เลือกตั้งและการเมือง

แข็งแกร่งเกินต้าน 'ชัชชาติ' ฟิตลุยงานตั้งแต่ตี5 มั่นใจ ปชช.เก็บป้ายไปทำกระเป๋า ไม่ขัดกฎหมายเลือกตั้ง

โดย pattraporn_a

23 พ.ค. 2565

55 views

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ ผู้ว่าฯ กทม. มั่นใจ ประชาชนเก็บป้ายไปทำกระเป๋า ไม่ขัดกฎหมายเลือกตั้ง แม้มีคนพยายามใช้เป็นประเด็นร้องเรียนไม่ให้ได้รับตำแหน่งก็ตาม ประเดิมลงพื้นที่สำรวจปัญหาน้ำท่วมที่คลองลาดพร้าวร่วมกับ วิโรจน์ และ ส.ก.ก้าวไกล เพื่อไทย


หลังจากเมื่อวานการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ได้เสร็จสิ้นลง สร้างสถิติใหม่จากปรากฎการณ์ "ชัชชาติ แลนด์สไลด์" ที่ผู้สมัครหมายเลข 8 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้คะแนนมากกว่า 1.3 ล้านเสียง ทำลายสถิติเดิมของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุุ์ บริพัตร เมื่อปี 2556


โดยกรุงเทพมาหนครรายงานผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครอย่างเป็นทางการ อันดับ 1 คือ เบอร์ 8 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ในนามอิสระ ชนะไปด้วยคะแนน 1,386,215 คะแนน

อันดับ 2 คือ เบอร์ 4 ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ 254,647 คะแนน

อันดับ 3 เบอร์ 1 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร จากพรรคก้าวไกล 253,851 คะแนน

อันดับ 4 เบอร์ 3 นายสกลธี ภัททิยกุล 230,455 คะแนน

อันดับ 5 เบอร์ 6 พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง 214,692 คะแนน

อันดับ 6 เบอร์ 7 นางสาวรสนา โตสิตระกูล 78,993 คะแนน

อันดับ 7 เบอร์ 11 นาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี จากพรรคไทยสร้างไทย 73,720 คะแนน


ทั้งนี้มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 6,817 หน่วย มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งในบัญชีรายชื่อ 4,402,948 คน มีผู้มาแสดงตัวขอใช้สิทธิ 2,673,696 คน คิดเป็นร้อยละ 60.73


บัตรดีจำนวน 2,561,447 ใบ คิดเป็น ร้อยละ 95.8 , บัตรเสีย 40,017 ใบ คิดเป็น ร้อยละ 1.5 , บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 72,227 ใบ คิดเป็นร้อยละ 2.7


เขตที่มีผู้มาเลือกตั้งเยอะที่สุด คือ เขต ทวีวัฒนา ร้อยละ 67.65 ส่วนเขตที่น้อยที่สุด คือ เขตดุสิต ร้อยละ 45.82


โดยคะแนนของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 1,386,215 คะแนน กลายเป็นสถิติใหม่ของการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลังจากที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เคยได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.สมัยที่ 2 เมื่อปี 2556 ที่ 1,256,349 คะแนน


ส่วนผลการเลือกตั้ง ส.ก. อย่างไม่เป็นทางการ พรรคเพื่อไทย ชนะการเลือกตั้งมากที่สุด 20 เขต รองลงมาพรรคก้าวไกล 14 เขต , พรรคประชาธิปัตย์ 9 เขต , พรรคไทยสร้างไทย 2 เขต , พรรคพลังประชารัฐ 2 เขต และกลุ่มรักษ์กรุงเทพ 3 เขต รวม 50 เขต


ส่วนกรณีมีผู้นำเรื่องป้ายหาเสียงของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไปร้องเรียนเพื่อไม่ให้รับรองเป็นผู้ว่ากรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ ระบุว่า เคารพสิทธิของคนที่ร้องเรียน ซึ่งยืนยันว่าไม่เคยกล่าวให้ประชาชนสามารถนำป้ายหาเสียงของเขาไปทำอะไรได้ แม้ขณะนี้จะมีประชาชนหลายคนตระเวนเก็บเพื่อนำไปทำกระเป๋าแล้ว จึงมองว่าป้ายของตัวเองและผู้สมัครคนอื่นๆ ก็เกิดกรณีเดียวกัน ซึ่งส่วนใหญ่มักถูกรีไซเคิลนำไปทำเป็นที่กันแดด หรือ กลายเป็นขยะหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง ทำให้อยู่ที่มุมมองของคน ขณะนี้ทีมงานได้เร่งเก็บป้ายหาเสียงแล้ว


ทั้งนี้ นายชัชชาติ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมทำงานทันที แม้ กกต.ยังไม่รับรองอย่างเป็นทางการ โดยเริ่มงานตั้งแต่ตี 5 ถึง 1 ทุ่ม ลงพื้นที่ขอบคุณเพื่อนักวิ่งที่สวนลุมพินี สำหรับแรงบันดาลใจในการเป็นผู้ว่าฯกทม. และลงสำรวจปัญหาน้ำท่วมที่คลองลาดพร้าว โดยมีเซอร์ไพรส์ ชวนนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร และ ส.ก.พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ร่วมกันสร้างมิติใหม่ทางการเมือง ก่อนปิดท้ายด้วยการลงพื้นที่ชุมชนคลองเตย จุดเริ่มต้นในการเปิดตัวตั้งความหวังในการพัฒนาเมืองกรุงเทพ


