เลือกตั้งและการเมือง

กมธ.ทหาร จ่อเชิญนายกฯ แจงปมเครื่องบินเมียนมาล้ำน่านฟ้าไทย สร้างความเชื่อมั่นปชช.

โดย panwilai_c

1 ก.ค. 2565

120 views

กลายเป็นประเด็นที่กรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเชิญ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารอากาศ ชี้แจงกรณีเครื่องบินรบกองทัพเมียนมา บินรุกล้ำเขตแดนไทยที่ด้านอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ขณะที่นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ ทางเมียนมาได้ขอโทษมาแล้ว เช่นเดียวกับ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่ยืนยันว่าไทยปฏิบัติตามหลักการที่ต้องป้องกันอธิปไตย ส่วนในพื้นที่ประชาชนทั้งสองประเทศยังคงหวาดกลัวต่อสถานการณ์



จุดที่รถยนต์ของนาย สายัณห์ วงศ์ใจ ชาวบ้านเจ้าของสวนปาล์ม บ้านวาเลย์เหนือ ตำบลวาเลย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ที่เสียหายจากกระสุนปืนมากถึง 24 จุด ซึ่งเชื่อว่ามาจากอากาศยานที่บินรุกล้ำมาในเขตไทย เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน และได้ให้สัมภาษณ์สดในเพจ ชวลิต สจ.มอไซต์ ยืนยันว่าเห็นเครื่องบินบินเข้ามา 3 รอบ จนมีกระสุนตกมาในพื้นที่ของตนเอง



สถานการณ์การสู้รบในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยงระหว่างกองทัพเมียนมา กับกองกำลังทหาร KNU ที่สนธิกำลังกับกองกำลังทหาร dkba,KNDo และ PDF มีขึ้นในพื้นที่บ้านวาเลย์ใหม่ จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามบ้านวาเลย์เหนือของไทย มีการยิงปะทะ และปฏิบัติการทางอากาศ ส่งผลให้มีผู้อพยพมายัง บ้านมอเกอร์ไทย กว่า 300 คน บ้านวาเลย์เหนือกว่า 550 คน ได้รับการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม จนกว่าสถานการณ์จะปลอดภัย



ล่าสุดเมื่อเช้านี้มีเดินทางกลับไปกว่า 400 คน แต่ยังมีการยิงปะทะ และปฏิบัติการทางอากาศในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง หลังไทยได้ทำหนังสือประท้วงและใช้เครื่องบินขับไล่ f16 บินลาดตระเวน ทั้งเมื่อวานนี้ และเช้าวันนี้ รวมถึงการวางกำลังทหารโดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ตลอดแนวชายแดน มีการยิงประท้วงเมื่อพบว่าการสู้รบกระทบมายังฝั่งไทย





เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้หลายฝ่ายห่วงใยต่อสถานการณ์ โดย นายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.พรรคกล้าวไกล ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบและชี้แจงเหตุการณ์เครื่องบินรบ มิกซ์ 29 ของกองทัพเมียนมา รุกลำน่านฟ้าไทย เป็นเวลากว่า 20 นาที เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน เป็นเวลา 3 รอบ ซึ่งรัฐบาลไทยต้องมีบทบาทในการป้องกันอธิปไตยไทย รวมถึงการแสวงหาสันติภาพ



ขณะที่พลอากาศเอก นภาเดช ธูปเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยืนยันว่าไทยได้ปฏิบัติตามหลักการในการปกป้องอธิปไตย และได้ได้ติดต่อกับผู้บังคับบัญชาระดับสูง ของกองทัพอากาศเมียนมา เพื่อขอให้กำกับดูแลไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี ที่ยืนยันว่ากองทัพเมียนมาได้ขอโทษมาแล้ว และเห็นว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่



ขณะทีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับประธานคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเชิญ นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารอากาศ มาชี้แจงกรณีนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนไทย และแสดงจุดยืนที่ชัดเจนต่อสถานการณ์การสู้รบบริเวณชายแดนไทย

คุณอาจสนใจ