เลือกตั้งและการเมือง

วัดกำลัง รัฐบาล-ฝ่ายค้าน ก่อนศึกซักฟอก

โดย panwilai_c

15 ก.ค. 2565

218 views

การอภิปรายไม่ไว้วางใจ 11 รัฐมนตรี จะมีขึ้น ในวันที่ 19 - 22 กรกฎาคมนี้ ฝ่ายค้าน มีความเคลื่อนไหว หลังจากได้ตัวเลขส.ส.เพิ่มจาก ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า แต่รัฐบาล ก็ยังมั่นใจว่า ยังมีกลุ่มส.ส.พรรคเล็กสนับสนุน 4 วันจากนี้ไป จึงเป็นช่วงรวบรวมตัวเลข ส.ส. เพื่อวัดขุมกำลังของสองฝ่าย



เริ่มที่ความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย ที่เปิดตัวแคมเปญอภิปรายไม่ไว้วางใจ จนเป็นที่สนใจในโลกออนไลน์ เป็นการเปิดตัวด้วยโปสเตอร์คล้ายซิรีย์เกาหลี แนวสืบสวนสอบสวน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นำทีมขุนพลการอภิปราย ฉากหลังมีภาพ นายกรัฐมนตรี กับรัฐมนตรี ถูกปักหมุดโยงเชือก พร้อมระบุ ชื่อแคมเปญว่า ยุทธการเด็ดหัว สอยนั่งร้าน



นอกจากนี้ ยังมีข้อความในโพสต์ของพรรคเพื่อไทย ระบุด้วยว่า 11 รัฐมนตรีต้องขนหัวลุก เพราะการอภิปรายครั้งนี้ คือ ครั้งสุดท้าย ของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อไทยพร้อมลุยภารกิจใหญ่ไล่เผด็จการ 8 ปี สูบเลือดประชาชนออกไป



อีก 4 วัน การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะเริ่มขึ้น ตัวเลข ส.ส.สองฝั่งมีการเปลี่ยนแปลง หลัง ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ประกาศเข้าร่วมกับฝ่ายค้าน ตัวเลข ส.ส. ในสภา ตอนนี้ มี ส.ส. ปฏิบัติหน้าที่ อยู่ 477 คน



หลังจากพรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งมี ส.ส. 16 คน ย้าย ออกไป ฝ่ายรัฐบาล ส.ส.ก็ลดลง จาก 269 คน เหลือ 253 คน ฝ่ายค้าน มี ส.ส.เพิ่มขึ้น จาก เดิม 208 คน เพิ่มเป็น 224 คน ถ้าดูตามนี้ฝ่ายรัฐบาลยังเป็นเสียงข้างมากอยู่ แต่ถือว่า เสียงอยู่ในช่วงปริ่มน้ำแล้ว



แต่ที่ต้องจับตาก็คือ กลุ่มพรรคเล็ก อย่างกลุ่ม 16 ส.ส. ที่มีความใกล้ชิดกับ ร้อยเอกธรรมนัส ถ้าย้ายจากรัฐบาล ตามไปอยู่ฝ่ายค้านด้วย เสียงฝ่ายค้านจะเพิ่ม ขึ้นเป็น 240 คน รัฐบาลจะเหลือ 237 ทันที



เรื่องนี้ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล วิเคราะห์ว่า ในฝ่ายค้านยังมี ส.ส.งูเห่าอยู่ อย่างก้าวไกล มีงูเห่า 5 คน ในพรรคเพื่อไทยก็มีอยู่ 7 คน การจะให้รัฐบาล เป็นเสียงข้างน้อยจึงไม่ใช่เรื่องง่าย



ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ยืนยันอีกครั้งว่า เป็นฝ่ายค้านเต็มตัว โดยย้ำว่าเป็นเพราะประชาชนรับไม่ไหวกับรัฐบาลนี้ โดยเฉพาะกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ร้อยเอกธรรมนัส เปิดเผยว่าจะร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในครั้งนี้ พร้อมกับ ส.ส.ของพรรคอีก 2 คน ซึ่งโฟกัสสำคัญก็น่าจะอยู่ที่นายกรัฐมนตรี

คุณอาจสนใจ

Related News