สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 11 มิ.ย.67 ทักษิณพาดพิงคนบ้านในป่า-หนุ่ม กะลา เตรียมบวช-พลโทกร่างขู่ย้าย ตร.

โดย thichaphat_d

11 มิ.ย. 2567

42 views

1.ระทึก ดินตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาถล่ม ทำกุฏิพระกับรถ 13 คันจมน้ำ

2.บุกช่วยแม่-ลูก ถูกสามีทำร้ายร่างกาย อ้างแค่ทะเลาะกัน

3.พลโทแพทย์ทหารบกเมากร่าง ขับรถชนแม่ค้า แถมขู่ย้ายตำรวจทั้งโรงพัก

4.ทนายเดชาเผย หนุ่ม กะลา เตรียมบวช 15 มิ.ย.นี้ พร้อมเจรจาแบ่งสมบัติ

5.จับแล้ว หนุ่มโหดฆ่าน้องดรีมหมกป่า อ้างถูกตบหน้าเลยโมโห บีบคอดับ

6.ตั้งกรรมการสอบปม ผกก.ภาษีเจริญ แฉ ผบก.น.9 สั่งให้ลงตู้ม้าในพื้นที่

7.เปิดประมูลข้าว 10 ปี มีเอกชน 8 ราย สนใจยื่นซอง ลุ้น 17 มิ.ย.นี้



เรื่องเล่าการเมือง

-ทักษิณ ขอความเป็นธรรม คดี 112 อ้าง พนง.สอบสวน ถูกข่มขู่


การเมืองเริ่มด้วยประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตร หลังอัยการนัดนำตัวส่งฟ้องต่อศาลในคดีมาตรา 112 วันที่ 18 ม.ย.นี้ ล่าสุด มีรายงานว่าคุณทักษิณ ยื่นคัดค้านและขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด โดยอ้างว่า พนักงานสอบสวนถูกกดดันข่มขู่

เมื่อวานนี้ มีรายงานว่า ทีมกฎหมายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อ ยังอัยการสูงสุด คัดค้านคำสั่งฟ้อง ในคดีที่ตกเป็นผู้ต้องหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกาหลีใต้

สำหรับเหตุผลที่ร้องขอความเป็นธรรม เนื่องจากพนักงานสอบสวนที่ทำสำนวน ถูกกดดันข่มขู่จากผู้มีอำนาจในยุคนั้น ซึ่งเป็นยุค คสช. พนักงานสอบสวนไม่มีความเป็นอิสระในการทำหน้าที่

ประกอบกับคำให้สัมภาษณ์ของ นายทักษิณ ไม่ได้มีเนื้อหาพาดพิงสถาบันเบื้องสูง ตามที่ถูกตั้งข้อหา ทั้งนี้ตามขั้นตอนของกฎหมาย อัยการสูงสุดจะเป็นผู้พิจารณาว่า คำร้องขอความเป็นธรรมที่ยื่นมานี้ ฟังขึ้นหรือไม่ มีน้ำหนักมากพอที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งฟ้องได้หรือไม่ หากมีน้ำหนักหรือมีมูลพอ ก็อาจเลื่อนนัดส่งตัวผู้ต้องหา เพื่อตรวจสอบคำร้องขอความเป็นธรรมให้เรียบร้อยก่อน



-นายกฯ ไม่รู้ทักษิณ พาดพิง "คนบ้านในป่า" หมายถึงใคร

ส่วนควันหลง จากที่อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ไปพูดพาดพิงถึง "คนบ้านในป่าทำวุ่นวาย" จนกลายเป็นประเด็นร้อนการเมือง เมื่อวานนี้ นักข่าวไปถามนายกรัฐมนตรี ก็เลี่ยงที่จะวิจารณ์เรื่องนี้

เมื่อวานนี้นักข่าวพยายามถาม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่าการให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พาดพิงถึงคนในบ้านป่าทำให้วุ่นวาย จะทำให้เกิดความหมางใจกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ ก็ย้อนตอบสื่อว่า "ผมไม่ทราบว่าคุณทักษิณ หมายถึงใคร"

