สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 27 มิ.ย.67 เช็กผลเลือก สว.-ให้บิ๊กโจ๊กออกราชการไว้ก่อน-สาวบุกสาดน้ำมันเผาธนาคารดัง

โดย thichaphat_d

27 มิ.ย. 2567

67 views

1.ก.ตร.มีมติ 12 ต่อ 0 เห็นชอบ บิ๊กต่าย ให้ บิ๊กโจ๊ก ออกราชการไว้ก่อน

2.ครูดนตรีไทยหื่น รับสารภาพอนาจารลูกศิษย์ ตร.เตรียมฝากขัง

3.สุดแค้น สาวบุกสาดน้ำมันจุดไฟเผาธนาคารดัง

4.ตาพาหลาน 9 ขวบส่งโรงเรียน รถยนต์ชนตายทั้งคู่

5.เร่งคลี่ปริศนา น้องอลิส จมน้ำดับ กัน พาพ่อร้อง ผบ.ตร.

6.ตำรวจไซเบอร์บุกค่ายทหาร ตับพลทหารเรือเปิดบัญชีม้า

7.รพ.มงกุฎวัฒนะ เตรียมถอนตัวจากคู่สัญญาประกันสังคม



เรื่องเล่าการเมือง

-เลือก สว. มาราธอน 20 ชม. อดีตนายกฯสมชาย-ทนายตั้ม อดนั่ง สว.


การเลือก สว. ระดับประเทศ ที่เริ่มเมื่อวานนี้ ตั้งแต่เวลา 08.00น. ปรากฏว่า ใช้เวลาโหวตเลือกข้ามคืน และเพิ่งจะนับคะแนนเสร็จสิ้น เมื่อ เวลา 03.55น. ที่ผ่านมา กินเวลาการเลือกครั้งนี้ เกือบ 20ชั่วโมง ขณะนี้ อยู่ระหว่างรวมคะแนน ล่าสุดมีรายงานว่า อดีตนายกฯ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ และทนายตั้ม ไม่ได้เป็น สว.

ผลการนับคะแนน เมื่อ เวลา 03.30 น.ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ผู้สมัครตัวเต็งอย่างนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับคะแนนโหวต เพียง4 คะแนน ของ กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง ทำให้ไม่ได้เป็นสมาชิกวุฒิสภา และไม่อยู่ในลำดับสำรอง

ขณะที่ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความชื่อดัง ไม่ได้รับเลือกเช่นกัน แต่มีชื่อติดลำดับ สำรอง ในลำดับที่4 ของกลุ่ม ประชาสังคม องค์กรสาธารณประโยชน์

ส่วนคนที่ได้รับการยืนยันแล้ว ว่า ได้รับเลือกเป็น สว. อาทิ

- อ.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก

- คุณชิบ จิตนิยม นักจัดรายการชื่อดัง

- อ.ประภาส ปิ่นตบแต่ง อดีต อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

- คุณอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

- นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี หรือ “ผู้ว่าฯ ปู”

- นายชินโชติ แสงสังข์ ประธานสภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย

โดยบรรยากาศ ล่าสุดที่อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี ผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือกเป็น สว. บางส่วนเริ่มทยอยออกมาจากห้องประชุม แล้ว เนื่องจากในสายของตัวเองเลือกเสร็จสิ้นแล้ว มีบรรดาญาติและครอบครัวของผู้สมัคร และผู้ที่มาสังเกตการณ์ เตรียมดอกไม้ไว้มอบแสวงความยินดี จำนวนมาก

ย้อนกลับไป การโหวตเลือก สว. เมื่อวานนี้ เริ่มตั้งแต่การรายงานตัวเมื่อเวลา 08.00 -09.00 น. จากนั้นมีการลงคะแนนเลือกรอบแรกเวลา 09.30 น. เสร็จจนได้ผู้ผ่านเข้ารอบสอง หรือรอบไขว้ จาก 20 กลุ่ม กลุ่มละ 40 คน รวมทั้งหมด 800 คน

มีการจับสลากแบ่งสายเป็น 4 สาย สายละ 5 กลุ่มอาชีพ และเริ่มลงคะแนนในรอบโหวตไขว้ เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา และเริ่มนับคะแนนเมื่อเวลา 21.40 น.

ทั้งนี้ กระบวนการนับคะแนนจะใช้เวลานานกว่ารอบแรก 3 เท่า แม้ว่าผู้ลงคะแนนจะน้อยกว่า ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด แต่ ทาง กกต. ชี้แจงว่า เนื่องจากต้องมีความละเอียดรอบคอบในการตรวจสอบ ขานคะแนน ขีดคะแนน เพราะผู้สมัคร 1 คน ได้รับบัตรลงคะแนน 4 ใบ ต้องลงคะแนน 20 หมายเลข และที่ซับซ้อน ไปกว่านั้น ในรอบนี้ผู้สมัคร จะต้องไม่เลือกตัวเองและผู้สมัครในกลุ่มเดียวกัน ทำให้ต้องใช้เวลา เพราะเป็นการเลือก สว. ตามกติกานี้ ครั้งแรก

