สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 14 มิ.ย.67 กกต.โต้ก้าวไกลปมยุบพรรค-เรือน้ำมันเถื่อนของกลางหาย-แฉอดีตดารา ป.ไม่คืนเงิน

โดย thichaphat_d

14 มิ.ย. 2567

58 views

1. เด้งผู้กำกับการตำรวจน้ำ พร้อมลูกน้อง ปมเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อนของกลางหาย

2.ลูกหมี รัศมี แฉอดีตดารา ป. ภรรยานักการเมืองดัง ยืมเงินกว่า 2 ล้านแต่ไม่คืน แถมจ่ายเช็คเด้ง

3. สาวร่ำไห้ หลังอดีตพระ เจ้าลัทธิถวายตัวต่ออายุขัย ปล่อยคลิปสยิว อ้างสมยอมเอง

4. สะเทือนใจ ลูกสาวพาพ่อนอนศาลาตั้งศพวัด หลังยุติการรักษา เจ้าของบ้านเช่าไม่ยอมให้ตายที่บ้าน

5. เด็กชายวัย 5 ขวบพลัดตกชั้น 5 คอนโดหรูย่านประชาชื่น อาการปอดภัย

6. แบงก์ชาติเอาจริงระงับบัญชีม้า จ่ออายัดทุกแบงก์ เปิดใหม่ไม่ได้

7. โผล่อีก หักค่าไวไฟเดือนละ 1,200 – ค่าบริจาคอีก 800


เรื่องเล่าการเมือง

- กกต.โต้ก้าวไกล ยันยื่นยุบพรรคตามกฎหมายแบบเดียวกับ ทษช.


เมื่อวานนี้ กกต. ตั้งโต๊ะแถลง ชี้แจงกรณีพรรคก้าวไกล ระบุว่าการยื่นคำร้องยุบพรรคก้าวไกลของ กกต.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดย กกต.ยืนยันว่า คำร้องทำถูกต้องตามกฎหมาย และจำเป็นต้องทำ เพราะถ้าไม่ทำก็จะถูกร้องว่าละเลยปฏิบัติหน้าที่

นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการ กกต. พร้อมด้วย นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการ กกต. และนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงชี้แจง

โดย ประเด็นสำคัญของการแถลง คือ การชี้แจ้งถึงข้อต่อสู้ของพรรคก้าวไกล ที่ ระบุว่า คำร้องยุบพรรคของ กกต.นั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะไม่ทำตามระเบียบ กกต. ที่กำหนดว่า ต้องมีการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน และต้องแจ้งให้ผู้ถูกร้องทราบข้อเท็จจริง และมีโอกาสได้โต้แย้ง ก่อน

โดย กกต.ปกรณ์ ระบุเหตุผลในการยื่นยุบพรรคก้าวไกล เป็นข้อ ๆ ว่า

1. เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 31 มกราคม วินิจฉัยว่าพรรคก้าวไกล ใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองฯ ส่งผลให้กกต.ไม่อาจจะทำอย่างอื่นได้ เพราะถือเป็น หลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองกระทำการล้มล้างการปกครอง และต้องยื่นให้ศาลสั่งยุบพรรค

2.คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร หาก กกต.ไม่ดำเนินการ อาจจะมีความผิดตามกฎหมายหมาย ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้

3. การยื่นคำร้องของ กกต. ดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 92 จึงไม่มีเหตุที่จะต้องไต่สวน

โดย กกต.ก็เคยปฏิบัติเช่นนี้กับการยื่นยุบพรรคไทยรักษาชาติ มาแล้ว ซึ่งต่างจาก การดำเนินการตามมาตรา 93 ที่เป็นความปรากฏต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ที่จะต้องแจ้งข้อกล่าวหา และเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา

ส่วนคำถามว่า กกต.เห็นด้วยที่มีการยุบพรรคการเมืองหรือไม่นั้น นายปกรณ์ กล่าวว่า กกต. เป็นผู้ปฏิบัติ ต้องเคารพตามกฎหมายและปฏิบัติตามกฏหมาย จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยไม่ได้ แต่ถ้ามีการแก้กฎหมาย และไม่มีบทบัญญัติเรื่องการยุบพรรค เมื่อนั้นแม้แต่จะคิด กกต.ก็ไม่กล้า



-ชัยธวัช อัดกกต. อย่าศรีธนญชัย ชี้ยุบพรรคไม่ใช่เล่นขายของ

หลัง กกต.ออกมาแถลง เมื่อวานนี้ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาโต้กลับว่า กกต. อย่าตีความกฎหมายแบบศรีธนญชัย ก็ชี้ว่าการยุบพรรคการเมืองเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่เล่นขายของ

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล พูดถึงกรณีที่ กกต.แถลงยืนยันทำตามกฎหมายในการยื่นคำร้องยุบพรรคก้าวไกล โดยบอกว่า การยุบพรรคการเมือง มี 2 ช่องทาง คือ 1.ตามกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 92 ซึ่ง กกต.สามารถยื่นได้เลย หากมีหลักฐานอันควรเชื่อ โดยที่ไม่ต้องมีกระบวนการสอบสวน สามารถใช้ดุลยพินิจได้ตามอำเภอใจ ที่จะยื่นคำร้อง

