สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 18 มิ.ย.67 จับตา 4 คดีใหญ่การเมือง-หมอลืมผ้าก๊อซในมดลูกแม่-พ่อยิงลูกดับ 1 เจ็บ 1

โดย thichaphat_d

18 มิ.ย. 2567

32 views

1. เรือบรรทุกน้ำมันเถื่อนของกลาง 3 ลำเทียบท่าแล้ว น้ำมันของกลางเหลือแค่ก้นถัง

2. เปิดโพสต์สุดเศร้า พ่อยิงลูกชาย ดับ 1 สาหัส 1 ก่อนยิงตัวหนีความผิด

3. รู้ตัวแล้ว คนร้ายก่อเหตุตระเวนขี่รถ จยย.ไล่ลวนลามเด็กสาวและขู่ชิงทรัพย์

4. เปิดผลชันสูตรร่างน้องอลิส แพทย์ยืนยันเสียชีวิตจากการจมน้ำ

5. ลูกชายร้องสื่อหมอลืมผ้าก๊อซไว้ในมดลูกแม่ จนเกือบเสียชีวิต

6. ต้นสังกัดเก่าน้องสไปรท์ ลดค่าเสียหายฟ้องละเมิดสัญญา 50% เหลือ 7 ล้าน

7. ปิดตำนานโครงการรับจำนำข้าว ได้ผู้ชนะการประมูลข้าว 10 ปี 2 คลัง



เรื่องเล่าการเมือง 

-จับตา 4 คดีใหญ่ ทนายยัน ทักษิณไปแน่ ส่งฟ้องคดี ม.112


การเมืองวันนี้จับตา 4 คดีสำคัญที่เกี่ยวข้องกับทิศทางการเมือง ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญและศาลอาญา

4 คดี ต้องจับตาวันนี้ ได้แก่

คดียุบพรรคก้าวไกล ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณา อีกครั้งวันนี้ ทำให้ต้องจับตาว่าจะมีการสั่งไต่สวนเพิ่มหรือนัดวันวินิจฉัยหรือไม่

คดีที่ 2 คือคดีความเป็นรัฐมนตรี ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีเสนอชื่อนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาวันนี้เช่นกัน

คดีที่ 3 เป็นคดีกฎหมายเลือก สว. 4 มาตรา ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยคดีนี้ศาลนัดตัดสินในวันนี้

คดีที่ 4 เป็นคดีที่ศาลอาญา กรณีอัยการสูงสุด นัดนำตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งฟ้องต่อศาล กรณีตกเป็นผู้ต้องหาในคดี มาตรา 112

ซึ่งคดีของนายทักษิณนั้น อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่นายทักษิณ ป่วยติดเชื้อโควิด จึงขอเลื่อนนัดฟังคำสั่งทางคดี ทำให้อัยการเลื่อนมาเป็นวันนี้แทน ท่ามกลางกระแสข่าวลือต่างๆ ว่าจะมีการหลบหนีอีกครั้ง รวมถึงข่าวถุงขนมภาค2

ขณะที่นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ ยืนยันกับทีมข่าวช่อง 3 ว่า วันนี้ นายทักษิณ จะเดินทางเข้ารายงานตัวกับอัยการ ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก ตามนัดรายงานตัวอย่างแน่นอน เพื่อส่งฟ้องต่อศาลในคดีความผิดตามมาตรา 112 เนื่องจากหากไม่ไปตามนัด ก็จะผิดสัญญาประกัน

ส่วนกรณีที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม เปิดเผยข้อมูลว่า นายทักษิณจะใช้วิธีป่วยเข้าโรงพยาบาล อีกครั้ง เพื่อไม่ไปรายงานตัวนั้น

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย สวนกลับ ว่า จินตนาการ และบอกอีกว่าถึงเวลา รับผิดชอบคำพูดบ้าง การโกหกประชาชนบ่อยๆเขาก็รำคาญ พูดไปก็ไร้สาระ ยืนยัน นายทักษิณ จะไปพบอัยการสูงสุด"ล้านเปอร์เซ็นต์"



-นายกฯ ยื่นบัญชีพยานคดีชงชื่อพิชิต เป็น รมต.แล้ว


ส่วนคดีความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน กรณี เสนอชื่อนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่าได้ยื่นบัญชีพยานหลักฐานไปยังศาลแล้ว

โดยคดีนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งให้คู่กรณีคือ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน กับ 40 สว.ผู้ร้อง ยื่นบัญชีพยานหลักฐาน ต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน ในคดีที่ 40 สว. เข้าชื่อขอให้ศาลวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีว่า สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ จากการเสนอชื่อ นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรี ทั้ง ๆ ที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติ เนื่องจากเคยถูกศาลฎีกามีคําสั่งจําคุกเป็นเวลา 6 เดือน ในความผิดฐานละเมิดอํานาจศาล ซึ่งศาลนัดพิจารณาคดี ในวันนี้ เวลา 09.30น.

