สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 27 พ.ค.67 ทักษิณทำบุญวัดสวนแก้ว-เซียนพระดังโกง380ล้าน-พี่ชายปืนดุยิงน้องชายแท้ๆ

โดย thichaphat_d

27 พ.ค. 2567

60 views

1.ระยองฝนหนัก บ่อกักจ่อล้น ผวาน้ำกากพิษทะลัก

2.จับ รุต นครสวรรค์ เซียนพระดัง คดีเช็กเด้ง โกง 380 ล้าน

3.ซิ่งระห่ำ ฝ่ากลางฟาดกระบะ บินตีลังการ่วงตกสะพานพังยับ

4.ทนายเดชา คาดคดีเสี่ยต้น สัปดาห์หน้าออกหมายจับ

5.แม่กู้เงิน 1 หมื่น มาจ่ายค่าเทอมลูก ผ่านมา 12 ปี จ่ายไปยังไม่หมด

6.รวบแล้วพี่ชายปืนดุ ยิงน้องชายแท้ๆ สารภาพตั้งใจจะฆ่ายกครัว

7.ชี้แจงวุ่น หลังประกาศวันนี้ ชื่อไม่ตรงโอนไม่ได้



เรื่องเล่าการเมือง

-สว.สมชาย แจงไม่เปิดชื่อ 40 สว. หวั่น ถูกคุกคาม - ล็อบบี้ ลั่นไม่มีใบสั่ง


ยังมีประเด็นต่อเนื่องจากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง 40 สว. ที่ร้องนายกฯกรณีตั้งนายพิชิต เป็นรัฐมนตรี เมื่อวาน สว.สมชาย ซึ่งชี้แจงถึงเหตุผลที่ไม่เปิดชื่อ 40 สว.ก่อนหน้านี้ รวมถึงยืนยันว่าไม่มีใบสั่ง ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า ใน 40 สว.มีถึง 21 คน ที่เคยโหวตเลือกนายเศรษฐาเป็นนายกฯ

สว.สมชาย แสวงการ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวการเมือง ยอมรับว่าเป็นผู้ยื่นรายชื่อ 40 สว.ต่อประธานวุฒิสภาเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯเศรษฐา ทวีสิน เอง และขอให้ไม่เปิดเผยรายชื่อ 40 สว. เพราะเกรงว่าจะมีการล็อบบี้ให้ถอนชื่อ เนื่องจากมีบางคนเปลี่ยนใจไม่ร่วมลงชื่อเพราะมีรัฐมนตรีโทรมาขอ รวมถึงเกรงว่าจะมีการข่มขู่คุกคาม สว.ที่ร่วมลงชื่อ เนื่องจากเคยเกิดขึ้นมาแล้ว

ส่วนที่มีการมองว่ามีใบสั่งในเรื่องนี้ สว.สมชายยืนยันว่าไม่มี ซึ่ง สว.ที่ร่วมลงชื่อก็มีทั้งที่โหวตและไม่โหวตให้นายเศรษฐาเป็นนายกฯ แต่ที่ต้องยื่นเพราะฝ่ายค้าน และ กกต. ไม่ยื่น ซึ่งมองว่าเรื่องนี้เป็นความผิดของนายกฯ

สำหรับรายชื่อ 40 สว.ที่ร่วมลงชื่อร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญกรณีนี้ที่เพิ่งถูกเปิดเผยออกมา ทีมข่าวการเมืองตรวจสอบแล้ว พบว่ามีมากถึง 21 คน ที่เคยโหวตเลือกนายเศรษฐาเป็นนายกฯ มีเพียง 5 คน เท่านั้นที่โหวตไม่เห็นชอบให้นายเศรษฐาเป็นนายกฯ มี 10 คน ที่โหวตงดออกเสียงตอนเลือกนายเศรษฐาเป็นนายกฯ มี 2 คน ที่ไม่แสดงตน ในตอนโหวตนายกฯ และ อีก 2 คน เพิ่งมาเป็น สว.หลังการโหวตเลือกนายกฯไปแล้ว



- นายกฯ ย่องลงพื้นที่บ่อนไก่ หลังเดินย่านทรงวาด

ส่วนนายกฯเศรษฐา เมื่อวานไม่ได้ลงพื้นที่อย่างเป็นทางการ แต่ท่านก็แวะไปเดินย่านทรงวาดหลังไปทานก๋วยเตี๋ยว ก่อนจะไปที่ชุมชนบ่อนไก่

ช่วงเที่ยงเมื่อวาน นายกฯเศรษฐา ทวีสิน ได้ไปรับประทานก๋วยเตี๋ยวเนื้อทรงวาด โดยโพสต์ระบุว่า "เดินทางไปต่างประเทศร่วม 10 วัน ขอมาจัดก๋วยเตี๋ยวเนื้อทรงวาดสักหน่อยครับ ช่วงที่ผ่านมากินแต่เส้นสปาเกตตี้ วันนี้ได้เส้นเล็กหมี่แห้งเนื้อสดเปื่อย กับโอเลี้ยง อร่อยมาก ๆ ครับ"

จากนั้นนายกฯ ก็เดินเล่น โดยบอกว่า “ไหน ๆ ก็มาเยือนถิ่นทรงวาดแล้ว ขอเดินชมถนนสายท่องเที่ยวที่กำลังเป็นที่นิยมของคนไทย และชาวต่างชาติหน่อย" และบอกว่า ได้ประสานกับ ททท. และผู้ว่าฯ กทม. ให้ช่วยกันจัดทำแผนประชาสัมพันธ์ และดูถึงระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวย่านนี้ให้ดีขึ้นอีก ระหว่างเดินก็มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาขอถ่ายรูปด้วย

