เลือกตั้งและการเมือง

'ชวน' ประสานสถาบันพระปกเกล้า ออกแบบ คกก.สมานฉันท์ 'เพื่อไทย' หวั่นแค่ยื้อเวลา

โดย

28 ต.ค. 2563

441 views

หลังการประชุมสภาเพื่อหาทางออกประเทศ เสร็จสิ้นไปเมื่อวาน วันนี้ ภาพของคณกรรมการสมานฉันท์ เริ่มชัดขึ้น โดยมีการเสนอ ให้สถาบันพระปกเกล้า เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งมีทั้งผู้เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย 
นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เห็นด้วยกับการให้สภาเป็นเจ้าภาพจัดตั้งคณะทำงานสมานฉันท์ เพื่อหาทางออกร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุม 
โดยขณะนี้ได้ประสานไปยังสถาบันพระปกเกล้า ที่มีผู้ทรงคุณวุฒิมากมาย เพื่อร่วมกันศึกษารูปแบบและออกแบบโครงสร้างของคณะทำงาน ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งคณะกรรมการ และ ตัวแทนจากกลุ่มผู้ชุมนุม 
ขณะที่นายกรัฐมนตรี ก็เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ โดยได้หารือในที่ประชุมครม.แล้ว โดยสภาจะเป็นผู้ตั้งคณะกรรมการจากหลายฝ่าย ทั้ง ส.ส.และ ส.ว. กลุ่มคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพื่อหาข้อยุติให้ได้ ไม่อยากให้คิดว่าคณะกรรมการชุดนี้จะถูกครอบงำ และขอให้เชื่อใจสักครั้ง
ส่วนความเห็นจากฝั่งพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ได้ยืนยันว่าทางพรรคจะไม่ขอร่วมเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์ เนื่องจากมองว่าเป็นเพียงการซื้อเวลาจากทางรัฐบาลเท่านั้น 
ส่วนสิ่งที่สามารถทำได้ทันทีในขณะนี้ คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สำเร็จตามญัติที่ได้เสนอไว้ โดยไม่จำเป็นต้องทำประชามติ ได้แก่ การยกเลิกอำนาจวุฒิสภา และ ยกเลิกมาตรา 279 ที่ทำให้ประกาศคำสั่งและการกระทำของ คสช. อยู่เหนือกว่าบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะเรื่องสิทธิเสรีภาพ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