เลือกตั้งและการเมือง

สรุปเหตุการณ์ #ม็อบ18พฤศจิกา65 ปะทะเดือดตร. 25 ผู้ชุมนุมถูกจับ

โดย panwilai_c

18 พ.ย. 2565

311 views

ความเคลื่อนไหวของการต่อต้านการประชุม APEC ในวันนี้ (18 พ.ย. 65) กลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 ถูกเจ้าหน้าที่ใช้กำลังเข้าผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมให้กลับเข้าสู่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร หลังประกาศเคลื่อนพลไปยังที่ประชุม จนทำให้มีผู้บาดเจ็บ ซึ่งในจำนวนนี้มีสื่อมวลชนรวมอยู่ด้วย ด้านตำรวจยืนยันใช้มาตรการตามยุทธวิธี และจำเป็นต้องใช้กระสุนยาง ก่อนเข้าควบคุมตัวผู้ชุมนุมได้ 25 คน



เมื่อขบวนของกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022 เคลื่อนออกจากลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ในช่วง 8 โมงครึ่ง ได้ไม่ถึง 200 เมตรก็ต้องเจอกับตำรวจควบคุมฝูงชนที่เข้าตั้งด่านสกัดไม่ให้ผู้ชุมนุมเดินทางไปยังสถานที่จัดการประชุมเอเปคได้ โดยตลอดเวลาเกือบ 5 ชั่วโมงมีการขว้างปาขวดน้ำและสิ่งของกันไปมาระหว่างผู้ชุมนุม และ ตำรวจ ทั้ง 2 ฝั่ง จนเมื่อช่วงเที่ยงครึ่ง ทันใดนั้นเจ้าหน้าที่ได้ใช้กำลังและกระสุนยางยิงผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมในทันที เพื่อให้กลับไปยังลานคนเมือง



เมื่อผู้ชุมนุมถูกผลันดันกลับเข้าในบริเวณที่กำหนดเจ้าหน้าที่ก็ได้นำตู้คอนเทนเนอร์เข้าปิดพื้นที่ในทันที โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ชุมนุมได้ 25 คน และ ยึดรถขยายเสียงได้อีก 1 คัน



กลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 โต้ตอบการกระทำของเจ้าหน้าที่ด้วยแถลงการณ์ประนามการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่โดยไม่แจ้งเตือน จนทำให้มีผู้บาดเจ็บไม่น้อยกว่า 4 คน ซึ่ง 1 ในนั่นมีสื่อมวลชนต่างชาติรวมอยู่ด้วย และหลายคนบาดเจ็บที่ดวงตา รวมทั้งเป็นการปิดกั้นการแสดงออกซึ่งเสรีภาพ



พลตำรวจตรี อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงว่า เบื้องต้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้ฝ่าฝืนข้อกำหนดและเงื่อนไขในการชุมนุม เรื่องการห้ามเคลื่อนขบวน และตำรวจได้แจ้งเตือนเป็นระยะแล้ว แต่ผู้ชุมนุมก็ฝ่าฝืนขว้างปาสิ่งของ ทำลายรถกระบะของตำรวจเสียหาย ต่อสู้ขัดขวางทำร้ายเจ้าหน้าที่ ทำให้ตำรวจต้องใช้กำลังเข้าจับกุมผู้กระทำความผิด และยังวางเพลิงบนรถตำรวจ จึงจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ต่างๆ ตามยุทธวิธี ซึ่งเป็นไปตามสถานการณ์เฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น



ตอนนี้จับกุมผู้ร่วมชุมนุมได้ 25 คน ตอนนี้ถูกส่งไปตรวจร่างกายและเตรียมทำบันทึกจับกุม โดยมีความผิดเบื้องต้นตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และทำลายทรัพย์สินของตำรวจ ซึ่งยังคงให้สิทธิผู้ชุมนุมในการติดต่อญาติและทนายความได้



ล่าสุดกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักอยู่ที่สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ซึ่งเป็นสถานที่คุมตัว โดยตำรวจอนุญาตให้ผู้ชุมนุมทยอยเข้าไปเยี่ยมภายใน สน. ได้ขณะที่ด้านหน้า ยังคงมีการรวมตัวทำกิจกรรมของแนวร่วมอยู่



กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022 ยืนยันข้อเรียกร้องเพียงข้อเดียวของค่ำคืนนี้ คือ ต้องการให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวผู้ชุมนุมทุกคนไม่เช่นนั้นจะเรียกระดมภาคีเครือข่ายต่างๆ เข้ามาสมทบเพิ่มเติม

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ม็อบ18พฤศจิกา65 ,ม็อบหยุดเอเปค

คุณอาจสนใจ