สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 19 มิ.ย.67 สมรสเท่าเทียมผ่านฉลุย-ทักษิณได้ประกันตัวคดี ม.112-ลูกคลั่งแทงแม่ตาย พ่อสาหัส

โดย thichaphat_d

19 มิ.ย. 2567

39 views

1. สว.ฉลุยผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม อีก 120 วัน เตรียมใช้

2. ตร.เผยเบื้องหลัง เรือของกลางล่องหน คนสั่งการ เสี่ยโจ้ ปัตตานี

3. ผู้เสียหาย ปล่อยโฮถูกหลอกซื้อบ้านคนอื่น ผู้ก่อเหตุ ขอคืนเงินเดือนหน้า

4. สายไหมต้องรอด รุดช่วย 2 ด.ช. ถูกแม่ทำร้ายหน้าบวม-กระดูกหัก

5. ทรพีคลั่งแทง แม่ตาย-พ่อสาหัส เสพยาจนป่วยจิต

6. รวบพระฆ่าเพื่อน อ้างแย่งอาหารบิณฑบาต

7. เหยื่อพลุสุดซึ้ง บีจีฯ เยียวยา มอบรถคันใหม่-เสื้อแข่ง "เมสซีเจ"


เรื่องเล่าการเมือง

-รอดนอนคุก! ทักษิณ ได้ประกันตัวคดี ม.112


เมื่อวานนี้ 1 ในคดีการเมือง คือ กรณีนายทักษิณ ชินวัตร เมื่อวานก็ได้เข้ารายงานตัวต่อศาล หลังอัยการสูงสุดสั่งฟ้องในคดีมาตรา 112 ซึ่งศาลได้ประทับรับฟ้อง ก่อนจะให้ประกันตัวในวงเงิน 5 แสนบาท พร้อมสั่งห้ามออกนอกประเทศ

เมื่อวานนี้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั่งรถเบนซ์สีดำ ออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้า ตอนประมาณ 7 โมง 55 นาที แล้วมีรถตู้สีขาวตามมาอีก 1 คัน

ขบวนรถของคุณทักษิณ เดินทางมาถึงศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ในเวลา 8.50 น. ปรากฏว่า รถไม่ได้จอดด้านหน้า แต่อ้อมไปด้านหลังของศาล ผ่านรั้วเหล็กที่มีการปิดป้าย "พื้นที่ควบคุมเฉพาะ" ทำให้ทีมข่าวไม่สามารถเข้าไปบันทึกภาพได้

จากนั้นนายทักษิณ เดินลงบริเวณด้านข้างของศาล โดย สวมสูทสีดำ เสื้อเชิ้ตสีขาวและสวมหน้ากากอนามัยสีขาว ซึ่งเป็นการรายงานตัว หลังอัยการสูงสุด นำตัวส่งฟ้องต่อศาลอาญา ในคดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ขณะบรรยากาศด้านหน้าศาล มีกลุ่มคนเสื้อแดงที่มารอให้กำลังใจคุณทักษิณ โดยมีกำลังตำรวจมาดูแลความเรียบร้อย ทั้งนี้ศาล ได้ประทับรับฟ้อง และอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดี โดยตีราคาหลักประกัน 5 แสนบาท กับให้จำเลยวางหนังสือเดินทาง ยึดหนังสือเดินทาง และหลักประกัน ทำสัญญาห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

จากนั้นช่วง 12.13 น. ภายหลังนายทักษิณ ได้รับการประกันตัว ก็เดินทางออกจากศาลอาญา โดยรถเบนซ์สีดำคันเดิม ผู้สื่อข่าวสังเกตว่า นายทักษิณ มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส โดยมีเอม-พินทองทา คุณากรวงศ์ ลูกสาว เดินตามมาด้วยตลอดเวลา และระหว่างที่รถเลี้ยวออกจากศาล ยังโบกมือทักทายสื่อมวลชนที่มาทำข่าวด้วย

โดยนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ ให้สัมภาษณ์ ระบุขอบคุณศาลที่ได้พิจารณาคดี และมั่นใจว่าพนักงานสอบสวนที่อัยการสูงสุดตั้งขึ้น ไม่ได้สอบสวนให้สิ้นกระแสความ ยังมีข้อไม่สมบูรณ์

ช่วงนึงนักข่าวถาม ว่าทำไมนายทักษิณไม่ปรากฏตัว เป็นการหลบเลี่ยงสื่อหรือไม่ ทนายวิญญัติ บอกว่า คุณทักษิณใช้เวลาอยู่ที่ศาลเป็นเวลานาน และมีภารกิจต่อ รวมถึงติดช่วงเที่ยงอาจต้องทานอาหารและยา ก็ย้ำไม่ได้เจตนาจะหลบเลี่ยง ไม่ได้มีอาการเครียด และพร้อมเข้าสู่กระบวนการ



-ได้ไปต่อ! ศาลรธน. ชี้กฎหมายเลือก สว. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ส่วนอีกคดีร้อนการเมืองเมื่อวาน กรณีกฎหมายเลือก สว. เมื่อวาน ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาแล้วว่า ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ นั่นหมายความว่าการเลือกสว. ระดับประเทศขั้นสุดท้ายยังเดินหน้าต่อไปได้

