เลือกตั้งและการเมือง

'พีระพันธ์' ยินดี 'บิ๊กตู่' ร่วมพรรค ประกาศชัดเป็นแคนดิเดตนายกฯ รทสช. ไม่หวั่นข้อจำกัด 2 ปี

โดย panwilai_c

23 ธ.ค. 2565

82 views

ความชัดเจนของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ประกาศพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรครวมไทยสร้างชาติ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ส่งผลให้ทิศทางการเมืองชัดเจนขึ้น พรรครวมไทยสร้างชาติ ขานรับด้วยความยินดี และไม่หวั่นที่จะมีวาระนายกรัฐมนตรีได้เพียง 2 ปี ขณะที่พลเอกประยุทธ์ ก็ยืนยันพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้ง



พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศชัดว่าพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติในการเลือกตั้งครั้งต่อไป และไม่มีปัญหากับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะพรรคพลังประชารัฐ ที่มีการประกาศตัวเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแล้วเช่นกัน



การประกาศชัดของพลเอกประยุทธ์ ทำให้ นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเร่งด่วนในวันนี้ พร้อมแถลงข่าวยินดีที่พลเอกประยุทธ์ รับเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค แม้จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้เพียง 2 ปี ก็ไม่เป็นอุปสรรค เพราะห้ามเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ได้ห้ามทำงานการเมือง ส่วนจะมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หรือมีนายกรัฐมนตรีสำรองหรือไม่ ต้องเป็นไปตามข้อบังคับพรรค และพร้อมต้อนรับพลเอกประยุทธ์ เข้าเป็นสมาชิกพรรค



การประกาศชัดของพลเอกประยุทธ์ ทำให้มีการจับตามทิศทางการเมืองนับจากนี้ โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า การเข้าสู่การเมืองของพลเอกประยุทธ์ ทำให้การเมืองเปลี่ยน และอาจทำให้นายกรัฐมนตรีทำงานอย่างระมัดระวังมากขึ้น และไม่ขอวิจารณ์ว่าจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบทางการเมือง



ความชัดเจนของพลเอกประยุทธ์ ทำให้นักการเมืองหลายคนขยับตาม โดยนายเสกสกล อัตถาวงศ์ "แรมโบ้" ยื่นหนังสือลาออกพรรคเทิดไท เตรียมย้ายร่วมงานการเมืองกับนายกฯประยุทธ์ หลังประกาศชัดอนาคตทางการเมืองไปอยู่รวมไทยสร้างชาติ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นใบลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรคเทิดไทแล้ว โดยมีเหตุผลที่จะไปรวมงานทางการเมืองกับพลเอกประยุทธ์ ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเดิมนายเสกสกลได้เป็นผู้ร่วมก่อตั้งด้วย



ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังพลเอกประยุทธ์ เป็นสมาชิกพรรคการเมืองแล้ว ก็สามารถทำงานการเมืองได้ แต่ก็ต้องระวังในการหาเสียงที่ต้องไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐ และไม่ใช่เวลาทางราชการ

คุณอาจสนใจ

Related News