เลือกตั้งและการเมือง

ฟังเสียงสะท้อนผู้ชุมนุม #ม็อบ1ตุลา65 ไว้อาลัยการใช้อำนาจของรัฐ หลัง 'ประยุทธ์' รอดปม 8 ปี

โดย panwilai_c

1 ต.ค. 2565

151 views

กลุ่มราษฎรชุมนุมใหญ่ตามนัดหมาย ประกาศไม่ยอมรับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป โดย ขอรอผลการเลือกตั้ง ที่เชื่อว่า ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจที่แท้จริง



กลุ่มราษฏร และเครือข่ายประชาชน ร่วมจุดเทียนไว้อาลัย ศาลรัฐธรรมนูญที่มีคำวินิจฉัยกรณี 8 ปีนายกรัฐมนตรี ที่เห็นว่าคำวินิจฉัยเป็นโมฆะ แม้จะไม่แปลกไปจากความคาดหมาย แต่ยิ่งตอกย้ำว่าจะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ สร้างระบบใหม่ที่องค์กรอย่างศาลรัฐธรรมนูญ จะตรวจสอบอำนาจรัฐไม่ใช่สนับสนุนอำนาจรัฐ ซึ่งประชาชนจะแสดงอำนาจให้เห็นผ่านการเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้นในอีกไม่เกิน 8 เดือน



โดยแกนนำที่ร่วมปราศัยวันนี้ เช่น นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ย้ำว่า นี่เป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ ครั้งแรกของกลุ่มราษฎร หลังมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และการยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน ที่ต้องยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมา นักศึกษา ประชาชน ถูกดำเนินคดีที่ไม่เป็นธรรม ถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพอย่างมาก จากการใช้อำนาจของรัฐ จึงขอให้ประชาชนร่วมกันจับตาการใช้อำนาจของพลเอกประยุทธ์ ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้อีกกว่า 2 ปี ที่การเคลื่อนไหวจะมีขึ้นอีกต่อเนื่องตราบใดที่มีการใช้อำนาจไม่ชอบธรรม และจนกว่าประชาชนจะเป็นเจ้าของอำนาจประชาธิปไตยที่แท้จริง และยังย้ำจุดยืนของกลุ่มราษฎณ ที่ต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์



สำหรับการชุมนุมวันนี้มีการปราศัยของตัวแทนกลุ่มราษฎณ กลุ่มทะลุฟ้า ที่ยืนยันว่าขบวนการนักศึกษาและประชาชนยังไม่ตาย และยังคงอยู่ แม้แกนนำหหลายคนถูกดำเนินคดี และอยู่ระหว่างมาตรการควบคุมโดยกำไลอีเอ็ม แต่มีสิทธิและเสรีภาพที่จะไม่ยอมรับอำนาจเผด็จการ และเชื่อว่าผลของคำวินิจฉัยให้พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี จะเป็นเหตุผลให้ประชาชนตัดสินใจในการเลือกตั้ง



สำหรับการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ก่อนจะยุติการชุมนุมในเวลา 20.45 น. พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ลงพื้นที่มาติดตามความเรียบร้อยเพราะวันนี้มีการยกเลิก พรก.ฉุกเฉินแล้ว แต่ยังใช้ พรบ.ชุมนุมสาธารณะ และเตรียมกำลังไว้ที่สามเหลี่ยมดินแดง ซึ่งมีการรวมตัวของประชาชน และมีการจุดพลุด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News