โดย นายชัชชาติ มาถึงสวนลุมพินี ตามเวลานัดหมาย 05.00 น. และเป็นเวลาปกติที่เขาจะมาวิ่งออกกำลังกายในสวนลุมพินี ซึ่งเป็นสถานที่สร้างแรงบันดาลใจ ให้นายชัชชาติอยากเป็นผู้ว่าฯกทม. เช้าวันแรกของการได้รับเลือกตั้ง แม้ กกต.จะยังไม่รับรองผลอย่างเป็นทางการ แต่ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ได้รับเลือกตั้งมาเป็นอันดับ 1 ด้วยคะแนนเสียงกว่า 1.38 ล้านคะแนน ทิ้งห่างที่ 2 กว่า 1.1 ล้านคะแนน และเป็นคะแนนของผู้ว่าฯ กทม. ที่มาจากการเลือกตั้ง สูงที่สุดในประวัติศาสตร์


นายชัชชาติ จึงยืนยันว่าจะทำงานเป็นผู้ว่าฯ กทม. ของทุกคน อยากเห็นเมืองกรุงเทพที่ไม่มีความแตกแยก โดยสื่อผ่านรองเท้า ที่ใส่สีละข้าง สะท้อนถึงความแตกต่าง แต่ยังสามารถใส่วิ่งได้เหมือนกัน หนึ่งในความตั้งใจที่นายชัชชาติ จะทำคือการเพิ่มพื้นที่สวนสาธารณะใกล้บ้าน ให้คนกรุงเทพมีสถานที่ออกกำลังกาย โดยเฉพาะที่สวนลุมพินี ต้องพัฒนาปรับรุง และจะพิจารณาเปิดในเวลาเดิม 


ช่วงบ่ายเวลา 14.00 น. นายชัชชาติ นัดหมายลงพื้นที่คลองลาดพร้าว เพื่อติดตามปัญหาน้ำท่วม โดยสร้างเซอร์ไพรส์ เพราะมี นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศรี อดีตผู้สมัคร ที่ได้รับเลือกตั้งมาเป็นอันดับที่ 3 ร่วมลงพื้นที่พร้อมกับ สก.เขตลาดพร้าว และเขตจตุจักร ที่พรรคก้าวไกล ชนะเลือกตั้ง รวมถึง ส.ก.เขตวังทองหลาง และเขตห้วยขวาง จากพรรคเพื่อไทย นายชัชชาติ อยากลงพื้นที่ร่วมกับ ว่าที่ ส.ก.เพราะเชื่อว่ารู้ปัญหาดี และเห็นปัญหาน้ำท่วมที่มีผลจากคลองลาดพร้าว จะกระทบกับ 4 เขต จึงได้ลงเรือสำหรับเส้นทางน้ำตั้งแต่คลองบางบัว คลองลาดพร้าว และคลองแสนแสบ เมื่อเข้าสู่หน้าฝน เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง จะต้องเร่งพร่องน้ำเข้าสู่แก้มลิง รวมถึงป้องกันการทิ้งขยะลงคลองทำให้เกิดการอุดตัน


ขณะที่ นายวิโรจน์ ยอมรับว่าการลงพื้นที่ร่วมกับนายชัชชาติ เพื่อให้เห็นว่าการเมืองทำงานร่วมกันได้ แต่คงไม่เหมาะที่จะร่วมเป็นรองผู้ว่าฯ กทม. แต่ยินดีช่วยด้านข้อมูลและนโยบาย เพื่อพัฒนากรุงเทพ


สุดท้ายในเวลา 17.00 น. นายชัชชาติ ได้ลงพื้นที่ชุมชน 70 ไร่ และมูลนิธิดวงประทีป เขตคลองเตย ซึ่งเป็นจุดเริ่ทต้น ที่นายชัชชาติ ได้มาเปิดตัวเป็นผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม.ในนาม ทีม better bangkok ที่ตรอกโรงหมู ซึ่งเคยเป็นพื้นที่เรียนรู้ ศูนย์เด็กชุมทชนคลองเตย แต่กลับถูกรื้อทิ้ง ทำให้เด็กไม่มีสถานที่เรียนรู้ จึงน่าเสียดาย โดยเฉพาะในชุมชนคลองเตย มี 28 ชุมชน มีเด็กนับแสนคน ที่ต้องให้โอกาสในการศึกษา และพร้อมจะจัดหางบประมาณมาพัฒนาการศึกษาของเด็ก ซึ่งจะเป็นนโยบายแรกที่จะทำ อย่างเช่น การเพิ่มค่าอาหารกลางวันให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และครูพี่เลี้ยง ที่อาจใช้งบประมาณไม่ถึง 100 ล้านบาท ถือว่าคุ้มค่า เมื่อเทียบกับงบประมาณสร้างอุมงค์น้ำกว่าหมื่นล้านบาท


ซึ่งชาวชุมชนคลองเตย นำโดย ครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ได้ร่วมร้องเพลงอวยพรวันเกิดให้กับนายชัชชาติ ที่วันเกิดครบรอบ 56 ปีในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.)










คุณอาจสนใจ

Related News