เลือกตั้งและการเมือง

สรุปเหตุการณ์ #นายก8ปี ผู้ชุมนุมรวมตัวค้านคำวินิจฉัยศาลรธน. แถลงจุดยืนไล่ 3ป. ต้านสืบทอดอำนาจ

โดย panwilai_c

30 ก.ย. 2565

521 views

ภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำพิพากษาคดีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพลเอกประยุทธ์ เสร็จสิ้นก็มีการนัดหมายของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองออกมาชุมนุมกันถึง 2 จุดใหญ่ๆ ในกรุงเทพมหานคร นั่นคือที่บริเวณสกายวอล์กแยกปทุมวันและแยกราชประสงค์ เพื่อต่อต้านการสืบทอดอำนาจของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา



ช่วง 3 ทุ่ม ครึ่งที่ผ่านมา นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน ประกาศยุติการชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ หลังจากปักหลักชุมนุมต่อเนื่องกันมาตั้งแต่ 4 โมงเย็นที่ผ่านมา เพื่อประกาศการเผชิญหน้าระหว่างอำนาจอธิปไตยของประชาชน กับอำนาจทางการเมืองอย่างเต็มรูปแบบ



โดยเนื้อหาการปราศรัยในวันนี้เป็นการฉายภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยในรูปแบบต่างๆ ที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และ ระบบการเมืองไทย ต่อต้านอำนาจของ 3 ป. สะท้อนการสืบทอดอำนาจ เพื่อยื้อเวลา



นายจตุพร พรหมพันธุ์ ระบุ ขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยให้พลเอกประยุทธ์รอด เพราะพลเอกประยุทธ์จะต้องไม่รอดด้วยพลังประชาชน ไม่ใช่อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ



โดยคาดหวังลึก ๆ ว่า การรอดของพลเอกประยุทธ์ในวันนี้ จะเป็นนาฬิกาปลุกประชาชนครั้งใหญ่ที่สุด เพราะมองว่า ถ้าวันนี้ศาลตัดสินให้พลเอกประยุทธ์ไม่รอด แม้ประชาชนจะดีใจ แต่กลุ่ม 3 ป. จะยังคงอยู่ จึงย้ำภารกิจคณะหลอมรวมอย่างชัดเจน คือ ต้องหยุดอำนาจกลุ่ม 3 ป. กำจัดทั้ง 3 ป.ไม่ใช่แค่คนใดคนหนึ่ง หยุดวงจรการรัฐประหาร และเริ่มนับหนึ่งประเทศใหม่



จึงขอนัดคณะหลอมรวมประชาชนชุมนุมกันอีกครั้งที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถนนราชดำเนิน ในเวลาบ่ายโมง วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม เพื่อให้ประชาชนร่วมกันปรึกษาหารือและกำหนดทิศทางการชุมนุมของคณะหลอมรวมประชาชนอีกครั้ง พร้อมขอเป็นกำลังใจให้คณะราษฎรที่ชุมนุมร่วมต่อสู้กัน



ขณะเดียวกันวันนี้ก็มีการจัดชุมนุมคู่ขนานที่บริเวณสกายวอร์คแยกปทุมวัน ของกลุ่มราษฎร ทะลุฟ้า และกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม รวมทั้งกลุ่มอื่นๆ ร่วมกัน เพื่อรอฟังคำวินิจฉัยในครั้งนี้ ซึ่งเมื่อผลออกมากกลุ่มผู้ชุมนุมได้ร่วมกันโห่ร้อง ไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาล



จากนั้นก็ได้อ่านแถลงการณ์ โดยระบุว่า กลุ่มราษฎร ยืนยันว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีสถานะเป็นนายกรัฐมนตรีเถื่อน นอกรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม และคณะรัฐมนตรีทั้งหมด ก็ถือเป็นคณะรัฐมนตรีนอกกฎหมาย กลุ่มราษฎรจึงขอปฏิเสธความชอบธรรมของคณะรัฐมนตรีชุดนี้ทั้งหมด และจะแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการสวมชุดดำเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ตั้งแต่ 1 ตุลาคม - 7 ตุลาคม 2565 เพื่อไว้อาลัยต่อระบอบการเมืองไทย

คุณอาจสนใจ

Related News