สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 13 มิ.ย.67 ผู้ช่วยก้าวไกล อุ้มรีดทรัพย์-เรือน้ำมันเถื่อนหาย 3 ลำ-รวบ ไอ้เน วินหื่น

โดย thichaphat_d

13 มิ.ย. 2567

48 views

1. รวบแก๊ง ผู้ช่วยก้าวไกล อุ้มรีดทรัพย์ อ้างพรรคส่งมาปราบอิทธิพล

2. บิ๊กก้อง ของขึ้น สั่งสอบเรือน้ำมันเถื่อน 3 ลำหาย

3. หญิงท้องแก่ใกล้คลอดอ้างถูกผัวซ้อม สุดท้ายคดีพลิก

4. ศาลให้ญาติชาดา กับพวก ประกันตัวคดีมั่วสุมปาร์ตี้ยา

5. สะพัด เตรียมอายัดทรัพย์ 100 ล้านบาท อดีตพระขอมีเซ็กส์

6. รวบ ไอ้เน วินหื่น ตระเวนหาสาวเมาออกจากผับ พาเข้าม่านรูด

7. จบมหากาพย์! ศาล ปค.สูงสุด ยืนยกฟ้อง คดีประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม



เรื่องเล่าการเมือง 13 มิ.ย. 67

- ศาล รธน. ยังไม่นัดวินิจฉัย คดียุบก้าวไกล ให้ กกต. ยื่นหลักฐานเพิ่ม


เมื่อวานนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ มีการพิจารณา 3 คดีการเมืองสำคัญ ทั้งกรณีการยุบพรรคก้าวไกล คดีความเป็นรัฐมนตรีของท่านนายกฯ และ เรื่องกฎหมาย สว. ซึ่งคดียุบพรรคก้าวไกล ศาลยังไม่นัดวินิจฉัย แต่ให้ กกต.ยื่นพยานหลักฐาน ให้ศาลพิจารณาเพิ่มเติม

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยผลการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุมได้ พิจารณาคำร้อง ที่ กกต. ยื่นยุบพรรคก้าวไกล กรณีมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองฯและเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยพรรคก้าวไกล ได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา

โดยศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปรายแล้ว มีคำสั่งให้ กกต. ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน 2567 และเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไปและ กำหนดนัดพิจารณาต่อไปในวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2567

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล มองว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญให้ กกต.ยื่นเพิ่มเติม ก็น่าจะเกี่ยวข้องกับข้อโต้แย้งของพรรคก้าวไกล เรื่องการยื่นคำร้องของ กกต.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ซึ่งแสดงว่าศาลเห็นประเด็นสำคัญในข้อต่อสู้ของพรรคก้าวไกล จึงมีการให้ส่งเอกสารเพิ่มเติม แต่ยังบอกไม่ได้ว่าสุดท้ายศาลจะเปิดให้ไต่สวนหรือไม่ ซึ่งจะทราบเร็วที่สุดคือสัปดาห์หน้า ทั้งนี้พรรคก้าวไกลก็หวังว่าศาลจะเปิดโอกาสให้ต่อสู้คดี มีการไต่สวนพยาน มีการพิจารณาข้อเท็จจริงใหม่อย่างเต็มที่และมองว่าการเปิดไต่สวนอย่างเปิดเผยย่อมดีที่สุดกับทุกฝ่าย


-ศาล รธน. สั่ง เศรษฐา - 40 สว. ยื่นพยานหลักฐานเพิ่มปม ตั้งพิชิต

ส่วนคดี ความเป็นรัฐมนตรี ของนายกฯเศรษฐา ทวีสิน กรณีเสนอชื่อ นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีนั้น ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้นายกฯและผู้ร้องคดี ยื่นพยานหลักฐานต่อศาลรัฐธรรมนูญเช่นกัน ภายในวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน นี้

เมื่อวาน ศาลรัฐธรรมนูญ ได้พิจารณาคำร้องที่ 40 สว. เข้าชื่อ ขอให้ตรวจสอบความเป็นรัฐมนตรี ของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ กรณี เสนอชื่อ นายพิชิต ชื่นบาน ให้ได้รับแต่งตั้ง เป็นรัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรี ทั้ง ๆ ที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้ว ว่าขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเคยถูกศาลฎีกามีคําสั่งจําคุกเป็นเวลา 6 เดือน ในความผิดฐานละเมิดอํานาจศาล เป็นบุคคลที่กระทําการอันไม่ซื่อสัตย์สุจริต และมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญ

โดย ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปรายแล้ว มีคําสั่งให้คู่กรณี คือ 40 สว. ผู้ร้อง และ นายกฯเศรษฐา ผู้ถูกร้อง ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐาน ต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน 2567 และเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาให้สํานักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป และ กําหนดนัดพิจารณาต่อไปในวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2567



-ศาลรธน. นัดวินิจฉัย 4 มาตรา กม.เลือกสว. ขัดรธน.หรือไม่ 18 มิ.ย.