ขณะที่ผู้สมัคร แต่ละคนก็ไม่ย่อท้อติดตามการนับคะแนนอย่างใกล้ชิด เช่นเดียวสื่อมวลชนจากสำนักต่างๆที่มาทำข่าวกันตั้งแต่เช้ามืดของเมื่อวาน จนตอนนี้เรียกได้ว่า ครบรอบ 24 ชั่วโมงแล้ว


-เปิดชื่อคนดังสอบตก สว. แฉขบวนการบล็อกโหวต เสนอเงินหลักแสน

ส่วนผู้สมัคร สว. ที่สอบตกตั้งแต่รอบแรกเมื่อวานนี้ คนดังๆระดับอดีตรองนายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่รอด บางคนแฉ ด้วยว่ามีการบล็อกโหวต เสนอเงินหลักแสน

โดยอดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่สอบตกในรอบแรก คือ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เจ้าตัวให้สัมภาษณ์ภายหลังทราบผลว่า ขอฝาก สว.ที่ได้ ทำหน้าที่พัฒนาประเทศในด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม ส่วนจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศชาติได้มากน้อยแค่ไหนก็ต้องรอดูหน้าตา สว.ที่จะออกมา ส่วนตัวที่เข้ามาสมัครเลือก สว.รอบนี้ เห็นว่าตัวเองยังมีแรงเลยเข้ามาอาสา หากได้รับเลือกก็ทำงานเพื่อประเทศ เมื่อไม่ได้ก็ไม่เป็นไร

คนดังๆที่สอบตก ยังมี

- นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต สว.

- นายฐานุพงศ์ ศักดิ์ธนาวัฒน์ หรือ “กล้วย เชิญยิ้ม” นักแสดงตลก

- น.ส.ดุจดาว วัฒนปกรณ์ นักจิตบำบัดด้วยศิลปะการเคลื่อนไหว

- นายจุมพล ทองตัน หรือ “โกไข่” นักร้อง

- น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ อดีตบรรณาธิการบริหารเดอะอีสานเรคคอร์ด (จ.หนองบัวลำภู)

- น.ส.สุภาภรณ์ อัษฎมงคล อดีตผู้สื่อข่าว นักกิจกรรมด้านสิทธิสตรี (กทม.)

- นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

เป็นต้น

นางสาวหทัยรัตน์ พหลทัพ บรรณาธิการบริหารเดอะ อีสาน เรคคอร์ด ผู้สมัคร สว.ในกลุ่มสื่อมวลชน จาก จ.หนองบัวลำภู ให้สัมภาษณ์หลังไม่ได้รับเลือก สว.รอบแรกว่า ระบบนี้เอื้อต่อการฮั้วคะแนน ระบบห่วย ไม่น่าใช้ได้กับกระบวนการได้มาซึ่ง สว.ที่ควรจะเป็น

จากที่สัมผัสด้วยตนเองตั้งแต่ขั้นตอนรอบอำเภอ และรอบจังหวัด มีความพยายามล็อกอยู่ตลอดเวลา มีการเสนอสินจ้างให้ ตนเองก็ได้รับข้อเสนอ 1-3 แสนบาท ให้เข้าไปอยู่ในก๊วนการเมือง เป็นอดีต สส.ที่เอ่ยชื่อไปก็มีแต่คนรู้จัก ซึ่งมีการเจรจาผ่านโทรศัพท์ ก่อนการเลือกสองวัน โดยขอให้เข้าไปอยู่ในก๊วนเพราะขาดกลุ่มสื่อมวลชน นอกจากนี้หากลงให้ 10 หมายเลข ตามที่ได้บรีฟข้อมูลไว้ จะได้ค่าตอบแทนการเขียนครั้งละ 50,000 บาท รวม 10 หมายเลข 5 แสนบาท

ส่วนตัวได้ปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่าเป็นสื่อมวลชนและมีรายได้ แต่เจ้าตัวยังพยายามตื๊อ

คนดังสอบตก สว.

- นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

- นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต สว.

- นายฐานุพงศ์ ศักดิ์ธนาวัฒน์ หรือ “กล้วย เชิญยิ้ม” นักแสดงตลก

- น.ส.ดุจดาว วัฒนปกรณ์ นักจิตบำบัดด้วยศิลปะการเคลื่อนไหว

- น.ส.ภาวิณี สมรรคบุตร ฟอฟิ นักออกแบบการแสดง

- นายจุมพล ทองตัน หรือ “โกไข่” นักร้อง

- น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ อดีตบรรณาธิการบริหารเดอะอีสานเรคคอร์ด

- นายสุผจญ กลิ่นสุวรรณ พิธีกรทางโทรทัศน์

- น.ส.อัจฉรา อัชฌายกชาติ เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายการเมือง จากสถานทูตสหรัฐฯ