จากนั้นนายกฯ นายกฯได้เดินทางไปลงพื้นที่ชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ เขตคลองเตย เป็นการส่วนตัว โดยไม่มีการแจ้งเป็นภารกิจทางการ โดยนายกฯโพสต์บอกว่า มารับฟังปัญหาของประชาชน หลัก ๆ คือ เรื่องความแออัด และหลายครอบครัวที่ได้รับผลกระทบเรื่องไฟไหม้เมื่อ 2 ปีก่อน ยังไม่มีที่อยู่อาศัย ซึ่งจะเร่งแก้ปัญหาให้ รวมถึงเรื่องศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ยังต้องการความช่วยเหลือหลายอย่าง

จากนั้น นายกฯก็ได้แวะที่ดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สน.โคกคราม เพื่อเร่งให้แก้ปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบ การพนันออนไลน์ และ ยาเสพติดในพื้นที่



-ทักษิณเดินสาย ทำบุญวัดสวนแก้ว - พาหลานเที่ยว

นายทักษิณ หลังจากวันเสาร์ไปสร้างความคึกคักที่เมืองโคราช เมื่อวานก็แอบย่องไปทำบุญที่วัดสวนแก้ว ก่อนที่ช่วงเย็นจะไปเที่ยวกับหลาน ๆ

โดยในช่วงบ่าย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้ากราบนมัสการ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว พร้อมถวายเงินสดจำนวน 200,000 บาท ให้กับทางวัดเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายช่วยเหลือ กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้กุฏิจนมีผู้เสียชีวิตเป็นเด็ก 3 ราย และพูดคุยอยู่พักหนึ่งก่อนเดินทางกลับ

ขณะที่ช่วงเย็น นายทักษิณ ได้พาหลาน ๆ จากครอบครัวของลูกสาว เอม พินทองทา และอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เข้าชมนิทรรศการ Immersive Disney Animation เฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีของดิสนีย์ ที่ชั้น 1 ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์

ซึ่งนายทักษิณ ได้เดินทางมาถึงศูนย์การค้าฯ ก่อนที่หลาน ๆ จะเดินทางมาถึงและได้เยี่ยมชมโครงการศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ โดยมีคณะผู้บริหารศูนย์การค้าให้การต้อนรับ และพาชมบริเวณสกายวอล์ก โดยระหว่างทางมีประขาชน นักท่องเที่ยวมาขอถ่ายภาพอย่างต่อเนื่อง

-ชัยธวัช ชี้การเมืองสามเส้า ก้าวไกลโดนรุม

ส่วนทางฝ่ายค้าน เมื่อวานนายชัยธวัช ตุลาธน ไปแสดงวิสัยทัศน์ที่ภาคใต้ ช่วงหนึ่งพูดถึงการเมืองในปัจจุบันว่าเป็นการเมือง 3 เส้า ที่พรรคก้าวไกลถูกอีก 2 เส้าที่เคยเป็นคู่ขัดแย้งจับมือเป็นพันธมิตรชั่วคราว และมองก้าวไกลเป็นศัตรู

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมกล่าวปาฐกถาในเวที “Next Talk: อนาคต ความหวัง ความฝัน” ที่อุทยานการเรียนรู้ TK Park อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นเวทีที่รวมบุคคลในแวดวงต่างๆ ที่ทำงานเกี่ยวกับจังหวัดชายแดนใต้ ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา สังคม ธุรกิจ การพัฒนาเมือง และการเมือง มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับอนาคตของประเทศไทย

นายชัยธวัช ได้กล่าวถึงความเป็นมาของประวัติศาสตร์การเมืองไทยในแต่ละยุคสมัย ซึ่งมีจุดเชื่อมโยงอยู่ที่โจทย์ใหญ่ของสังคมไทย คือ ยังไม่สามารถหาฉันทามติที่จะอยู่ร่วมกันได้ โดยมีโจทย์ที่ติดค้างมาตั้งแต่อดีตและโจทย์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น

และช่วงหนึ่ง ได้ระบุว่า ผลการเลือกตั้งและการจัดตั้งรัฐบาลที่ผ่านมาเป็นปรากฏการณ์ที่แสดงให้เห็นชัด ว่าชนชั้นนำทางการเมืองที่เคยขัดแย้งอยู่คนละฝั่งกันได้มองเห็นศัตรูตัวเดียวกัน ก็คือการเมืองแบบอนาคตใหม่-ก้าวไกล ที่อยู่ดีๆ ก็โผล่ออกมาเป็นแขกที่ไม่ได้รับเชิญ ทำให้เกิดการสร้างพันธมิตรขึ้นมาชั่วคราว โดยมีศัตรูร่วมกัน นำไปสู่สภาวะการเมืองสามเส้า โดยสองเส้าก็คือชนชั้นนำทางการเมืองของทั้งสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งเคยเข้าสู่อำนาจโดยอาศัยความชอบธรรมจากการเลือกตั้ง อีกฝ่ายหนึ่งเคยเข้าสู่อำนาจโดยอาศัยวิถีทางนอกประชาธิปไตย และอีกฝ่ายหนึ่งเป็นพลังใหม่ที่ชนะการเลือกตั้งแต่ไม่ได้อำนาจ

นายชัยธวัช ระบุว่า ข้อดีของสถานการณ์ช่วงนี้คือการเมืองมวลชนของประชาชนถูกปลุกให้ตื่น และไม่สามารถทำให้กลับไปหลับได้อีกแล้ว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/-8pcQkzgBlQ

คุณอาจสนใจ

Related News