เลือกตั้งและการเมือง

เจาะสนามเลือกตั้ง "นายกเมืองพัทยา" 4 ผู้สมัครมั่นใจนโยบาย เปลี่ยนระบบอุปถัมป์สู่การเมืองใหม่

โดย pattraporn_a

16 พ.ค. 2565

75 views

การเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา มีผู้สมัคร 4 คน จาก 3 กลุ่มการเมือง และ 1 ผู้สมัครอิสระ ที่เป็นที่น่าจับตา เพราะเป็นการเลือกตั้งในรอบ 10 ปี ผู้สมัครต่างหวังจะมาเป็นทางเลือกใหม่ให้คนพัทยา โดยล่าสุดมีการยื่นร้องเรียนต่อ กกต.กรณีป้ายหาเสียงเกินที่กฏหมายกำหนดด้วย


โค้งสุดท้าย การเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา 4 ผู้สมัคร แข่งขันกับเข้มข้นและมีเดิมพันสูง ทั้งผู้สมัคร หมายเลข 1 นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ จากกลุ่มเรารักพัทยา ที่เหมือนจะกลายเป็นเป้านิ่ง ถูกตั้งคำถามถึงการเป็นตัวแทนบ้านใหญ่ตระกูลคุณปลื้ม แม้จะปฏิเสธว่าไม่ใช่นอมินี แต่จะทำงานด้วยความสามารถ ในขณะที่ นายกิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย ผู้สมัครหมายเลข 3 จากคณะก้าวหน้า ประกาศท้าชิงเปลี่ยนพัทยาจากระบบอุปถัมป์ สู่การเมืองใหม่


แต่ประมาทไม่ได้กับ 2 ผู้มัคร ทั้งนายสินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร ผู้สมัคร หมายเลข 4 จากทีมพัทยาร่วมใจ ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกสภาเมืองพัทยา และอดีตนายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา ที่หวังท้าชิงกับบ้านใหญ่เช่นเดียวกัน และยังมี นายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ หมาย 2 แม้จะสมัครในนามอิสระ ไม่มีกลุ่มการเมืองท้องถิ่นหนุนหลัง แต่มีดีกรีอดีตนายอำเภอบางละมุง ที่ได้รางวัลนายอำเภอแหวนเพชรจากการทำหน้าที่ที่นี่ และเป็นอดีตรองอธิบดีกรมการปกครอง ที่พกความมั่นใจมาสูงกับการเลือกตั้งที่ยอมรับว่าท้าทาย แต่จะนำประสปการณ์ที่เข้าใจข้อกฏหมายทำงานร่วมกับท้องถิ่นได้อย่างดีแน่นอน


นายสิทธิ์ไชย เชื่อมั่นว่า คนพัทยาเรียนรู้กับการเมืองแบบเดิมมามากแล้ว จึงมองหาโอกาสใหม่ที่เชื่อมั่นว่าคนพื้นที่ เข้าใจปัญหาเมืองพัทยา ที่เป็นเมืองเศรษฐกิจท่องเที่ยว ได้มีโอกาสมาพัทยา และยังไม่อยากเห็นพัทยา ต้องไปเกี่ยวข้องกับการเมืองใหญ่ จึงเชื่อมั่นว่าตนเองคือทางเลือกที่ดีที่สุด แต่ห่วงการซื้อเสียง จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่ออำนาจเงิน ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งด้วยความสุจริต


ในขณะที่ นายศักดิ์ชัย มาพร้อมนโยบายที่สามารถทำได้ทันที ทั้งการแก้ปัญหาน้ำท่วม ปัญหาชายหาด การท่องเที่ยว ปัญหาโควิด และการจัดการระบบสาธารณะ การจัดระบบภาษีเพื่อนำมาพัฒนาเมือง และนายศักดิ์ชัย ยังร้องเรียน ต่อ กกต. กรณีมีผู้สมัคร 2 ราย จัดทำป้ายหาเสียงเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด เรียกร้องให้ กกต.พิจารณาเรื่องให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้ง เพราะเชื่อมั่นว่ามีความผิดเทียบเคียงกับคำพิพากษาเดิม


สำหรับการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา มีขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2547 โดยนายนิรันทร์ วัฒนศาสตร์สาธร ได้รับเลือกตั้งเป็นคนแรก ่กอนที่ในปี 2551 นายอิทธิพล คุณปลื้ม ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี และชนะเลือกตั้งสมัยที่ 2 ในปี 2555 ก่อนที่ปี 2557 มีการยึดอำนาจของ คสช.ก่อนที่ในปี 2559 มีคำสั่ง คสช.มาตรา 44 แต่งตั้งให้ นายชนัฐพงศ์ ศรีวิเศษ เป็นนายกเมืองพัทยา และพลตำรวจตรีอนันต์ เจริญชาศรี ในปี 2560 ก่อนแต่งตั้ง นายสนธยา คุณปลื้ม เป็นนายกเมืองพัทยา และจัดให้มีการเลือกตั้งในรอบ 10 ปี ในวันอาทิตย์ ที่ 22 พฤษภาคมนี้

คุณอาจสนใจ

Related News