- น.ส.สุภาภรณ์ อัษฎมงคล อดีตผู้สื่อข่าว นักกิจกรรมด้านสิทธิสตรี

- นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

- นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์



-กมธ.งบ68 ถกเดือด แขวนงบดิจิทัลวอลเล็ต หลังก้าวไกล รุมซัก

ส่วนอีกประเด็นร้อน เมื่อวานนี้มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 ซึ่งก็เข้มข้นตั้งแต่นัดแรก มีการสั่งแขวนงบประมาณในโครงการดิจิทัลวิลเล็ตไว้ก่อน เพื่อรอให้นำเอกสารกลับมาเสนอใหม่ หลังถูกกรรมาธิการฯ จากพรรคก้าวไกล รุมซัก ว่า ยังไม่มีรายละเอียดที่ครบถ้วน

ในการประชุม คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ ปี 2568 เรียกว่าเข้มข้นตั้งแต่การเริ่มพิจารณาเนื้อหาเรียงตามมาตราเป็นครั้งแรก

โดยเฉพาะช่วงการพิจารณาในมาตรา 6 งบกลาง จำนวน 805,745 ล้านบาท มีการเชิญสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง กรมบัญชีกลาง สำนักงบประมาณ เข้าชี้เแจงเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ ที่มีโครงการดิจิทัลวอลเล็ตรวมอยู่ด้วย โดยกรรมาธิการส่วนใหญ่จากพรรคก้าวไกล ได้รุมซักถามในประเด็นดังกล่าว นอกจาก น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล แล้ว

ยังมีนายวีระ ธีระภัทรานนท์ (หรือ อาจารย์วีระ ธีรภัทร นักจัดรายการชื่อดัง) ที่อยู่ในกรรมาธิการฯสัดส่วนพรรคก้าวไกล ตั้งคำถามถึงการใช้เงินกว่า 1 แสน 5 หมื่นล้าน แต่กลับไม่มีรายละเอียด เช่น ที่มาของโครงการ ประมาณการได้ผลมากน้อยแค่ไหน หรือการจับจ่ายใช้สอย ก็บอกว่า ข้อมูลที่สำนักงบประมาณให้มามีน้อยมาก ควรจะกลับไปทำข้อมูลมาใหม่จะดีกว่า

ก่อนมีข้อเสนอจากฝั่งกรรมาธิการฯพรรคก้าวไกล ให้แขวนงบดิจิทัลวอลเล็ตไว้ก่อน จนกว่าจะมีเอกสารเพื่อให้กรรมาธิการได้อ่านรายละเอียด

จากนั้นนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธานกรรมาธิการฯ ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม ระบุว่า “แม้ตนจะนั่งเป็นกรรมาธิการ ในฝ่ายรัฐบาล ฟังการชี้แจงของหน่วยงาน ก็ยังงง ว่าทำไมสรุปได้ขนาดนี้ ก็บอก ถ้าตนอยู่ฝ่ายค้านก็เห็นด้วยกับการแขวน ดังนั้น จึงขอกลับไปทำเอกสารมาใหม่แล้วนำกลับมารายงานอีกครั้งเมื่อมีความพร้อม และขอย้ำว่าต้องเป็นเอกสารครบถ้วน ที่ลงรายละเอียด ก่อนสั่งปิดประชุม เนื่องจากหมดวาระในการพิจารณา

โดย น.ส.ศิริกัญญา ได้โพสต์รายละเอียด พร้อมแนบเอกสาร กรณี ที่งบโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ถูกแขวน ให้กลับไปเตรียมข้อมูลเพิ่ม เพื่อนำมาเสนอกรรมาธิการใหม่อีกครั้ง เนื่องจากมีแค่เอกสารหน้าเดียวมานำเสนอของบประมาณ 152,700 ล้านบาท นอกจากนี้ยังพบว่าที่ต้องมาตั้งเป็นรายการงบกลาง เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานใดเป็นเจ้าภาพ ซึ่ง น.ส.ศิริกัญญา ได้ให้สัมภาษณ์ ถึงประเด็นนี้ด้วย



-อุ๊งอิ๊ง ชี้ทักษิณ แค่แซวเปรยนั่ง ผู้ช่วยหน.พรรค

ขณะที่ต่อเนื่อง หลังวันก่อนนายทักษิณ ไปเป็นวิทยากร ที่พรรคเพื่อไทย และได้เปรย ว่าพร้อมเป็นผู้ช่วยหัวหน้าพรรค เมื่อวานนี้นักข่าวสอบถามเรื่องนี้กับ ลูกสาว คือ อุ๊งอิ๊ง ก็บอกว่า เป็นการพูดเล่นทักทายปล่อยมุก กับ สส.

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำว่า คงไม่มีการตั้งมาเป็นผู้ช่วยอย่างเป็นทางการ เพราะนายทักษิณ มีหลายอย่างที่อยากจะทำ แต่การขอคำปรึกษา เป็นเรื่องที่ทำได้อยู่แล้ว

นักข่าวถามว่า หลังจากนี้จะเห็นบทบาทของนายทักษิณ ที่พรรคเพื่อไทยเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ น.ส.แพทองธาร บอกว่า "ถ้าช่วยพรรคโดยตรงคงไม่มี แต่นายทักษิณ เป็น 1 ในแรงบันดาลใจของคนในพรรค



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/AYVvEQhZNr0

คุณอาจสนใจ

Related News