เลือกตั้งและการเมือง

คณะหลอมรวมฯ จัดเสวนา "จับตา 30 กันยา นับ 1 ประเทศไทย" หลังศาลตัดสินปม 8 ปี นายกฯ

โดย parichat_p

18 ก.ย. 2565

174 views

คณะหลอมรวมประเทศไทย จัดเสวนา "จับตา 30 กันยา นับ 1 ประเทศไทย" หลังศาลตัดสินปม 8 ปี นายกรัฐมนตรี โดยมีนักวิชาการเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นกรณีการดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีของพลเอกประยุทธ์ ซึ่งทุกฝ่ายมองว่าปัญหาอยู่ที่รัฐธรรมนูญปี 2560 ที่มีความคลุมเครือและเอื้อประโยชน์ต่อรัฐบาล ขณะที่ผ่านมาอำนาจอธิปไตยไม่เคยอยู่ในมือประชาชน


คณะหลอมรวมประเทศไทย นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา จัดเสวนาในหัวข้อ "นับ 1 ประเทศไทยด้วยอธิปไตยของปวงชน หลัง 30 กันยายน" โดยมีวิทยากรร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น


รองศาสตราจารย์เจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) 1 ในวิทยากรระบุว่า รัฐธรรมนูญฉบับปี 50 เป็นฉบับแรกที่เขียนเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งห้ามติดต่อกันเกิน 8 ปี ของนายกรัฐมนตรี และภายหลังได้ปรับเปลี่ยนเป็นวาระดำรงตำแหน่งห้ามเกิน 8 ปี หากไม่มีข้อกำหนดก็อาจเกิดการผูกขาดอำนาจ ซึ่งกระณีระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนั้นคลุมเครือว่าเริ่มนับเมื่อใด เมื่อมีช่องว่างต้องตีความ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความรู้สึกของประชาชน ก็สะท้อนว่าอำนาจอธิปไตยไม่ได้อยู่กับปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง วิธีแก้คือควรต้องสร้างกระบวนการยกร่างรัฐธรรมนูญที่ประชาชนมีส่วนร่วม เพื่อให้มีความชอบธรรมของรัฐธรรมนูญ


ดังนั้นหากคำวินิจฉัยชี้ว่า วาระการดำรงตำแหน่งของนายกฯ เริ่มในปี 2562 ก็จะมีปัญหาการตีความว่า แล้วก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา ก่อนจะมีการหย่อนบัตรเลือกตั้ง อำนาจนายกฯ ในตอนนั้นอยู่ในมือของทหารใช่หรือไม่ ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แปลว่าอำนาจอธิปไตยไม่เคยอยู่ในมือประชาชน หรืออยู่ในมือของผู้แทนราษฎรด้วย เพราะยังมีอำนาจ ส.ว. ที่ยังไม่ยอมปิดสวิตช์ตัวเองอยู่ ดังนั้น ไม่ว่าศาลจะวินิจฉัยให้เริ่มนับจากปี 2560 หรือ 2562 ก็ตาม ปัญหาของอำนาจอธิปไตยของประชาชนก็ยังมีปัญหาสืบเนื่องอยู่


ขณะที่รองศาสตราจารย์พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อาจารย์ประจำคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ นิด้า กล่าวว่า 8 ปีที่ผ่านมาประชาชนเหมือนอยู่ในกรง โดยถูกขังด้วยรัฐธรรมนูญปี 2560 และมีบทเฉพาะกาลเป็นเครื่องมือในการหน่วงเหนี่ยวประชาชน


นอกจากนี้บทบาทของ ส.ว. เป็นส่วนที่ทำให้กรงขังผนึกให้แน่นขึ้น เพราะเห็นได้ชัดว่าไม่เคยเห็นยกมือให้กับสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชน โดยมองว่าถ้าประชาชนจะหลุดออกจากที่คุมขังนี้ได้ คือ การให้พลเอกประยุทธ์ลงจากอำนาจ


นายจตุพร ระบุว่า วันนี้เป็นไปตามนัดหมาย ที่คณะหลอมรวมประชาชนต้องการฟังความเห็นจากบุคคลภายนอก จึงได้เชิญวิทยากรมาบรรยายถึงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กำลังจะถึงในวันที่ 30 กันยายน ซึ่งในวันนั้นทางคณะหลอมรวมไทยได้นัดหมายประชาชนรวมตัวกันที่แยกราชประสงค์ และประกาศชัดว่าจะไม่กดดันศาลรัฐธรรมนูญ แต่จะกดดันต่อหัวใจของพี่น้องประชาชนว่าจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้


โดยส่วนตัวมองว่าประเทศไทยไม่เคยมีนายกฯขาดตอน แต่ประเทศไทยเองที่ขาดตอนมา 8 ปีแล้ว และวันที่ 30 กันยายนจะเป็นจุดเปลี่ยนของการเมืองไทยทั้งกระดาน

คุณอาจสนใจ

Related News