นักข่าวเลยถามย้ำว่าในทางการเมือง รับรู้ว่าคนในป่า หมายถึงบ้านของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะต้องพูดคุยโดยตรงหรือไม่ ท่านนายกฯ ตอบว่า ไม่จำเป็น และบอกว่า ที่ผ่านมา ตนพูดคุยผ่านตัวแทนพรรคที่อยู่ในรัฐบาล ไม่เคยเจอพล.อ.ประวิตร

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็พูดคล้ายๆกับท่านนายกฯ ว่า ไม่ทราบ ว่าบ้านในป่าคือบ้านใคร ก็บอกว่าเป็นการพูดลอยๆ ของนายทักษิณ ขออย่าตีความ อย่าวิจารณ์ อย่าคิดมาก


-ธรรมนัส ถามคิดกันไปเองหรือเปล่า ทักษิณจวกคนบ้านในป่า

ซึ่งจากประเด็นคำพูดของนายทักษิณ ทำให้มีการเชื่อมโยงไปที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคประชารัฐ เมื่อวานนี้ นักข่าวไปถาม เลขาธิการพรรค ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ทำเอา ร้อยเอกธรรมนัส ย้อนกลับทันทีว่า เข้าใจกันไปเองหรือเปล่า

จากการสัมภาษณ์ ร.อ.ธรรมนัส พูดย้ำอยู่หลายรอบว่า อย่าไปคิดมาก

นักข่าวถามว่า การเคลื่อนไหวของนายทักษิณ จะเป็นการสร้างความบาดหมางให้กับพรรคร่วมหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส ยืนยันว่า "ไม่มี พร้อมย้ำว่า ส่วนตัวผมไม่มี"

ส่วนคำพูดนายทักษิณ จะมีนัยยะทางการเมืองอะไรหรือไม่ ร.อ.ธรรมก็สวนขึ้นมาทันที ว่า "ไม่ทราบ และบอกให้นักข่าว ไปถามนายทักษิณเอง

และในฐานะที่ ร.อ.ธรรมนัส ใกล้ชิดทั้ง สองฝั่ง จะต้องเป็นกาวใจพูดคุยกับนายทักษิณ หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส บอกว่า เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ อย่าคิดไปไกล


-ชัยธวัช – พิธา ย้ำคำร้องยุบก้าวไกล ของ กกต. ไม่ชอบด้วย กม.

ส่วนอีกความเคลื่อนไหว เมื่อวานนี้ 2 คีย์แมนคนสำคัญของพรรคก้าวไกล คือ นายชัยธวัช และนายพิธา มาออกรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ถึงเรื่องของต่อสู้ของพรรคก้าวไกลในคดียุบพรรค หลังนายพิธาแถลงไปเมื่อวันก่อน

ประเด็นสำคัญที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ตอกย้ำ คือ กระบวนการยื่นคำร้องยุบพรรคก้าวไกลต่อศาลรัฐธรรมนูญ ของ กกต. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่ได้ทำตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง

ที่ออกมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่กำหนดว่าในการดำเนินการร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรค ต้องมีการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน และต้องแจ้งให้ผู้ถูกร้องทราบข้อเท็จจริง และมีโอกาสได้โต้แย้ง แต่ กกต.ไม่ได้ดำเนินการเลย

ช่วงหนึ่งสรยุทธได้ถามถึงกรณี ป.ป.ช. แจ้งให้ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีตหัวหน้าพรรคไทยศริวิไลย์ ซึ่งปัจจุบันเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ มารับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีร่วมชุมนุมในปี 2563 และแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ถือเป็นการสนับสนุนข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมที่มีวัตถุประสงค์จะล้มล้างการปกครองฯ ซึ่งโทษถึงขั้นตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต

นายชัยธวัช ถึงกับส่ายหน้า บอกว่า เรื่องนี้จะสร้างนิติสงคราม สร้างความขัดแย้งไม่จบสิ้น ขณะที่นายพิธา กล่าวว่า ต้องตั้งสติกันสักหน่อยว่าชู 3 นิ้ว ไม่ได้มีแค่ประเทศไทยอย่างเดียว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/DpxvQMNQK9U

คุณอาจสนใจ

Related News