เลือกตั้งและการเมือง

‘ชัชชาติ’ เตรียมถอดบทเรียน “ไฟไหม้สำเพ็ง” ต่อเนื่องจากชุมชนบ่อนไก่

โดย pattraporn_a

26 มิ.ย. 2565

88 views

ชัชชาติ เตรียมถอดบทเรียน เหตุเพลิงไหม้ย่านสำเพ็ง ร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง ป้องกันเหตุหม้อแปลงระเบิด และจัดการสายไฟฟ้าลงดิน พร้อมเร่งเดินหน้าตามนโยบายหลังทำงานครบ 1 เดือน


เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้อาคารย่านสำเพ็งได้อย่างปลอดภัยแล้ว เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันไม่หนักใจที่เกิดเหตุ 2 ครั้งติดกันใน 2 สัปดาห์ ถือเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไข เตรียมถอดบทเรียนร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง ทั้งกรณีหม้อแปลงไฟฟ้า และสายไฟที่เสื่อมสภาพ ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก ขณะที่การทำงานในรอบ 1 เดือนหลังชนะเลือกตั้ง ถือว่าคืบหน้าไปมาก


เจ้าหน้าที่กู้ภัยชุดสุดท้าย และ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ถอนกำลงออกจากที่เกิดเหตุไฟไหม้อาคารพาณิชย์ย่านสำเพ็ง ถนนราชวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา หลังใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมง ควบคุมสถานการณ์ได้ในช่วงเวลา 14.30น.และต้องใช้วลานำร่างผู้เสียชีวิต 2 ราย ออกจากที่เกิดเหตุได้ในเวลา 16.00 น.เนื่องจากถูกพลาสติกหลอมละลายจนหุ้มร่างผู้เสียชีวิต และต้องฉีดน้ำหล่อเลี้ยงอาคาร ดับถ่านไม่ให้เกิดไฟปะทุขึ้นอีกครั้ง


ซึ่งเหตุการณ์ไฟไหม้อาคารพาณิชย์เสียหาย 5 คูหา มีผู้เสียชีวิต 2 รายเป็นพนักงานในร้านขายบรรุจหีบห่อ เช่นถุงพลาสติก และมีผู้บาดเจ็บ 9 ราย รถยนต์เสียหาย 4 คัน ถือเป็นเหตุไฟไหม้ใหญ่ย่านสำเพ็งในรอบ 10 ปี สาเหตุมาจากหม้อแปลงไฟฟ้าที่อยู่หน้าอาคารเกิดระเบิด และเกิดไฟลุกลามเข้าไปในตัวอาคาร พนักงานและเจ้าของร้านที่ไฟไหม้บอกว่า พบกลุ่มควันที่หม้อแปลงก่อนเกิดเหตุได้แจ้งทางการไฟฟ้านครหลวง มาซ่อมไปแล้ว แต่ก็ยังมาเกิดเหตุระเบิด จึงอยากเรียกร้องให้มาตรวจสอบ รับผิดชอบและเยียวยากับผู้เสียหายด้วยเพราะไม่ได้เกิดจากการกระทำของผู้เสียหาย


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุไฟไหม้ย่านสำเพ็ง แสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต และขอบคุณเจ้าหน้าที่ดับเพลงที่ร่วมกับระงับเหตุ ซึ่งเบื้องต้นที่พบว่าสาเหตุมาจากหม้อแปลงระเบิด ต้องหารือกับการไฟฟ้านครหลวง ที่รองผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวงได้ลงพื้นที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาด้วยนั้น จะมีการหารือร่วมกันในสัปดาห์หน้า เพื่อถอดบทเรียนทั้งปัญหาหม้อแปลงและสายไฟที่เสื่อมสภาพ รวมถึงเร่งนำสายไฟฟ้าลงดิน


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยอมรับว่าไม่หนักใจ กรณีเกิดเหตุไฟไหม้ติดกัน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาทั้งที่ชุมชนบ่อนไก่ และตลาดสำเพ็ง ซึ่งเป็นจุดที่สำคัญ ทำให้ต้องวางมาตรการป้องกันไฟไหม้ด้วย และกรณีมีประชาชนเรียกร้องให้ผู้ว่าฯมาในที่เกิดเหตุให้เร็วที่สุดนั้น ต้องทำความเข้าใจว่าในบางกรณีเช่นเหตุไฟไหม้เร่งด่วนต้องให้เจ้าหน้าที่ผู้เชียวชาญได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ก่อน ผู้ว่าฯก็ติดตามสถานการณ์และเข้ามาติดตามการแก้ไขปัญหาต่อจากนั้น


สำหรับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ หลังเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ 1 เดือนหลังเลือกตั้ง นอกจากเหตุไฟไหม้เฉพาะหน้าแล้ว ยังเร่งเดินหน้านโยบายให้เริ่มต้นในหลายเรื่อง ทั้งโครงการผู้ว่าฯ สัญจร ที่สัปดาห์ที่สองลงพื้นที่เขตหนองแขม จากสัปดาห์แรกที่ไปเขตคลองเตย และได้ปลูกต้นไม้ตามโครงการ ปลูกต้นไม้ทุกวันอาทิตย์ ปลูกต้นไม้ให้ได้ล้านต้น ที่เดือนแรกปลุกได้ 2 หมื่นต้นแล้ว รวมถึงการเพิ่มพื้นทีสวนสาธารณะ และโครงการดนตรีในสวน ที่สร้างความคึกคักมาหลายสัปดาห์แล้ว โดยสัปดาห์นี้มีไฮไลท์ดนตรีในส่วน ที่สมาคมแต้จิ๋ว หรือ ป่าชี้วัดดอน เขตสาทร ที่มูลนิธิสุกรีเจริญสุข นำวงดนตรีมาร่วมแสดงท่ามกลางประชาชนที่มารอชมดนตรี ที่เปลี่ยนภาพสุสานให้เป็นสวนคอนเสริ์ตได้อย่างน่าประทับใจ

คุณอาจสนใจ

Related News