อง แม้จะมีสิทธิเพราะการถอนประกันก็เป็นการจำกัดสิทธิของผู้ต้องหาด้วย จึงต้องฝากความหวังไว้กับอำนาจของศาล เพราะอาการของตะวันและแบมกำลังเข้าสู่ขั้นวิกฤตแล้ว



สำหรับการยืน หยุด ขัง สนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องของตะวันและแบม ที่ขอให้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ยุติการดำเนินคดีทางการเมืองกับประชาชน และเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองเสนอนโยบายยกเลิกมาตรา 112 และ 116 ที่กำลังใช้ปิดกั้นเสรีภาพของการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน โดยตะวันและแบม ประกาศอดอาหาร ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม จนถึงวันนี้เข้าสู่วันที่ 12 แล้ว แม้จะมีการย้ายมารักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต และมีการให้ยาไปบ้างแล้ว แต่ล่าสุด ตะวันและแบม สภาพร่างกายผอมแห้งและเริ่มพูดไม่ไหว แต่ขอปฏิเสธอาหารน้ำและยา ยืนยันที่จะขอแลกชีวิตเพื่ออิสรภาพของทุกคน



วันนี้ระหว่างการเดิน ยืน หยุด ขัง ไปที่ศาลอาญา นายไพโรจน์ โชติศรีพันธ์พร ที่มาร่วมกิจกรรมได้มีอาการทางหัวใจ ก่อนที่จะเสียชีวิตท่ามกลางความเศร้าของมวลชน และถือเป็นการสูญเสียนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เนื่องจากนายไพโรจน์ เป็นคนเสื้อแดงที่ต่อสู้มาตั้งแต่หลังรัฐประหารปี 2549 ในกิจกรรมยืนหยุดขังวันนี้จึงร่วมกันจุดเทียนเพื่อไว้อาลัย นายไพโรจน์ และยกย่องให้เป็นนักสู้ธุลีดิน โดยทุกวันที่ 29 มกราคมของทุกปี จะมีการไปทำกิจกรรมไว้อาลัยและระลึกถึงนายไพโรจน์ ที่หน้าศาลอาญา

คุณอาจสนใจ