สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 20 มิ.ย.67 นายกฯแจบงบ 68 / จับตาผลสอบบิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก / ไลน์หลุดเสี่ยโจ้คุย ตร.

โดย thichaphat_d

20 มิ.ย. 2567

59 views

1.จับตาวิษณุ แถลงผลสอบ บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก

2. บิ๊กเต่า เชื่อแชตไลน์หลุดของจริง ผู้กำกับ น. คุยเสี่ยโจ้

3. อัยการหวั่นคดีเรือน้ำมันเถื่อน อยู่นอกอาณาเขต จ่อขึ้น ฮ.ดูพื้นที่จริง

4. ตามสอยหัวโจก ลิงตลาดมโนราห์ พาสมุนแหกกรงล้อมโรงพัก

5. จับมารศาสนาเสพ-ค้ายา กลางคืนแต่งหญิงท่องราตรีล่าผู้

6. ลุงวัย 74 ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกโอนเงิน 3.2 ล้าน

7. มือยิงพลุแฟร์ที่แท้แฟน บีจี ปทุม พบผิดแค่ประมาทฯ


เรื่องเล่าการเมือง

-นายกฯ แจบงบ 68 ยันดิจิทัลวอลเล็ต สร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจ


การประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วาระแรก เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีกลับมาทำงานปกติ และเข้าประชุมสภาแถลงรายละเอียดงบประมาณด้วยตัวเอง และยืนยันว่า งบประมาณโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ไม่มีหมกเม็ด แน่นอน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงรายละเอียด ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ต่อที่ประชุม ยืนยันว่าการจัดทำงบประมาณครั้งนี้ จัดทำตาม 6 ยุทธศาสตร์ คือ

1. ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง

2. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน

3. ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์

4. ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม

5.ด้านการสร้างการเติบโต บนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

6. ด้าน การปรับสมดุลและพัฒนาระบบ การบริหารจัดการภาครัฐ

และย้ำว่า การบริหารงบประมาณรายจ่ายทั้งหมดนี้ จะเป็นการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล และกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างการเจริญเติบโตให้กับประเทศอย่างยั่งยืน และเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งช่วงหนึ่งนายกฯ ก็ได้พูดถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ว่า จะทำให้เกิดเป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯ ใช้นำเสนอประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ต้องคอยจิบน้ำเป็นระยะ เพื่อช่วยบรรเทาอาการไอ ไปตลอดการแถลงด้วย



-ชัยธวัช อัดรัฐบาลดันทุรังทำดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อแก้โจทย์ตัวเอง

ขณะที่นายชัยธวัช ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านเป็นคนแรกที่ลุกขึ้นอภิปรายในซีกฝ่ายค้าน ก็จัดหนัก เน้นว่ารัฐบาลจัดงบประมาณแบบมักง่าย พยายามดันทุรังทำดิจิทัลวอลเล็ตให้ได้ แบบ "เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้" เพราะต้องการแก้โจทย์ของตัวเอง ที่ไม่ใช่โจทย์ของประเทศ

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน อภิปรายโจมตีการจัดทำงบประมาณของรัฐบาลว่า ทำให้ผิดหวัง ยิ่งกว่าตอนงบประมาณปี 67 เพราะแทบจะเหมือนเดิม เพิ่มเติม คือ “ดิจิทัลวอลเลต" ที่ ดันทุรังทำดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาทให้ได้ ดันทุรังกันแบบ "เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้” ทั้งที่รู้ว่ามีความเสี่ยง เพียงเพื่อแก้วิกฤตความชอบธรรมทางการเมือง ไม่ได้เอาโจทย์ประเทศเป็นตัวตั้ง