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม ไปยังนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีนี้ โดยท่านนายกฯ ระบุเพียงสั้นๆ ว่า ได้ส่งรายชื่อพยานหลักฐานตามคำสั่งแล้ว ส่วนคำชี้แจงนั้นไม่ได้ส่งเพิ่มเติมไป อย่างไรก็ตามขณะนี้ นายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างล่าป่วย หลังตรวจพบว่าติดเชื่อโควิด คาดว่าวันพุธ ที่ 19 มิถุนายน จะกลับมาทำหน้าที่ได้ตามปกติ

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้ส่งข้อความทาง WhatsApp ไปหา นายกรัฐมนตรี แล้ว โดยบอกว่า ขอให้หายป่วยเร็วๆ ซึ่งนายกฯ ตอบกลับมาว่า เจอกันวันพุธ นี้



-ก้าวไกล มอนิเตอร์คดียุบพรรค-ลุ้นศาล รธน.เปิดไต่สวนหรือไม่

ส่วนอีกคดีสำคัญที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาวันนี้ คือคำร้องยุบพรรคก้าวไกล เมื่อวานนี้ สส.ก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ก็บอกว่า สส.ทุกคนยังเดินหน้าทำงานตามปกติ และ มอนิเตอร์ผลการพิจารณากันที่สภา ว่าศาลจะมีการเปิดไต่สวนหรือไม่

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน พูดถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดีสำคัญ ในวันนี้ 18 มิถุนายน ซึ่ง 1 ในนั้น คือ คดีที่ กกต. ยื่นร้องยุบพรรคก้าวไกล ก็บอกว่า ส.ส.พรรคก้าวไกล จะเดินทางเข้าร่วมประชุมสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประชามติตามปกติ ส่วนทางพรรคก็มีทีมที่มอนิเตอร์อยู่ และรอดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาให้เปิดการไต่สวนหรือไม่

ทั้งนี้ ย้ำว่า พรรคไม่ต้องเตรียมแผนอะไรรองรับไว้ เพราะ ศาลไม่ได้มีคำวินิจฉัยว่ายุบหรือไม่ยุบอยู่แล้ว และหลังจากทราบแล้วก็คงจะมีการเตรียมการโดยฝ่ายกฎหมายอีกครั้ง



-เดือด! เพื่อไทย-ก้าวไกล เปิดวิวาทะ ก่อนศึกอภิปรายงบ 68

พูดถึงสภา จะกลับมาประชุม และ มีวาระสำคัญในการพิจารณาร่างงบประมาณ 2568 เมื่อวานนี้ ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน เรียกว่าเปิดศึกวิวาทะกันเข้มข้น ก่อนถึงวันจริง 19-21 มิ.ย.นี้

โดยนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ย้ำว่าการอภิปรายร่างงบประมาณ 2568 มีความแตกต่างจากงบประมาณ 2567 ที่รัฐบาลใช้ข้ออ้างว่าไม่ได้ปรับเปลี่ยนจากร่างเดิมในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ แต่ครั้งนี้เป็นร่างพ.ร.บ.งบประมาณฉบับแรกของรัฐบาลนี้ ที่มีอำนาจในการจัดงบประมาณ

ก็บอกว่า พรรคก้าวไกล ใช้สโลแกนในการอภิปราย ว่า "ignore Thailand เจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้" พุ่งเป้าชำแหละการจัดสรรงบ ที่เบียดบังส่วนอื่น เพียงเพื่อให้ โครงการแจกเงินหมื่นผ่านดิจิทัลวอลเล็ตเกิดขึ้น

ขณะที่พรรคเพื่อไทย เมื่อวานก็แถลงยืนยันความพร้อมรับศึกการอภิปรายงบประมาณ 2568 ภายใต้ แนวคิดปลดพันธนาการ 6 ด้าน ตอบโจทย์ประเทศ

โดยนายชนินท์ ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ตอบโต้พรรคก้าวไกล ถึงการอภิปรายงบประมาณ2568 มีการใช้สโลแกนด้อยค่า เพียงเพื่อหวังผลช่วงชิงพื้นที่ทางการเมือง ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน และย้ำ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นตัวจุดชนวน ที่จะกระตุกเศรษฐกิจประเทศให้ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/60SjQcQ3JkU

คุณอาจสนใจ

Related News