เมื่อวานนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์วินิจฉัยว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มา ซึ่งสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 4 มาตรา ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

โดยคดีนี้ ศาลปกครองกลางได้ ส่งคำโต้แย้งของผู้ฟ้องคดีในชั้นศาลปกครอง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กฎหมายเลือก สว. 4 มาตรา ดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากมองว่าเปิดช่องให้การเลือก สว.แต่ละระดับ เกิดการฮั้วกันของผู้สมัครได้ ทำให้ไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

เท่ากับว่า การเลือก สว.ระดับประเทศ ขั้นสุดท้าย ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี สามารถเดินหน้าไปต่อได้

ขณะที่ นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. ได้โพสต์หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมา ระบุว่า “ค่อยๆ เดิน แต่มั่นคง” ในเนื้อหา บอกว่า “ผู้หลักผู้ใหญ่ ได้แสดงความยินดีกับ กกต. ซึ่งตนได้บอกไปว่า ควรจะยินดีกับประเทศไทย ที่กระบวนการให้ได้มาซึ่ง ส.ว. ยังเดินต่อไป”

ก็บอกว่า เรายังมุ่งมั่น ให้เป็นไปตามครรลอง และราบรื่น จนกว่าจะได้ สว. ครบตามจำนวนและเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ไม่มีอะไร มาทำลายความมุ่งมั่นของเราได้



-ก้าวไกล ลุ้นต่อ ศาล รธน. เข้าสู่กระบนการไต่สวนแล้ว นัดอีก 3 ก.ค.

ส่วน คดียุบพรรคก้าวไกล ยังคงต้องลุ้นกันต่อไป เมื่อวานนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรวบรวมพยาน เข้าสู่กระบวนการไต่สวนแล้ว

ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล หลังมีคำสั่งให้ กกต.ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือว่าเข้าสู่กระบวนการไต่สวนคดีภายในแล้ว และมีการรวมรวบข้อเท็จจริงจากแต่ละฝ่าย แต่ยังไม่มีการเรียกสืบพยาน หรือออกนั่งเพื่อซักถามพยานบุคคล แบบคดียุบพรรคอนาคตใหม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่ง 4 ข้อด้วยกัน คือ

1. ให้บุคคลเสนอบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริง หรือความเห็นล่วงหน้าต่อศาลตามประเด็นที่ศาลกำหนดภายใน 7 วัน เพื่อประกอบการพิจารณา

1. มีคำสั่งให้นำพยานเอกสารในสำนวนการไต่สวนคดีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 มารวมไว้ในสำนวนคดีนี้ เพื่อประกอบการพิจารณา (สำนวนการไต่สวนคดี เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ศาลวินิจฉัย ว่า คุณพิธา และ พรรคก้าวไกล ใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครอง จากการเสนอแก้ไข มาตรา 112 )

2. กำหนดนัดพิจารณาต่อไปในวันที่ 3 ก.ค. 2567

3. กำหนดให้คู่กรณีเข้ามาตรวจพยานหลักฐาน ในวันอังคารที่ 9 ก.ค. 2567

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงมติศาล ที่ออกมา ว่าการที่ศาลเรียกพยานให้การเป็นเอกสาร ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร เพราะคดีที่แล้ว ก็ดำเนินการแบบนี้ จึงบอกไม่ได้ว่าเป็นสัญญาณบวกหรือลบ แต่หวังว่าพยานปากสำคัญที่ยื่นไป จะมีโอกาสได้ไปให้การในการไต่สวนต่อสาธารณะ เพื่อประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ย้ำว่า คดีที่เกิดขึ้นพรรคก้าวไกล ต่อสู้ทั้งในแง่ข้อกฏหมายและข้อเท็จจริงอย่างสมบูรณ์ที่สุดแล้ว



-เศรษฐา ลุ้นต่อ ศาล รธน. สั่งหน่วยงานยื่นหลักฐานเพิ่ม

เช่นเดียวกับ คดีความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน ว่า สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ กรณีเสนอชื่อนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี นั้น ยังต้องลุ้นต่อเช่นกันหลังศาล ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยื่นหลักฐานเพิ่มอีก

โดยเมื่อวานนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคดีดังกล่าว และกำหนดให้หน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง จัดทำความเห็น และจัดส่งสำเนาเอกสารหลักฐาน ตามประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญ กำหนด ยื่นต่อศาลภายใน 15 วัน เพื่อประกอบการพิจารณา กำหนดนัดพิจารณาต่อไป วันที่ 10 ก.ค. 2567

สำหรับคดีนี้ อ.วิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พยานที่ระบุไป มีเพียง 1 คน คือ นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการ ครม. เพราะเป็นบุคคลที่รู้กระบวนการทั้งหมด แต่ขอแสดงความเห็น ว่า นายกฯ จะรอดหรือไม่ เพราะหากบอกว่าไม่รอดก็จะประหลาด หรือบอกว่ารอด ก็พูดไม่ได้

ด้าน เลขาธิการ ครม. นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ ยืนยันว่าพร้อมในการชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ แต่คงพูดอะไรได้ไม่มาก และย้ำทำทุกอย่างตามขั้นตอน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/qS9yvum8hDo

คุณอาจสนใจ

Related News