เลือกตั้งและการเมือง

สรุปเหตุการณ์ #ม็อบ7สิงหา ชุมนุมขับไล่นายกฯ กสม.ลงพื้นเกาะติด ชี้ หวั่นวิธีคุมม็อบของ ตร.

โดย panwilai_c

7 ส.ค. 2564

152 views

การชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกในวันนี้ ยุติลงก่อนเวลาเคอร์ฟิว ทั้งในส่วนผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประกาศสลายการชุมนุม ซึ่งวันนี้มีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มาสังเกตุการณ์ แสดงความเป็นห่วงต่อการใช้มาตรการของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งแก๊สน้ำตา และกระสุนยาง อย่างต่อเนื่อง จึงเตรียมนำข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายไปพิจารณาต่อไป


ก่อนที่กลุ่มเยาวชนปลดแอก นัดชุมนุมในเวลา 13.00 น.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยประกาศจะเคลื่อนขบวนไปยังพระบรมหาราชวัง ทำให้ตำรวจมีการวางแนวป้องกันโดยใช้ตู้คอนเทนเนอร์ ปิดถนนราชดำเนินใน และถังโบกี้น้ำมันกั้นท้องสนามหลวง และมีการนำกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนเข้าควบคุมพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่เวลานั้น มีผู้ชุมนุมอยู่บางส่วน ทำให้มีการปะทะกันเล็กน้อย ทีผู้ชุมนุมถูกควบคุมตัว 1 คน ขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขัง และต่อมาก่อนถึงเวลานัดหมายประมาณ 20 นาที กลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้เปลี่ยนที่นัดหมายเป็นทำเนียบรัฐบาล


หลังรวมตัวกันที่แยกนางเลิ้ง ไม่สามารถเข้าไปทำเนียบรัฐบาลได้เพราะมีตู้คอนเทนเนอร์ปิดกั้น ผู้ชุมนุมรวมตัวกันช่วงเวลาหนึ่ง โดยมี นายธนัตถ์ ธนากิจอำนาวย อดีตกกปส.ที่กลับใจมาร่วมชุมนุมกับเยาวชนปลดแอกได้กล่าวปราศัย ย้ำว่ารัฐบาลบริหารล้มเหลว จึงออกมาเรียกร้องด้วย ก่อนที่ ในเวลา 13.45 น.กลุ่มเยาวชนปลดแอก ประกาศนัดหมายไปรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อไปยังบ้านพักนายกรัฐมนตรี ภายในกรมทหารราบที่ 1 โดยใช้รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เคลื่อนขบวนในรูปแบบคาร์ม็อบ


จนกระทั่งเวลา 14.30 น.ผู้ชุมนุมเริ่มเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปยังบ้านพักนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อแนวหน้ามาถึงบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ก็มีตู้คอนเทนเนอร์ ตั้งแนวกั้นทางเข้าถนนวิภาวดีรังสิต พร้อมกำลังตำรวจควบคุมฝูงชน ทางตำรวจประกาศว่าการชุมนุมเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน หากฝ่าฝืน ตำรวจพร้อมใช้มาตรการควบคุมฝูงชน ตามขั้นตอน ซึ่งหลังประกาศ ปิดถนนสามเหลี่ยมดินแดง ทางเจ้าหน้าที่ได้เริ่มประกาศใช้แก๊สน้ำตา ซึ่งขณะนั้นยังมีรถยนต์ที่เดินทางจากถนนดินแดงข้าเข้าไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิตกค้างอยู่บนสะพานจำนวนหนึ่ง ในขณะที่ผู้ชุมนุมก็ไม่ล่าถอย ประกาศ ยืนยันที่จะชุมนุมเพื่อยื่นข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ คือให้พลเอกประยุทธ์​จันทร์โอชา ลาออกในทันที ให้นำงบสถาบันและกองทัพมาใช้สู้โรคโควิด-19 และให้เปลี่ยนวัคซีนมาใช้ mrna


และในขณะที่ตำรวจมีการยิงแก๊สน้ำตาอย่างต่อเนื่อง ผู้ชุมนุมมีการใช้ถุงกระสอบและน้ำเข้าดับแก๊สน้ำตา พร้อมทั้งตั้งแถวส่งน้ำ ไปยังแนวหน้า และ ช่วยกันนำตัวผู้บาดเจ็บออกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากแก๊สน้ำตา และกระสุนยางที่ตำรวจ ประกาศว่ามีการใช้กระสุนยาง เวลาประมาณ 15.30 น.โดยระบุว่าผุ้ชุมนุมมีการตอบโต้เจ้าหน้าที่ ซึ่งพบมีผู้บาดเจ็บเลือดออก ถูกส่งตัวปฐมพยาบาลอย่างเร่งด่วน


โดยที่สามเหลี่ยมดินแดง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่สังเกตุการณ์อยู่บนสะพานลอย ร่วมกับสื่อมวลชน ได้เห็นเหตุการณ์ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตา และกระสุนยางควบคุมฝูงชน จนกระทั่งมีการประกาศสลายการชุมนุมในเวลา 17.00 น. โดยทางกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นห่วงสถานการณ์ในเวลานั้นจะบานปลาย จึงเรียกร้องให้ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอดทน และจะมีการรวบรวมเหตุการณ์ทั้งจากการมอนิเตอร์ข่าว การลงพื้นที่สังเกตุการณ์ และการสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้อง สรุปรายงานข้อเท็จจริงต่อไป


การประกาศสลายการชุมนุมของตำรวจในเวลา 17.00 น.และนำกำลังเข้ากระชับพื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ทำให้ผู้ชุมนุมประกาศถอยไปรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตำรวจมีการยิงแก๊สน้ำตา ต่อเนื่องเพราะยังมีผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่พร้อมขวางป้าสิ่งของเป็นระยะ จนมีการใช้รถฉีดน้ำผสมแก๊ส และยิงแก๊สน้ำมาถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ


ในขณะนั้นที่ถนนพญาไท ทางเข้าถนนราชถี เกิดเหตุไฟไหม้รถควบคุมผู้ต้องขังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งล่าสุดกลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้ออกแถลงการชี้แจงขออภัยที่สื่อสารผิดพลาดจากการโพสต์การเผารถตำรวจ ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าฝ่ายใดเป็นคนทำ


โดยกลุ่มเยาวชนปลดแอกมีการสลายการชุมนุมในเวลา 17.39 น.แต่ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมกกลุ่มหนึ่ง ที่ยังเผชิญหน้ากับตำรวจ มาจนถึงถนนพญาไท ตำรวจตั้งแนวควบคุมฝูงชน และใช้แก๊สน้ำสลายการชุมนุม พร้อมประกาศจับกุมผู้ที่ยังไม่ยินยอมกลับ และยังเผชิญหน้ากันต่อเนื่องจนถึงเวลา 20.30 น.จึงสลายตัว โดยทางตำรวจ ยืนยันว่าการปฏิบัติวันนี้ทำตามขั้นตอน ไม่มีการใช้กระสุนจริง


สำหรับวันนี้ก่อนการชุมนุมมีการขอหมายค้นไปตรวจค้นเป้าหมายผุ้ชุมนุม 5-6 ราย พบการเตรียมอุปกรณ์ เช่น เกราะอ่อน พุลไฟ ระเบิดลูกแก้ว จึงควบคุมมาสอบสวน เพื่อเป็นการระงับเหตุ และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยินดีที่ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษชนมาสังเกตุการณ์การชุมนุมด้วย

คุณอาจสนใจ