-จุรินทร์ ซัดงบ68 ขี้ฮกขี้เหร่ - นายกฯ นักกู้ผ้าขาวม้าพันคอ

ส่วนการอภิปรายของพรรคประชาธิปัตย์ นำทีมโดยนายจุรินทร์ ก็จัดหนักไม่แพ้กัน ชี้ว่าการจัดงบประมาณ 2568 เป็น "เป็ดขี้เหร่" หลังจากที่เคยว่างบปีที่แล้ว เหมือน "งบเป็ดง่อย" แถม "ขี้ฮก" ไม่เป็นไปอย่างที่นายกฯพูดไว้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายงบประมาณ 2568 บอกว่า จากที่ดูภาพรวม เปรียบเปรยว่า ทั้ง “ขี้ฮก ขี้เหร่” เหมือนเห็นสภาเป็นศาลาโกหก นอกจากนี้ จากที่เคยให้ฉายานายกฯเศรษฐา ว่า เป็นนักกู้ถุงเท้าสีชมพู ครั้งนี้นายจุรินทร์ ให้ฉายานายกฯเศรษฐาว่า "นักกู้ผ้าขาวม้าพันคอ"

และบอกว่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ตที่เป็นนโยบายเรือธง ตอนนี้กลายเป็นนโยบายเรือเกลือแล้ว เพราะยังไม่แน่นอน เหมือนแขวนอยู่บนเส้นด้าย


-ดนุพร ย้อนวลีฝ่ายค้าน ชี้พรรคถูกยุบเจ๊งของจริง

ขณะที่ สส.พรรคเพื่อไทย บรู๊ค-ดนุพร ปุณณกันต์ ลุกขึ้นอภิปราย ตอบโต้ฝ่ายค้านอย่างดุเดือด โดยเฉพาะการพูดถึงพรรคก้าวไกล ว่าถ้าพรรคถูกยุบ นั่นคือ เจ๊งของจริง

ประเด็นนี้เกิดขึ้นหลังพรรคก้าวไกล ให้สโลแกน การรัฐบาลจัดงบ 68 ของรัฐบาลว่า “เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้” ทำให้ บรู๊ค ดนุพร เหน็บคืน โดยบอกว่า ตนเองได้เกิดพจนานุกรมดูความหมายของคำว่า "เจ๊ง" แล้ว หมายถึงการเลิกกิจการแบบหมดทุน และยังหมายถึงการสิ้นสุด ซึ่งช่วงนี้บรู๊ค ยกตัวอย่างว่าถ้าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรค นี่แหละคือสิ้นสุดหรือเจ๊งของจริง

บรู๊ค ดนุพร ยังตอบโต้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เรื่องที่เคยอภิปรายว่างบประมาณปี 67 นั้นเหมือนเป็ดง่อย โดยบอกว่าเป็ดง่อยของนายจุรินทร์ เกิดและเติบโตในรัฐบาลที่แล้ว และรัฐบาลปัจจุบัน โดยการนำของ นายกฯเศรษฐา พยายามรักษาเป็ดน้อยตัวนี้ให้เดินขึ้นได้ แล้วไม่ต้องห่วง เรื่องเป็ดขี้เหร่ เพราะถ้าเศรษฐกิจดี เชื่อว่า สามารถศัลยกรรม ทำให้เป็ด ไม่ขี้เหร่อีกต่อไป


-อุ๊งอิ๊ง เข้าสภาฯ ครั้งแรก ซื้อข้าวซื้อน้ำ ให้กำลังใจ สส.

ที่รัฐสภาเมื่อวานนี้ยังมีบรรยากาศที่อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไปที่สภาฯ ซื้อข้าวซื้อน้ำ ให้กำลังใจ สส. เจ้าตัวบอกเพิ่งเคยมา เป็นครั้งแรก

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจ สส. ของพรรค ระหว่างการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ถือเป็นการเข้ามาที่รัฐสภาเป็นครั้งแรกของ น.ส.แพทองธาร

ก่อนที่ในช่วงเย็นจะเดินทางกลับ และออกมาพร้อมกับนายกรัฐมนตรี ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงอุ๊งอิ๊ง ว่า เข้าสภาวันแรกก็ถูกแซวในการอภิปรายงบว่า สำนักงบประมาณตัดงบซอฟต์พาวเวอร์ ไม่สนลูกใคร โดย น.ส.แพทองธาร ระบุว่า "ยิ้มรับค่ะ" พร้อมหัวเราะ และบอกว่า วันนี้ได้มาให้กำลังใจ สส.ของพรรค



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/wqQGG16xrFg

คุณอาจสนใจ

Related News