เลือกตั้งและการเมือง

ประชากรแฝง หวัง "ผู้ว่าฯ กทม." ให้ความสำคัญกับแรงงาน ฝันถึงคุณภาพชีวิตที่ดี

โดย pattraporn_a

12 เม.ย. 2565

83 views

การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคม แม้จะมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 4 ล้านคน แต่กรุงเทพมีประชากรแฝงอีกหลายล้านคน ที่ไม่มีสิทธิ์เลือกตั้ง แต่คาดหวังที่จะเห็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ให้ความสำคัญกับแรงงานในกรุงเทพด้วย


การหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีการหาเสียงกันหลากหลาย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มีประชาชนเดินทางกลับต่างจังหวัด จากผู้ที่มีทำงานในกรุงเทพ หรืออาจจะมาอาศัยอยู่ในกรุงเทพ แต่ยังมีภูมิลำเนาในต่างจังหวัด ซึ่งคนกลุ่มนี้หลายล้านคนไม่มีสิทธิ์เลือกตั้ง แต่ก็มีความหวังที่จะเห็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับประชากรแฝง และมีนโยบายที่ให้สำคัญกับการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี การพัฒนาเศรษฐกิจ ที่สร้างรายได้ การเพิ่มค่าแรง การได้รับสวัสดิการที่เท่าเทียม เพื่อช่วยเหลือจากค่าครองชีพที่สูง


ซึ่งวันนี้ (12 เม.ย.) ในการลงพื้นที่ที่สถานทีรถไฟหัวลำโพง ของพรรคไทยสร้างไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย และนาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี ผู้สัมครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 11 ได้รับฟังปัญหานี้ และย้ำถึงนโยบายที่จะช่วยคนตัวเล็ก อย่างประชากรแฝงที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพต้องได้รับสวัสดิการที่ดีด้วย เช่น การทำแซนด์บ็อกซ์ เงินบำนาญ 3,000 บาทในกรุงเทพมหานคร รวมถึงจากสถานการร์โควิด ที่กรุงเทพมหานครต้องมีระบบการรักษาให้ทุกคนเข้าถึงสิทธิ​ รวมถึงต้องเตรียมการรองรับการแพร่ระบาดหลังเทศกาลสงกรานต์ด้วย


ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกทม. หมายเลข 8 สวมเสื้อเชิ้ตลายดอกรับเทศกาลสงกรานต์ ลงพื้นที่เขตห้วยขวาง รับฟังผลกระทบจากสถานการณ์โควิดทำให้เศรษฐกิจซบเซา โดยเฉพาะกลุ่มหาบเร่แผงลอย ที่อาจจะมีประชาชนจากต่างจังหวัดมาทำงานสร้างรายได้ จึงจะมีนโยบายสำคัญเพราะหาบเร่แผงลอยเป็นกลไกสำคัญในเชิงเศรษฐกิจ ทั้งในแง่การเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจฐานราก และเป็นแหล่งอาหารราคาประหยัด ช่วยลดค่าครองชีพให้กับคนกรุงเทพฯ กทม. จำเป็นต้องสร้างโอกาสให้กลุ่มผู้ค้าหาบเร่ เช่น ส่งเสริมให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน วางแผนบริหารจัดการที่มั่งคง และช่วยจัดหาพื้นที่การค้าด้วย


ทางด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพหมายเลข 6 ลงพื้นที่ตลาดเช้า ตลาดสดสินทวี ย่านบางมด พระราม 2 และตลาดใหม่จอมทอง พบว่า พื้นทีตลาดที่มีทั้งหมู่บ้านใหญ่ และชุมชน การค้าขายคึกคักมีคนมาจับจ่ายในช่วงเช้าจำนวนมาก จึงต้องพัฒนาเรื่องความสะอาด การเก็บขยะ เพราะหลังจากพี่น้องประชาชนค้าขายเสร็จแล้วก็จะมีขยะหลงเหลืออยู่บ้าง เป็นหน้าที่ของกทม.ในการช่วยดูแลเก็บขยะให้สะอาดเรียบร้อย ซึ่งเป็นคุณภาพชีวิตที่ต้องให้ความสำคัญอย่างทั่วถึง






คุณอาจสนใจ

Related News