เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิใจไทย' ปราศรัยใหญ่สงขลา หวังตอกเสาเข็มภาคใต้ - 'สร้างอนาคตไทย' กางแผนพา ศก.ไทยพ้นวิกฤต

โดย panwilai_c

28 ส.ค. 2565

229 views

วันนี้ (28 ส.ค. 65) คณะหลอมรวมประชาชน นัดชุมนุมที่ลานคนเมือง เพื่อติดตามคำตัดสินกรณี 8 ปีนายกรัฐมนตรี และการหยุดอำนาจ 3 ป. ขณะที่พรรคภูมิใจไทย เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดสงขลา ตั้งเป้าชนะเลือกตั้งเพื่อตอกเสาเข็มภาคใต้ ด้านพรรคสร้างอนาคตไทย เปิดตัวกองทุนสร้างอนาคตประเทศไทย วงเงิน 3 แสนล้านบาทในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ



นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมแกนนำพรรค ร่วมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สงขลา โดยนายอนุทิน ทักทาย สวัสดี ชาวสงขลาเป็นภาษาปักษ์ใต้ และเมื่อเห็นชาวสงขลามาร่วมงานจำนวนมาก จึงมั่นใจว่าพรรคภูมิใจไทย จะกวาดที่นั่ง ส.ส. แบบยกจังหวัดสงขลา และจะเป็นการตอกเสาเข็มทั่วภาคใต้ รวมถึงทั่วประเทศไทย เพื่อต่อยอดให้แข็งแกร่ง ให้มั่นคง



นโยบายที่นายอนุทิน เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ มีทั้งปรับปรุงเงินกู้ กยศ. ปรับแกร็บให้ถูกกฎหมาย นโยบายเสรีกัญชา และชูนโยบายที่จะทำในอนาคต เช่น ขึ้นเงินให้ อสม. 2,000 บาท ต่อเดือน รวมถึงสร้างสะพานเชื่อม 3 จังหวัด สงขลา สตูล พัทลุง ซึ่งจะเป็นพยานของความผูกพันระหว่างพรรคกับ 3 จังหวัดนี้



สำหรับว่าที่ผู้สมัครทั้ง 9 เขต ที่เปิดตัว เช่นเขต 1 นายประสงค์ บริรักษ์ หรือ นายกแบน เขต 2 นายฉัตรชัย ชูแก้ว หรือทนายหมู เขต 3 นายไพร พัฒโน อดีต ส.ส.สงขลา และอดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ที่เพิ่งลาออกจากพรรคเศรษฐกิจไทย



นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ด้วยว่ายังไม่มีสัญญาณการปรับ ครม.ทั้งจากพลเอกประยุทธ์ และพลเอกประวิตร ส่วนจะปรับตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย แทนนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค



ส่วนพรรคสร้างอนาคตไทย นำโดย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค เปิดยุทธศาสตร์ เราพร้อม "เปลี่ยนอนาคตประเทศไทย" เสนอ 5 แก้ไข 5 สร้าง รีเซ็ตประเทศไทย ให้เป็นประเทศที่แข็งแรง โดย 5 แก้ไข คือ หยุดฉ้อราษฎร์บังหลวง ปราบปรามยาเสพติดลดการผูกขาด เพิ่มการแข่งขัน ลดขนาดภาครัฐแบบรวมศูนย์ และยกระดับภาคเกษตรให้ทันสมัย



ส่วน 5 สร้าง คือสร้างเศรษฐกิจฐานราก สร้างภาคเศรษฐกิจใหม่ สร้างคนและโครงสร้างพื้นฐาน สร้างการเมืองที่สร้างสรรค์ /พร้อมเสนอการเร่งรัดแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ให้ประชาชน ด้วยกองทุนสร้างอนาคตประเทศไทย วงเงิน 3 แสนล้านบาท ที่ไม่ได้มาจากการกู้ เพื่อแบ่งเงินไปปลดแอกหนี้สิน และยกระดับเกษตกรรมยุคใหม่เป็นต้น ซึ่งกองทุนอนาคตไทยจะสร้างโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้



อีกด้านหนึ่งคณะหลอมรวมประชาชน โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ชุมนุมที่ลานคนเมือง ในหัวข้อหยุดอำนาจ 3 ป.เพื่อนับ 1 ประเทศไทย เพราะมองว่า ตลอด 8 ปี คณะ 3 ป.ได้วิวัฒนาการ มาจนปกครองประเทศได้ตามลำดับ



ข้อเรียกร้องของคณะหลอมรวมประชาชน ไม่ได้ต้องการให้พลเอกประวิตร ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ยุบสภา หรือพลเอกประยุทธ์ รัฐมนตรีกลาโหม ลาออก แต่ต้องเป็นการหยุดอำนาจของ 3 ป. โดยมองว่าที่ผ่านมามีการออกแบบไว้แล้วว่าจะไม่ให้มีการเลือกตั้ง โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่ถูกออกแบบไว้สำหรับการฉีก ไม่ใช่การแก้



นอกจากนี้ สัปดาห์หน้าคณะหลอมรวมประชาชน จะจัดกิจกรรมในย่านเศรษฐกิจ และอยู่ระหว่างออกแบบกระจายการชุมนุม ไปตามรั้วมหาวิทยาลัย และหัวเมืองใหญ่ๆ เพื่อจะกลับมาชุมนุมใหญ่ในกรุงเทพมหานครอีกครั้ง.

คุณอาจสนใจ

Related News