และ 2. ตามมาตรา 93 ซึ่งเป็นเรื่องของนายทะเบียน ไม่ได้เกี่ยวกับ กกต. หากมีความปรากฏว่า พรรคการเมืองกระทำผิดถึงขั้นยุบพรรค ก็ให้ไปสอบสวนรวบรวมข้อเท็จจริงตามระเบียบที่ออกไว้

นายชัยธวัช บอกว่า "การอ่านกฎหมาย อย่าไปตีความแบบศรีธนญชัย กฎหมายเขียนลำดับไว้อย่างชัดเจน...เจ้าหน้าที่ตำรวจเจอคนขโมยของทำผิดซึ่งหน้า ยังต้องจับกุมไปดำเนินคดี เข้าสู่กระบวนการสอบสวนส่งอัยการ ก็ย้ำว่า นี่คือการยุบพรรคการเมือง ไม่ใช่เล่นขายของ"

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็โพสต์ข้อความตอบโต้ ไล่เรียง 3 เหตุผล ประเด็นสำคัญก็ชี้ว่า กกต.ไม่อาจนำคดีพรรคไทยรักษาชาติ เป็นบรรทัดฐานได้ เพราะแตกต่างจากคดียุบพรรคอนาคตใหม่

นอกจากนี้ บอกว่า การเสนอคำร้องตาม มาตรา 92 กฎหมายพรรคการเมือง ต้องทำตามระเบียบรวบรวมข้อเท็จจริงฯ ปี 2566 อย่างเคร่งครัด ซึ่งกกต. ต้องแจ้งข้อหาก่อน

นายพิธา ระบุว่า “ตนและพรรคก้าวไกลเห็นว่าหลักการใช้อำนาจขององค์กรอิสระ คือไม่ควรล้นเกิน แต่ต้องยึดหลักการมีส่วนร่วมและการถ่วงดุลกัน”



-อุ๊งอิ๊ง ทัวร์ขอนแก่น หยอดหวานพ่อใหญ่ทักษิณคิดฮอด

ส่วนความเคลื่อนไหวของอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เมื่อวานนี้นำทีม สส.เพื่อไทย ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ช่วงนึงก็มีหยอดคำหวาน ว่า "พ่อใหญ่ทักษิณ" ฝากความคิดฮอดมาหา บอกถ้ามีโอกาส จะมาพบชาวขอนแก่นแน่นอน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น มาสำรวจสินค้าท้องถิ่น เพื่อรับทราบความต้องการของชาวบ้าน นำข้อมูลไปพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ โดยมี คุณมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และ สส.พรรคเพื่อไทย ร่วมลงพื้นที่ด้วย ก็มีบรรยากาศชาวบ้านมารอต้อนรับคึกคัก

ช่วงนึง น.ส.แพทองธาร ได้กล่าวทักทาย เป็นภาษาอีสานว่า "คิดฮอดขอนแก่นหลายเด้อ พ่อใหญ่ทักษิณ ฝากความคิดฮอดมา และบอก ถ้ามีโอกาสจะมาหาพี่น้องแน่นอน"


-อนุทิน ยันไม่ได้ขายชาติ นายกฯ สั่งแก้ กม.ที่ดิน - อสังหา

เมื่อวานนี้ มีประเด็นที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล เข้าพบ นายกรัฐมนตรี บนตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งท่านนายกฯสั่งการให้แก้ไขกฎหมายที่ดิน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อวานนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย อธิบดีกรมการปกครอง - อธิบดีกรมที่ดิน เข้าพบนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยนายอนุทิน เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี เรียกไปสั่งการแก้ไขกฎหมายที่ดินที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้เกิดการกระตุ้นทางเศรษฐกิจ แต่ในรายละเอียดยังไม่ขอเปิดเผย แต่จะแก้ทุกอย่างเพื่อให้มันใช้การได้ในระยะเวลาที่เร็วที่สุด ตามที่ได้รับโจทย์จากนายกรัฐมนตรีมา

นักข่าวถามว่า จะเป็นการเปิดโอกาสให้ต่างชาติเข้ามาถือครองที่ดิน และอสังหาริมทรัพย์ได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน บอกขออย่าเพิ่งถามรายละเอียด เดี๋ยวให้ดำเนินการแก้ไขให้เรียบร้อยก่อน ยืนยันว่าการแก้กฎหมายครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และเกิดประโยชน์กับทุกภาคส่วนทำแล้วต้องดีกว่าเดิม

ทำให้นักข่าวถามย้ำอีกว่ามีประเด็นให้ต่างชาติซื้อที่ดินหรือไม่ นายอนุทิน บอก เพียงว่า เป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สะดวก เร็วขึ้น เพื่อให้เศรษฐกิจดี เงินทุนหมุนเวียน ให้มีการลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น

สุดท้ายนักข่าว บอกว่าที่ผ่านมา พอมีเรื่องเกี่ยวข้องที่ดิน ให้ต่างชาติถือครอง มักจะถูกต่อต้าน และถูกกล่าวหาว่าขายชาติ คราวนี้นายอนุทิน ชี้แจงยาว ยืนยันไม่ได้ขายชาติแน่นอน น้ำหน้าอย่างนี้จะไปขายชาติได้หรือ นายกรัฐมนตรีจะออกกฎหมายเพื่อมาขายชาติ มันเป็นไปไม่ได้ พูดกันไปเรื่อย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/DK4kj5636eM

คุณอาจสนใจ

Related News