เลือกตั้งและการเมือง

เปิดกฎเหล็ก กกต. 180 วัน ก่อนเลือกตั้งใหม่ หลังหลายฝ่ายจับตาการลงพื้นที่พรรครัฐบาล

โดย panwilai_c

25 ก.ย. 2565

125 views

หลังเริ่มหลักเกณฑ์วิธีการหาเสียง 180 วัน ก่อนการเลือกตั้งใหม่ ทำให้ทุกพรรการเมือง ต้องระมัดระวังในการทำกิจกรรมไม่ให้ผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยเฉพาะจับตาไปที่การลงพื้นที่ของรัฐมนตรีในรัฐบาล ซึ่งเลขาธิการ กกต.ยืนยันว่า สามารถทำได้ตามบทบาทหน้าที่ เชื่อว่าไม่ทำให้เกิดความเสียเปรียบ เพราะไปตามกฎหมาย ที่พรรคการเมืองและผู้ประสงค์ลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ต้องทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต



นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชื่นชมเยาวชน สภานักเรียนที่ชนะการประกวดคลิปประชาสัมพันธ์ เพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมืองและการมีส่วนร่วมพัฒนาประชาธิปไตย หัวข้อ "พลเมืองวิถีใหม่" ในโครงการเผยแพร่อุดมการณ์และค่านิยมประชาธิปไตยด้วยการแสดงแบบอย่างที่ดี ซึ่งมีความสำคัญที่จะสามารถนำไปใช้ในการรณรงค์เลือกตั้งโปร่งใสได้ด้วย



โดยเฉพาะ ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ที่ กกต.ต้องทำตาม มาตรา 68 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.พ.ศ.2562 กำหนดว่า หากนายกรัฐมนตรีไม่ยุบสภาผู้แทนราษฎรและให้มีการเลือกตั้งทั่วไปจากเหตุครบอายุสภาผู้แทนราษฎร จะกำหนดเวลาในการหาเสียงเลือกตั้ง ให้กระทำได้ตั้งแต่หนึ่งร้อยแปดสิบวันก่อนวันครบอายุ จึงเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2565 จนถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งเลขาธิการ กกต.ยืนยันว่า ระเบียบการหาเสียง เป็นไปตามกฎหมายเลือกตั้ง ที่พรรคการเมือง และผู้สมัคร ส.ส.เคยทำมาแล้วในการเลือกตั้งปี 2562



เพียงแต่หลักเกณฑ์นี้ อาจเริ่ม 180 วัน หรือ 6 เดือน ก่อนมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง เพื่อความสุจริตเที่ยงธรรม ไม่ได้หวังจะให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ โดยเฉพาะกับรัฐบาล ที่หากต้องลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน ก็เป็นบทบาทหน้าที่ของรัฐบาล ส่วนพรรคการเมืองหรือ ผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ก็จะรู้วิธีการในการหาเสียงอยู่แล้ว



ขณะที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ทั้งที่อำเภอเมือง ร่วมพิธีอุ้มพระดำน้ำ ที่วัดโบสถ์ชนะมาร ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์หนึ่งเดียวในโลก โดยในงานมีประชาชนมาต้อนรับ พร้อมชูป้าย และ มีการติดป้ายขนาดใหญ่ต้อนรับ พลเอกประวิตร และ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รวมถึงลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ที่อำเภอหล่มสัก



ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคในจังหวัดสมุทรปราการทั้ง 8 เขตเลือกตั้ง จากสถิติที่ชาวสมุทรปราการร้อยละ 25 เลือกพรรคอนาคตใหม่ ที่ปัจจุบันคือพรรคก้าวไกล จึงเชื่อว่าจะได้รับความไว้วางใจจากชาวสมุทรปราการ พร้อมย้ำถึงกลยุทธ์การหาเสียง คือการเตรียมคนและนโยบาย เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย "รักษาเขตเดิม รุกเพิ่มเขตใหม่" จึงต้องการเห็นว่าที่ผู้สมัครของพรรคทั้ง 8 คนเข้าไปทำงานอย่างไร้รอยต่อในสภาฯ ผลักดันกฎหมายสิ่งแวดล้อมและกฎหมายแรงงาน ที่สำคัญต่อจังหวัดสมุทรปราการ ที่เป็นเมืองอุตสาหกรรม



นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้ กกต. ปรับปรุงการทำงานเพื่อให้พรรคการเมืองและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกัน จึงควรตั้งศูนย์ประสานงาน หรือ Call Center พร้อมให้ข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อทุกฝ่ายจะได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมาย และกกต. ต้องติดตามตรวจสอบการปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายของฝ่ายการเมือง ฝ่ายข้าราชการประจำ กระทรวง องค์กร บุคคล ทั้งในระดับท้องถิ่น ท้องที่ ภูมิภาค และประชาชนอย่างตรงไปตรงมา เท่าเทียมกัน ไม่ให้มีการเลือกปฏิบัติเพื่อประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