และอีกคดี เป็นกรณีที่มีการร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเรื่องการได้มาซึ่ง สว. ใน 4 มาตรา ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ คดีนี้ศาลไม่เรียกพยานหลักฐานเพิ่มเติม แต่นัดวินิจฉัยคดีเลย ในวันที่ 18 มิถุนายน นี้

ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ "จึงยุติการไต่สวน" และ กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และ "ลงมติ" ในวันอังคารที่ 18 มิ.ย. เวลา 09.30 น

ฉะนั้น วันที่ 18 มิถุนายน ต้องจับตาคดีร้อนการเมือง นอกจาก 3 คดี ทั้งคดียุบพรรคก้าวไกล และ คดีนายกฯแต่งตั้ง คุณพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ก็น่าจะมีความชัดเจนว่าศาลจะเปิดไต่สวนคดีหรือไม่และคดี กฎหมายเกี่ยวกับเรื่องการเลือก สว. จะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และก็เป็นวันที่อัยการ นัดอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร เพื่อนำตัวส่งฟ้องต่อศาลอาญา ในคดีความผิดตามมาตรา 112 ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่าคุณทักษิณ ยื่นขอความเป็นธรรมไปอีกรอบ



-ทักษิณ ร่วมงานวันเกิด นายกฯนครนนท์ ลั่นทวงคืน สส.ยกจังหวัด

พูดถึงอดีตนายกฯทักษิณ กลับมาเดินสายต่อเนื่อง เมื่อวานนี้ไปร่วมงานวันเกิด นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ก็มีบรรยากาศคนการเมือง มารอต้อนรับคึกคัก ขณะที่ช่วงนึงประกาศบนเวที ว่าในการเลือกตั้งสมัยหน้า จะทวงคืนสส.นนทบุรีทั้งจังหวัด

เมื่อวานนี้ช่วงเย็น นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมงานวันเกิด นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี โดยนำกุหลาบช่อแดงขนาดใหญ่มอบแสดงความยินดี ก็มีบรรยากาศ นักการเมืองทั้งในแวดวงท้องถิ่นและระดับชาติ มาร่วมงานจำนวนมาก รวมถึงยังมีกลุ่มคนเสื้อแดงนนทบุรี มารอมอบดอกกุหลาบสีแดง และขอถ่ายรูปกับคุณทักษิณ อย่างคึกคัก

โดยนายทักษิณ ได้ขึ้นบนเวที อวยพรนายกฯสมนึก ก็บอกว่า รู้จักกันตั้งแต่สมัยก่อตั้งพรรคพลังธรรมมาด้วยกัน และสนับสนุนตนมาจนถึงวันนี้ ก็บอกว่า วันนี้ดีใจที่ได้มาพบ นายกฯสมนึกและหลายๆคนในที่นี้ “ผมจำหน้าได้ เพราะช่วยกันหาเสียงมาหลายรอบ”และช่วงนึง ประกาศว่าในสมัยหน้า จะกวาดสส.นนทบุรี คืนมาทั้งจังหวัด

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของลูกสาว คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เมื่อวานไปร่วมงานแถลง "LOVE PRIDE PARADE 2024" ก็มีนักข่าวไปรอถามประเด็นการเมือง แต่ น.ส.แพทองธาร ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์

เมื่อวานนี้ ก็ถือเป็นการปฏิเสธให้สัมภาษณ์ของ น.ส.แพทองธาร เป็นวันที่ 2 แล้ว หลังจากเมื่อวันก่อนสื่อไปดักที่งานแถลง Soft Power ก็ขอพื้นที่สื่อให้กับงานดังกล่าว

และจากข่าวนี้ ทำให้ช่วงค่ำ น.ส.แพทองธาร ได้โพสต์ชี้แจงกรณีพาดหัวข่าวว่า หนีสื่อและปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ ก็ย้ำว่า ด้วยหน้าที่ในฐานะคนทำงานการเมือง หัวหน้าพรรคการเมือง หัวหน้าทีมซอฟต์พาวเวอร์ การไปร่วมงานสำคัญต่างๆ มีความจำเป็นที่จะต้องสื่อสารตัวงานนั้นๆ ออกมาให้ได้มากที่สุด จึงขอปฏิเสธให้สัมภาษณ์ประเด็นการเมือง เพราะไม่ต้องการให้สาระของงานหายไป เพราะข่าวการเมืองกลบ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น

ที่สำคัญประเด็นที่สื่อมวลชนต้องการถามกับตน ก็สามารถถามได้โดยตรงจากนายกรัฐมนตรี หรือครม. หรือบางเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคุณพ่อ ก็สามารถถามท่านได้โดยตรง

น.ส.แพทองธาร บอกว่า ตนให้เกียรติสื่อมวลชนทุกครั้ง พยายามตอบทุกคำถามที่ช่วยกันหาทางออกของสถานการณ์อย่างสร้างสรรค์ “อยากจะขอความร่วมมือ ให้เกียรติกันและกัน คำนึงถึงจุดประสงค์ของงาน และเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน ”



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Jx15X67bHKM

คุณอาจสนใจ

Related News